21/09/2013 08:18 GMT+7

10 năm đợi giấy chủ quyền nhà

MAI HOA
MAI HOA

TT - Lấy lý do chuyển đổi thành phần sở hữu nên không có điều kiện giải quyết tranh chấp về ranh đất, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Địa ốc 6 (TP.HCM) không làm giấy chủ quyền nhà cho 40 hộ dân mua căn hộ ở đây, dù họ đã nhận nhà gần mười năm nay.

6Y9M1ZQa.jpgPhóng to
Mua căn hộ tại chung cư 40 căn, P.15, Q.Gò Vấp (TP.HCM) đã mười năm nhưng các hộ dân ở đây vẫn phải dùng nước giếng, chưa được cấp nước sạch - Ảnh: Tự Trung

Năm 2003, anh Lê Thanh Nghĩa, một trong số 40 người ký hợp đồng mua căn hộ thuộc chung cư 40 căn (P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM) với chủ đầu tư là Công ty địa ốc Gò Môn (nay là Công ty cổ phần Địa ốc 6). Các hộ dân nhận nhà và vào ở từ tháng 7-2004 nhưng đến nay vẫn chưa được giao giấy chủ quyền nhà khiến họ chưa được cấp số nhà.

Anh Nghĩa cho biết khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ, khu vực này chưa có đường ống nước sạch. Công ty Gò Môn khoan giếng cho cả chung cư dùng chung. Cách đây ba năm khi nước sạch về tới, cả 40 hộ dân vui mừng đi đăng ký gắn đồng hồ nước nhưng công ty cấp nước trả lời do các hộ dân chưa có giấy chủ quyền nhà nên không thể kéo đường ống nước đến từng hộ được. Thế là cả khu chung cư vẫn phải dùng nước giếng khoan...

Chưa có điều kiện đưa mẫu nước đi kiểm tra nên người dân ở đây rất lo lắng khi trẻ con tắm nước giếng bị nổi mẩn ngứa, dị ứng. Các vật dụng đựng nước cặn bám đen kịt. Thương con, anh Nguyễn Xuân Sơn (nhà B2, lầu trệt) ngày ngày chạy qua các khu nhà khác xin từng thùng nước xách về tắm cho con. “Hộ khẩu cũ của gia đình tui bên Bình Thạnh, cứ mỗi lần đưa con đi khám bệnh lại phải chạy về tận đó mới đúng nơi đăng ký bảo hiểm y tế. Trong khi từ đây ra Bệnh viện Gò Vấp rất gần. Xin học cho con còn vất vả hơn nữa, vì trường gần nhà nhưng xét theo hộ khẩu là trái tuyến” - anh Sơn bức xúc.

Trong công văn ngày 10-7-2013 gửi UBND Q.Gò Vấp, Sở Tài nguyên - môi trường TP, Công ty Địa ốc 6 giải thích: “Tháng 7-2008, công ty chuyển hình thức sở hữu từ 100% vốn nhà nước sang mô hình công ty cổ phần. Với mô hình hoạt động mới, Công ty cổ phần Địa ốc 6 không có chi phí để giải quyết việc chồng ranh đất khu chung cư này”.

Sau khi nhận được công văn nói trên, ngày 14-8 Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.Gò Vấp đã mời đại diện Công ty cổ phần Địa ốc 6 đến làm việc, yêu cầu nộp một bộ hồ sơ pháp lý của dự án nói trên để được hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ. Ông Vũ Xuân Huy, tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc 6, thừa nhận: “Dự án được triển khai từ năm 2001, năm 2004 đã hoàn thành việc giao nhà. Khi công ty chuyển đổi hình thức sở hữu sang cổ phần, dự án không nằm trong định giá để chuyển giao vì đã được quyết toán thu chi xong. Vì thế việc giải quyết giấy tờ nhà cho các hộ dân bị kéo dài tới nay”.

Sau khi chúng tôi đến tìm hiểu sự việc, ngày 3-9 Công ty cổ phần Địa ốc 6 có gửi công văn đến Sở Tài nguyên - môi trường TP thừa nhận: “Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư có phần thiếu sót chưa nộp hồ sơ điều chỉnh về ranh đất, vị trí xây dựng chung cư theo hiện trạng”. Công ty cổ phần Địa ốc 6 đề nghị Sở Tài nguyên - môi trường TP xem xét việc tách riêng những thiếu sót của chủ đầu tư để có biện pháp xử lý sau, riêng các hộ dân đã ổn định nơi ở tại chung cư thì đề nghị cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ chung cư cho bà con.

Ngày 18-9, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP cho biết Công ty cổ phần Địa ốc 6 đã gửi hồ sơ pháp lý của dự án chung cư 40 căn và cơ quan này sẽ làm việc với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.Gò Vấp để xem xét, giải quyết cấp giấy chủ quyền nhà cho người dân trong thời gian sớm nhất.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên