07/01/2012 03:50 GMT+7

11 năm chưa xong đền bù

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - Từ đầu năm 2000, UBND huyện Ea Súp (Đắk Lắk) đã có quyết định thu hồi đất để xây dựng cụm dân cư trung tâm xã Ea Rốc (gồm chợ và khu dân cư). Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể thực hiện vì nhiều sai sót trong việc đền bù, tái định canh định cư.

G46G0WPe.jpgPhóng to
Một số ngôi nhà đã được dựng lên trong đất nhà ông Hoàng dù đến nay việc khiếu nại chưa chấm dứt - Ảnh: TR.Tân

Tháng 1-2010, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra các quyết định giải quyết khiếu nại của 24 hộ dân tại thôn 7, xã Ea Rốc. Theo đó, UBND huyện Ea Súp, xã Ea Rốc cần sửa chữa những sai sót trong việc đền bù, tái định cư và cấp “bìa đỏ” cho các hộ dân được cấp đất nông nghiệp tại thôn 5, xã Ea Rốc.

Trong số các hộ bị thu hồi đất, có 24 hộ không được đền bù đúng quy định nên đã khiếu kiện nhiều năm. Gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng có 10.785m2 đất nằm trong diện thu hồi để phục vụ dự án cụm dân cư, trong đó có 855m2 đất khu dân cư (400m2 đất thổ cư và hơn 455m2 đất màu) với chiều dài theo mặt đường tỉnh lộ là 23m.

Gia đình ông được UBND xã Ea Rốc cấp lại cho 10.785m2 đất nông nghiệp tại khu vực Tháp Chàm (thôn 5, Ea Rốc). “Còn 855m2 đất khu dân cư không được nhắc đến. Các tài sản khác trên đất như hoa màu, cây trồng lâu năm, ao cá... không được đưa vào biên bản để đền bù. Hơn nữa, UBND xã Ea Rốc giao đất mới cho chúng tôi mà không có biên bản bàn giao, không có “bìa đỏ” nên chúng tôi không dám đến canh tác” - ông Hoàng cho biết.

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Tình có 400m2 đất thổ cư trong hơn 6.000m2 đất bị thu hồi cũng không được chia một phần đất nào để tái định cư. Nhiều gia đình khác khiếu nại về việc bị thu hồi đất nông nghiệp tại trung tâm xã và giao đất ở xa nhưng đền bù không thỏa đáng, chưa tính toán đầy đủ thiệt hại tài sản trên đất cũ của họ. Hơn nữa, UBND xã cấp đất nông nghiệp mới cho họ nhưng không làm thủ tục giao đất và không được giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên họ không thể nhận đất, canh tác suốt từ năm 2000 đến nay.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Doanh, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường huyện Ea Súp, cho biết: “Hội đồng đền bù giải tỏa, tái định cư dự án trung tâm cụm xã Ea Rốc (trước đây) đã có sai sót là không phân biệt từng loại đất. Chúng tôi đang khắc phục những sai sót này”. Theo ông Doanh, khi thu hồi diện tích bao nhiêu thì cấp lại đất ở một vị trí khác bằng diện tích đất cũ, nếu có chênh lệch giá đất ở hai vị trí thì phải đền bù số tiền chênh lệch này. Hiện gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng đã được cấp lại đúng 400m2 đất ở tại vị trí cũ, tuy nhiên phải thu hẹp chiều ngang theo đúng tiêu chuẩn mỗi hộ có 10m đất ngang theo mặt đường tỉnh lộ. Còn trường hợp bà Tình, UBND huyện đang tính toán để cấp lại diện tích đất thổ cư cho gia đình bà chứ không buộc bà phải chuyển đi.

Ông Doanh nói thêm: “Các hộ dân đòi bồi thường các tài sản gắn liền trên đất nhưng chúng tôi không có cơ sở để giải quyết vì hiện trạng đã thay đổi. Còn việc họ đòi bồi thường hơn 10 năm không có đất canh tác là không thể giải quyết vì họ không đến nhận đất chứ không phải xã không giao. Về việc chưa cấp “bìa đỏ” cho 24 hộ dân được cấp đất nông nghiệp tại thôn 5, xã Ea Rốc, hiện chúng tôi đã lập tờ trình xin kinh phí để đo đạc, làm hồ sơ cấp “bìa đỏ” cho 24 hộ dân này”.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên