17/04/2012 08:23 GMT+7

12 giải pháp gỡ khó cho bất động sản

H.ĐĂNG
H.ĐĂNG

TT - Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM vừa gửi Thành ủy, UBND TP.HCM và Sở Xây dựng TP kiến nghị 12 giải pháp giải quyết khó khăn cấp bách nhằm khơi thông thị trường BĐS trên địa bàn.

Theo đó, giải pháp thứ nhất là nhanh chóng giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp về mức 14-16%/năm và có lộ trình kéo mức lãi suất này xuống 11-12%/năm như chỉ đạo của Chính phủ; cho doanh nghiệp BĐS được vay vốn, được gia hạn nợ hoặc cơ cấu lại nợ để cầm cự trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Thứ hai, Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cho giảm thuế thu nhập từ 25% hiện nay xuống còn 18-20% và cho giãn tiến độ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đến hết ngày 31-12-2013.

Thứ ba, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên - môi trường, Tổng cục Thuế nghiên cứu sửa đổi ngay quy định về việc thu tiền sử dụng đất các dự án BĐS (nghị định 69 và nghị định 120), bởi các quy định này buộc doanh nghiệp vừa phải bồi thường giải phóng mặt bằng (thực chất là mua đất của dân theo giá thị trường) vừa phải nộp tiền sử dụng đất (thực chất là mua lại một lần nữa), đẩy giá BĐS VN lên cao.

Ngoài ra, Hiệp hội BĐS TP.HCM cũng kiến nghị sửa đổi hàng loạt quy định liên quan đến việc “nhà giấy được bán, nhà thấy thì không “, do quy định việc mua bán nhà đã nhận bàn giao phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; đề nghị Bộ Xây dựng sớm trình Chính phủ thông qua đề án thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở...

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, hầu hết doanh nghiệp BĐS đều đang phải đương đầu với hàng loạt khó khăn, trong đó phổ biến nhất là thiếu vốn, không thể tiếp cận được vốn tín dụng, phải chịu lãi suất rất cao (từ 24-25%/năm), hàng hóa BĐS tồn kho lớn, giao dịch trên thị trường ảm đạm dẫn đến sụt giảm mạnh thanh khoản trên thị trường BĐS, có thể gây ảnh hưởng đến thanh khoản của các ngân hàng.

Ngoài ra, hàng loạt ngành nghề liên quan đến BĐS như ximăng, sắt thép, trang thiết bị nội thất...cũng đang bị vạ lây, kinh doanh khó khăn, thu hẹp hoạt động và sa thải nhân công...

H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên