Xe
16/05/2024 07:52 GMT+7

Nút bấm vật lý chưa chắc an toàn hơn màn hình cảm ứng trên ô tô

"Một cabin chỉ toàn nút bấm vật lý chưa chắc đã thực sự an toàn", một độc giả chia sẻ.

Xiaomi SU7 kết hợp cả cảm ứng và các nút vật lý - Ảnh: Xiaomi

Xiaomi SU7 kết hợp cả cảm ứng và các nút vật lý - Ảnh: Xiaomi

Dưới đây là chia sẻ của anh Minh Vương, sống ở Hà Nội, về những tranh cãi xung quanh việc nên chọn mua xe toàn màn hình cảm ứng hay có nút bấm vật lý:

Vấn đề có nên chọn xe "full" màn hình cảm ứng hay không đã gây ra khá nhiều tranh cãi. Nói chung là 9 người 10 ý. Người chỉ tin dùng xe có đầy đủ nút bấm vật lý. Người thì thấy thao tác trên màn cảm ứng mới là hiện đại và hợp thời.

Trước tôi nhớ có người nói rằng dù có tiền tỉ cũng không chọn xe dùng màn cảm ứng vì nguy hiểm. Tôi cho rằng nếu mọi người đi mua xe mà cứ giữ nguyên quan điểm "loại những xe có điều khiển cảm ứng" thì đó là biểu hiện của sự lạc hậu và bảo thủ. Dần dần về sau sẽ không còn ô tô để lựa chọn, vì mai này các hãng xe cũng sẽ chuyển hết sang thao tác cảm ứng thôi.

Bàn về độ an toàn, tôi lấy ví dụ vụ bật điều hòa trên xe. Có người cho rằng dùng nút bấm vật lý không cần nhìn, chỉ cần làm theo thói quen, còn dùng màn cảm ứng sẽ bị mất tập trung vào màn hình.

Anh Vương cho rằng màn hình cảm ứng có trợ lý ảo nên cũng sẽ rất an toàn - Ảnh: Mobility Outlook

Anh Vương cho rằng màn hình cảm ứng có trợ lý ảo nên cũng sẽ rất an toàn - Ảnh: Mobility Outlook

Trên thực tế, khi dùng các phím vật lý vẫn phải nhìn vào màn hình để biết nhiệt độ, mà mấy màn đó cũng bé tí tẹo. Trong khi xe dùng cảm ứng, tức là xe sẽ có trợ lý ảo, không cần phải nhìn đi đâu cả, tay cũng không phải "cạ cạ" màn hình. Người lái chỉ cần ra lệnh, thích nóng được nóng, thích lạnh được lạnh.

Màn hình cảm ứng sinh ra không chỉ để chạy theo cái đẹp. Người ta lược bỏ các nút bấm vật lý nhằm tiết giảm chi phí, giảm thời gian sản xuất, giảm chi phí bảo hành, bảo dưỡng. Cũng như tuân thủ theo hơi hướng thiết kế mới để hiện đại hơn, nhắm vào nhóm khách trẻ trung và nhanh nhẹn hơn.

Tại sao các hãng không học theo Xiaomi SU7 nhỉ? Nếu như nhiều hãng lựa chọn tính "thời thượng" để tiếp thị nên chọn full cảm ứng thì có thể nhìn sang Xiaomi khi cho ra mắt SU7.

Chiếc xe này "full cảm ứng" nhưng vẫn có thêm tùy chọn một hàng nút vật lý kèm phía dưới để dùng thay nếu muốn.

Theo các chuyên gia Euro NCAP, màn hình cảm ứng khiến tài xế mất tập trung quan sát đường. Do đó, để được chấm điểm an toàn cao nhất trong các bài thử nghiệm của cơ quan này, ô tô phải có đủ nút vật lý cho 5 tính năng: xi-nhan, đèn khẩn cấp, còi, gạt nước kính lái, và cuộc gọi khẩn cấp eCall SOS - Ảnh: The Times

Theo các chuyên gia Euro NCAP, màn hình cảm ứng khiến tài xế mất tập trung quan sát đường. Do đó, để được chấm điểm an toàn cao nhất trong các bài thử nghiệm của cơ quan này, ô tô phải có đủ nút vật lý cho 5 tính năng: xi-nhan, đèn khẩn cấp, còi, gạt nước kính lái, và cuộc gọi khẩn cấp eCall SOS - Ảnh: The Times

Tất nhiên làm vậy sẽ cần bỏ thêm tiền. Tuy nhiên, đó vẫn là một ý tưởng hay, Xiaomi tạo ra chính vấn đề và sau đó họ bán luôn giải pháp, đáp ứng được nhu cầu của nhiều loại khách hàng.

Hay như hãng Tesla cũng vậy. Các mẫu Tesla đời trước đều có thể điều khiển xe chạy thoải mái với toàn bộ màn hình "đen ngòm". Các mẫu đời sau đẹp hơn nhưng lại dẹp hết cần số.

Thực tế là vẫn có nút bấm dự phòng, phát huy khi màn hình bị tắt. Tất cả các chức năng đều có thể điều khiển bằng 2 nút cuộn trên vô lăng hoặc ra lệnh bằng giọng nói mà không cần nhìn màn hình.

Đã bỏ tiền tỉ mua xe mà bước vào toàn thấy các phím vật lý dễ khiến chủ xe cảm thấy ngợp, không biết cái mình cần tìm ở đâu, chưa kể trời tối, mò cũng khó.

Vẫn nhớ cái hồi Apple ra mắt iPhone, hết Nokia, Samsung rồi HTC đều cho rằng cần thêm phím cứng. Hay Blackberry kiên quyết giữ lại phím Qwerty danh giá. Kết quả thì sao? Rõ ràng là giờ ai cũng chạy theo iPhone. Hãng nào chạy kịp thì sống, còn hãng nào bảo thủ thì bỏ cuộc chơi.

Giai đoạn bây giờ là giai đoạn dịch chuyển qua công nghệ số hóa nên những cái mới còn hạn chế là điều không tránh khỏi. Cần thời gian để phát triển, vài chục năm hoặc 100 năm nữa thì chưa biết nói lên điều gì. Nhìn chung, quan điểm của tôi là nên cân bằng giữa nút vật lý và cảm ứng. Nhiều vật lý quá cũng rối hết cả mắt.

Độc giả Minh Vương

Các hãng xe đua nhau làm màn cảm ứng to, xịn nhưng nút bấm vật lý mới cho thao tác chuẩn hơnCác hãng xe đua nhau làm màn cảm ứng to, xịn nhưng nút bấm vật lý mới cho thao tác chuẩn hơn

Trong giai đoạn một vài năm trở lại đây, tính thực tiễn trên ôtô đã bị xem nhẹ so với tính thẩm mỹ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên