01/06/2015 00:10 GMT+7

​22% người nhiễm HIV ở Hà Nội là người ngoại tỉnh

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Tỷ lệ các ca nhiễm HIV mới phát hiện năm 2014 trên địa bàn thành phố Hà Nội có tới 22% là người ngoại tỉnh, đa phần là những người hành nghề xe ôm, nhân viên nhà hàng, dịch vụ massage, karaoke…

Báo cáo mới nhất của Sở Y tế cho thấy, hiện Hà Nội phát hiện 17.766 người nhiễm HIV/AIDS đang còn sống. Trong đó, số đã chuyển sang giai đoạn AIDS là 8.102 người.

Đa số người nhiễm bệnh ở lứa tuổi từ 20 - 30, tập trung chủ yếu ở một số quận nội thành như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm… Tính đến hết tháng 3-2015, tổng số ca tử vong do nhiễm HIV đã lên đến hơn 4.000 người.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội vẫn đang nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phát hiện tỷ lệ nhiễm HIV trên 100.000 dân cao nhất toàn quốc. Cụ thể, cứ 100.000 dân thì có 241 người dương tính với HIV.

Qua các năm, mặc dù số ca nhiễm HIV mới có xu hướng giảm dần, nhưng vẫn có các nguy cơ tiềm ẩn để “bùng nổ” bất cứ lúc nào. Đặc biệt là xu hướng tăng tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục đang là một vấn đề “nhức nhối” với các cấp quản lý.

Năm 2010, tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục là 25%, đến năm 2014, con số này đã tăng lên đến 36%. Đây là một phần hậu quả của việc quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn, quan hệ tình dục với gái mại dâm.

hinh-4-1433132196.jpg

Do môi trường làm việc, họ có nguy cơ cao nhiễm HIV. Hơn nữa, những đối tượng mắc nhiễm này thường có trình độ dân trí thấp, sợ bị mọi người kỳ thị, phân biệt đối xử nếu biết mắc bệnh nên có xu hướng giấu bệnh, không chủ động xét nghiệm và điều trị. Đây chính nhóm tiềm ẩn các nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng, chính vì vậy, việc quản lý người HIV hiện nay khá phức tạp.

Để giảm thiểu số người mắc HIV/AIDS trên địa bàn, Hà Nội đã đề ra những mục tiêu cụ thể trong công tác phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, sẽ khống chế tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,3% vào năm 2020, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế, xã hội.

Riêng trong năm 2015, Hà Nội đặt mục tiêu bảo đảm 70% người lớn nhiễm HIV có nhu cầu điều trị bằng thuốc kháng ARV. Tuy nhiên giới làm chuyên môn khẳng định, để đến “đích” trên cần một sự nỗ lực, chung tay của cả cộng đồng chứ không chỉ riêng các cấp quản lý. Đặc biệt, cần sớm củng cố và kiện toàn mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS trong toàn thành phố.

Trong thời gian tới, các bệnh viện sẽ được phép thành lập phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS thuộc khoa Khám bệnh để khám và điều trị cho các bệnh nhân mắc HIV. Các phòng khám chuyên khoa này sẽ “đóng” ngay tại các trung tâm y tế quận, huyện.

Cùng với đó, 100% người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được sử dụng dịch vụ bảo hiểm ngay tại tuyến quận, huyện. Đây sẽ là một bước đi giúp tăng cơ hội được tiếp cận và điều trị HIV đối với những người mắc bệnh mà có thu nhập thấp.

Theo Sở Y tế, vì hiện nay số lượng người ngoại tỉnh chiếm tỷ lệ đáng kể trong nhóm người nhiễm HIV tại Hà Nội, nên trong kế hoạch thực hiện trong thời gian tới cần có cơ chế và biện pháp quản lý thích hợp và hiệu quả đối với người ngoại tỉnh nhiễm HIV.

Đồng thời, phải tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao kiến thức về HIV/AIDS tới dân cư trên địa bàn, tiến tới xây dựng một Hà Nội không còn HIV/AIDS.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên