03/01/2024 14:58 GMT+7

3 năm thi công, cảng Rạch Giá chỉ đạt 70% khối lượng

Sau hơn 3 năm thi công, dự án cảng Rạch Giá chỉ đạt gần 70% khối lượng công trình. Ngoài nguyên nhân trượt giá các loại vật liệu thì tình trạng khan hiếm cát đang trở thành 'tâm điểm' gây bức xúc cho các chủ đầu tư.

Dự án cảng hành khách Rạch Giá đã thi công 3 năm, nhưng chỉ đạt khoảng 70% khối lượng công trình - Ảnh: BỬU ĐẤU

Dự án cảng hành khách Rạch Giá đã thi công 3 năm, nhưng chỉ đạt khoảng 70% khối lượng công trình - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 3-1, ông Châu Hùng Kỳ - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kiên Giang - cho biết đến thời điểm này, dự án xây dựng bến cảng hành khách Rạch Giá đạt gần 70% khối lượng công trình. Dự kiến đưa vào hoạt động giai đoạn 1 vào tháng 6 tới.

Trước đó, đầu năm 2020, Kiên Giang đã tổ chức lễ khởi công dự án cảng hành khách Rạch Giá được quy hoạch với diện tích gần 35ha tại phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá. 

Các hạng mục công trình của bến cảng được thiết kế theo dự án riêng biệt thuộc dự án nhóm B (không chồng lấn và giữ nguyên hiện trạng bến cảng cũ) bao gồm: các bến tàu, bến phà, nhà ga, bãi đậu xe, khu thương mại, đường nội bộ, khu đấu nối hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh… Dự án cảng Rạch Giá có tổng mức đầu tư gần 410 tỉ đồng. 

Đơn vị thi công dự án này là Tổng công ty xây dựng Trường Sơn.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Kiên Giang khẳng định sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của cảng Rạch Giá vào tháng 6 tới đây - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Kiên Giang khẳng định sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của cảng Rạch Giá vào tháng 6 tới đây - Ảnh: BỬU ĐẤU

Mục tiêu xây dựng bến cảng hành khách Rạch Giá là do nhu cầu đi lại của hành khách ra các đảo: Phú Quốc, Nam Du, Lại Sơn, Hòn Tre liên tục gia tăng hằng năm. Đặc biệt dịp cao điểm vào những ngày lễ, Tết...

"Hiện nay, đơn vị thi công đang khẩn trương làm hạ tầng giai đoạn 1 của dự án vào tháng 6 tới, để đưa vào hoạt động các hạng mục của dự án gồm: đường, cầu cảng, kè, bãi, bến, hệ thống thoát nước, đường giao thông, hệ thống chiếu sáng, kè neo tàu... và các chi phí khác", ông Kỳ nói.

Theo kế hoạch, dự án này phải đưa vào hoạt động vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, do vướng mắc nhiều vấn đề, đặc biệt dịch COVID-19 kéo dài nên các nhà thầu không thi công được. 

Sau khi hết dịch thì chi phí các loại vật liệu tăng mạnh. Hiện nay, khó khăn nhiều nhất vẫn là tình trạng khan hiếm cát.

"Bây giờ các nhà thầu thực hiện dự án này đều thua lỗ khoảng 25%. Chúng tôi đã gỡ hết cho các nhà thầu để hạn chế thua lỗ, nhưng cái khó là nguồn cát khan hiếm. Các nhà thầu đang tìm mọi cách để tìm nguồn cát để cố gắng thi công theo đúng kế hoạch. Dự án này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang đồng ý kéo dài thời gian thực hiện đến cuối năm 2024. 

Nếu nguồn cát ổn định thì có thể tháng 4 tới đây cảng Rạch Giá sẽ đưa vào hoạt động, còn không phải đợi đến tháng 6", ông Kỳ nói thêm.

Bờ biển Rạch Giá đầy rác, mùi hôi do nước xả thải của các hộ dânBờ biển Rạch Giá đầy rác, mùi hôi do nước xả thải của các hộ dân

Bờ biển Rạch Giá có nhiều đoạn đã xuất hiện bãi rác “bất đắc dĩ” đang bốc mùi hôi, khiến người dân bức xúc. Còn chính quyền TP Rạch Giá khẳng định mùi hôi do nước xả thải của các hộ dân xả ra biển.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên