16/08/2013 19:35 GMT+7

208 khách hàng được vay gói 30.000 tỉ đồng

A.H.
A.H.

TTO - Sau hai tháng triển khai, lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố tình hình giải ngân gói 30.000 tỉ đồng cho vay hỗ trợ mua nhà.

YdZ33tL6.jpgPhóng to
Theo NHNN, tồn kho bất động sản đến hết tháng 6 đã giảm 15,4% so với cuối quý 1 do có sự tác động từ gói hỗ trợ cho vay nhà ở - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo đó, về phía khách hàng cá nhân, tính đến 13-8, các NH đã cam kết cho vay 219 khách hàng cá nhân trong đó đã giải ngân cho 208 khách hàng với dư nợ 48,92 tỉ đồng. Trong đó NH Vietinbank giải ngân số tiền 19,5 tỉ đồng cho 78 khách hàng, NH Vietcombank giải ngân 17,11 tỉ đồng cho 71 khách hàng.

BIDV giải ngân 5,46 tỉ đồng, Agribank giải ngân hơn 6,8 tỉ đồng, MHB chưa giải ngân.

Về phía khách hàng DN, NHNN đã xác nhận đăng ký của BIDV được ký hợp đồng tín dụng trong khuôn khổ gói 30 nghìn tỉ với 2 khách hàng với số tiền là 658 tỉ đồng và BIDV đã giải ngân cho 1 khách hàng với số tiền là 34,3 tỉ đồng. Agribank đang làm thủ tục đăng ký để được xác nhận ký hợp đồng tín dụng với 1 khách hàng với số tiền 50 tỉ đồng.

Các NH còn lại sẽ hoàn thành việc thẩm định một số dự án và sẽ báo cáo xin xác nhận nguồn vốn của NHNN trong tháng 8-2013.

Cũng theo NHNN, tồn kho bất động sản đến hết tháng 6 đã giảm 15,4% so với cuối quý 1 do có sự tác động từ gói hỗ trợ cho vay nhà ở. Tuy nhiên báo cáo của NHNN cũng chỉ rarằng hiện thiếu nguồn cung nhà ở trung bình, nhà ở xã hội. Hiện nay, hầu hết các dự án nhà ở xã hội hiện mới bắt đầu triển khai nên chưa có hàng hóa cho thị trường.

Để tháo gỡ vướng mắc cho việc xác nhận tình trạng nhà ở, NHNN đề nghị UBND tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo UBND xã, phường thực hiện việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở để tạo điều kiện cho các hộ gia đình, cá nhân hoàn thiện hồ sơ vay vốn ngân hàng.

NHNN cũng đề nghị Bộ Tư pháp chỉ đạo các văn phòng công chứng chấp thuận công chứng tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Riêng với Bộ Xây dựng, NHNN đề nghị Bộ rà soát lại các dự án nhà ở xã hội hiện không được phép thế chấp để tạo điều kiện cho cá nhân, hộ gia đình sử dụng căn nhà mua làm tài sản thế chấp khi vay vốn ngân hàng đồng thời chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với ngân hàng trong việc tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên