03/08/2012 23:24 GMT+7

2013 phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Nguyễn Mạnh Hiển đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị triển khai nghị quyết của Quốc hội về việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận) do Bộ TN-MT tổ chức với sự tham dự của đại diện 63 tỉnh, thành phố chiều 3-8.

lkHJ8qo0.jpgPhóng to
Tiến độ cấp giấy chứng nhận ở các địa phương trên thực tế còn chậm - Ảnh minh họa: Tuối Trẻ

Ông Hiển nhận định kết quả cấp giấy chứng nhận trên địa bàn cả nước hiện nay rất thấp, tiến độ cấp giấy chứng nhận còn chậm, nhất là loại đất chuyên dùng và đất ở đô thị còn số lượng lớn diện tích chưa được cấp giấy. “Tôi muốn lưu ý những tỉnh, thành phố có tỉ lệ cấp giấy thấp cần xác định đúng nguyên nhân vướng ở cái gì, tại sao chỉ tiêu đạt thấp như vậy và nguyên nhân chủ quan trong ngành là cái gì để có giải pháp phấn đấu cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận đúng theo yêu cầu của Quốc hội trong năm 2013” - ông Hiển lưu ý.

Theo ông Lê Văn Lịch, phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, trong số 7 loại đất, kết quả cấp giấy chứng nhận đối với đất ở đô thị của cả nước đạt tỉ lệ thấp nhất, mới đạt 63,5% diện tích cần cấp. “Riêng đất ở vẫn còn 43 tỉnh đạt tỉ lệ dưới 85%, trong đó có những tỉnh có tỉ lệ cấp giấy chưa tới 50% như Ninh Thuận 13,7%, Hưng Yên 24,8%, Lai Châu 26,8%, Cà Mau 32%, Gia Lai 35,7%, Bắc Ninh 39,9%, Khánh Hòa 40,8%, Phú Yên 43,3%, Bình Thuận 49,2%, Kiên Giang 49,5%” - ông Lịch cho biết.

Đối với các dự án phát triển nhà ở, theo ông Lịch, kết quả kiểm tra của Bộ TN-MT và Bộ Xây dựng tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy tiến độ cấp giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở được thực hiện rất chậm, trong đó Hà Nội mới đạt 9,3%, còn TP.HCM chỉ đạt 30%. Trước đại diện của 63 tỉnh, thành phố, ông Lịch khẳng định nguyên nhân của việc cấp giấy chứng nhận chậm có vấn đề ở một số địa phương chưa thực hiện đúng quy định.

“Một số địa phương còn yêu cầu nộp thêm một số loại giấy tờ, yêu cầu người dân tự thực hiện một số công việc trái quy định, thời gian thực hiện thủ tục còn kéo dài, nhiều trường hợp “ngâm” hàng năm không giải quyết. Cá biệt vẫn còn tình trạng một bộ phận cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu còn diễn ra ở một số địa phương, gây bức xúc trong dân” - ông Lịch nêu.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam - phó giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, nguyên nhân chủ quan của việc cấp giấy chứng nhận chậm vẫn là do con người. “Nguyên nhân chủ quan đầu tiên mà TP.HCM đánh giá là ở khâu cán bộ. Vẫn còn tình trạng cấp quận huyện chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác cấp giấy chứng nhận, thậm chí còn gây nhũng nhiễu, phiền hà. Vì vậy, việc cấp giấy phải xác định đúng tinh thần rút ngắn thủ tục, đúng hẹn, thậm chí người dân chưa có nhu cầu cấp giấy thì phải vận động qua tổ dân phố, có vậy mới hoàn thành được mục tiêu trong năm 2013” - ông Nam nói.

Trước mắt, để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu các tỉnh, thành phố chủ động rà soát, thống kê làm rõ các trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận ở từng xã, phường, thị trấn, xác định rõ nguyên nhân tồn đọng. “Trong quá trình tập trung tháo gỡ vướng mắc, cần giao chỉ tiêu kế hoạch cấp giấy cho từng huyện, xã phải thực hiện trong năm 2012 và năm 2013. Đặc biệt trong hai năm này cần ưu tiên kinh phí cho thực hiện cấp giấy chứng nhận lần đầu ở tất cả các xã, huyện chưa hoàn thành” - ông Hiển nói.

Cũng theo chỉ đạo của ông Hiển, các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cần phối hợp với UBND cấp xã chủ động tổ chức cho người sử dụng đất kê khai đăng ký đất đai ở từng xã mà không thụ động chờ người sử dụng đất đến làm thủ tục đăng ký như trước đây. Riêng đối với các dự án phát triển nhà ở, nhất là tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM, ông Hiển yêu cầu hai địa phương này cần khẩn trương thực hiện kiểm tra, rà soát việc cấp giấy chứng nhận đảm bảo đủ quyền lợi cho người mua nhà tại các dự án.

Kết quả cấp giấy chứng nhận của cả nước đến cuối tháng 6-2012

Loại đất<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Số giấy chứng nhận đã cấp

Tỉ lệ đạt (%)

Đất sản xuất nông nghiệp

16.484.543

85,5

Đất lâm nghiệp

2.629.232

87,1

Đất nuôi trồng thủy sản

1.069.261

83,8

Đất ở nông thôn

11.810.568

85,8

Đất ở đô thị

3.685.260

63,5

Đất ở chuyên dùng

159.583

62,8

Đất cơ sở tôn giáo

19.148

83,4

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên