290ha cây ăn trái “ngộp thở” với khói lò than

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Nhiều hộ dân ở xã Phú Tân, H.Châu Thành, Hậu Giang cho biết vườn cây ăn trái của họ đang chết dần chết mòn do “ngộp thở” với khói lò than.

Nhiều cây ăn trái bị chết khô do khói lò than - Ảnh: N.TÀI
Nhiều cây ăn trái bị chết khô do khói lò than - Ảnh: N.TÀI

Đi dọc các vườn cây ăn trái gần lò hầm than ở xã Phú Tân, chúng tôi thấy hầu hết cây trái đều còi cọc, bụi đen bám đầy lá cây. 

Ông Phạm Văn Lộc (ngụ ấp Tân Phú, xã Phú Tân) cho biết toàn bộ 7.000m2 vườn bưởi và cam của ông đều bị thất bát do ảnh hưởng bởi khói từ lò than.

“Tôi trồng bưởi và cam tới lúc có trái thì lò than quanh đây liên tục mọc lên, khói ám đầy cây khiến lá héo úa, trái còi cọc, bán không được. Sau đó cây cũng chết luôn. Tính sơ sơ tôi lỗ mấy trăm triệu đồng rồi” - ông Lộc nói.

Theo thống kê của UBND xã Phú Tân, toàn xã có 290ha cây ăn trái bị ảnh hưởng từ khói hầm than. Số lò than của xã cũng tăng từ 200 lò ban đầu lên gần 650 lò, phần lớn trong số này là lò tự phát nên càng làm cho môi trường ô nhiễm trầm trọng.

Trong khi đó, ông Trần Văn Luân, chủ tịch UBND xã Phú Tân, cho biết giải pháp trước mắt là khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng để có thể “sống chung” với khói lò than như cây vú sữa, kết hợp với việc bao trái.

Cũng theo ông Luân, H.Châu Thành đã thực hiện một số nghiên cứu xây dựng hệ thống lò hầm than hiện đại để giảm bớt khói nhưng do kinh phí làm loại lò than này lớn và hiệu quả chưa đạt như mong muốn nên vẫn chưa thể áp dụng.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên