30/10/2023 15:57 GMT+7

10 năm liền 'đá nhau' duy tu 13km vỉa hè, dải cây xanh quốc lộ 1A

Hợp đồng BOT với Trường Thịnh không có hạng mục duy tu 13km vỉa hè, dải phân cách cây xanh nên Cục Đường bộ yêu cầu Quảng Trị tiếp nhận, nhưng tỉnh này nói không có kinh phí.

Vỉa hè quốc lộ 1A đoạn qua xã Triệu Ái (huyện Triệu Phong) chất đầy bao xi măng, rác thải nên người đi bộ phải đi xuống lòng đường - Ảnh: HOÀNG TÁO

Vỉa hè quốc lộ 1A đoạn qua xã Triệu Ái (huyện Triệu Phong) chất đầy bao xi măng, rác thải nên người đi bộ phải đi xuống lòng đường - Ảnh: HOÀNG TÁO

Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Đông Hà đến thị xã Quảng Trị (Km756+705 - Km769+947) dài 13km theo hình thức BOT, khai thác từ năm 2014. Vỉa hè, dải phân cách cây xanh được đầu tư đồng bộ, nhưng 10 năm qua chưa được cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận.

Vỉa hè vỡ nát, đầy cỏ rác

Quan sát của Tuổi Trẻ Online sáng 30-10 cho thấy nhiều đoạn vỉa hè dọc hai bên quốc lộ 1A từ TP Đông Hà vào thị xã Quảng Trị, có nhiều đoạn gạch lát vỡ nát, cây cỏ, rác thải tràn ngập vỉa hè ra tới mép đường quốc lộ.

Tại đoạn qua phường Đông Lương (TP Đông Hà), nhiều xe tải nặng của các cửa hàng vật liệu xây dựng, gara sửa xe đậu đỗ, chạy ra vào khiến gạch vỉa hè bị vỡ, mặt đất thành vũng sâu chứa đầy nước.

Trong khi đó, đoạn khoảng 5km qua huyện Triệu Phong, do thưa thớt nhà cửa nên vỉa hè ngập rác, cây cỏ mọc lấn át không có người phát dọn. Nhiều đoạn bị hàng quán bán cây cảnh, vật liệu xây dựng lấn chiếm ra sát mặt đường. 

Đoạn qua xã Triệu Ái, vỉa hè chứa đầy vỏ bao xi măng, thùng xốp khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Xa tải nặng đậu đỗ trên vỉa hè khiến nhiều đoạn hư hỏng - Ảnh: HOÀNG TÁO

"Đá nhau" quản lý, duy tu vỉa hè

Theo hợp đồng BOT giữa Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh và Cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư thi công hoàn thiện vỉa hè và dải phân cách cây xanh giữa đường rồi bàn giao. Chi phí duy tu, quản lý các hạng mục trên không tính vào phương án tài chính của hợp đồng.

Ông Hoàng Gia Đại - đại diện Trường Thịnh - cho hay từ năm 2014 đến nay, công ty nhiều lần đề nghị cơ quan nhà nước tiếp nhận quản lý và duy tu vỉa hè, dải cây xanh nhưng vẫn chưa có cơ quan nào nhận. "Chúng tôi phát hiện xe tải nặng đỗ trên vỉa hè gây hư hỏng nhưng không thể xử lý. Thời gian qua, công ty 2 lần sửa chữa lớn và duy tu hằng năm các đoạn vỉa hè hư hỏng", ông Đại cho hay. 

Do không được tính phương án tài chính nên nhà đầu tư gặp khó khăn về kinh phí trong quản lý, bảo trì các đoạn hư hỏng. 

Cuối năm 2018, Công ty Trường Thịnh có văn bản "nói cứng" trả lại vỉa hè cho Cục Đường bộ Việt Nam từ 1-1-2019, không chịu trách nhiệm cho các hư hỏng phát sinh, nhưng vẫn không có cơ quan nhà nước nào tiếp nhận.

Trước đề nghị của nhà đầu tư, Cục Đường bộ nhiều lần có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Trị tiếp nhận quản lý nhà nước và duy tu vỉa hè, dải phân cách cây xanh dọc quốc lộ 1A.

Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải Quảng Trị, căn cứ vào nghị định 11/2010 thì các hạng mục trên thuộc quốc lộ nên do Bộ Giao thông vận tải quản lý, duy tu. Mặt khác, ngân sách địa phương hạn hẹp, phần lớn kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng được hỗ trợ từ trung ương nên Quảng Trị nhiều lần từ chối tiếp nhận vỉa hè dọc quốc lộ 1A.

Tỉnh này còn đề nghị nhà đầu tư báo cáo Bộ Giao thông vận tải để bổ sung chi phí duy tu hằng năm vào hợp đồng BOT. 

Ông Hoàng Gia Đại cho hay công ty đang xây dựng phương án tài chính hằng năm gửi cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc này có thể khiến thời gian thu phí kéo dài, là điều không mong muốn với cả người dân và nhà đầu tư.

Một đoạn cống vỉa hè hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa - Ảnh: HOÀNG TÁO

Một đoạn cống vỉa hè hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa - Ảnh: HOÀNG TÁO

Xe tải nặng tải dừng đỗ, lên xuống vỉa hè là nguyên nhân chính gây hư hỏng - Ảnh: HOÀNG TÁO

Xe tải nặng tải dừng đỗ, lên xuống vỉa hè là nguyên nhân chính gây hư hỏng - Ảnh: HOÀNG TÁO

Nhà đầu tư hiện phải tự bỏ kinh phí để sửa chữa hằng năm - Ảnh: HOÀNG TÁO

Nhà đầu tư hiện phải tự bỏ kinh phí để sửa chữa hằng năm - Ảnh: HOÀNG TÁO

Cục Đường bộ Việt Nam nhiều lần đề nghị tỉnh Quảng Trị tiếp nhận, nhưng tỉnh từ chối vì "không phù hợp với các quy định cũng như điều kiện thực tế tại địa phương" - Ảnh: HOÀNG TÁO

Cục Đường bộ Việt Nam nhiều lần đề nghị tỉnh Quảng Trị tiếp nhận, nhưng tỉnh từ chối vì "không phù hợp với các quy định cũng như điều kiện thực tế tại địa phương" - Ảnh: HOÀNG TÁO

Quảng Trị xin đầu tư một đoạn quốc lộ 15D theo hình thức PPPQuảng Trị xin đầu tư một đoạn quốc lộ 15D theo hình thức PPP

Quảng Trị xin đầu tư 42km quốc lộ 15D với tổng mức vốn 6.800 tỉ đồng theo hình thức PPP.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên