14/04/2016 20:18 GMT+7

4 lỗi khiến việc thi công khác xa thiết kế

HOÀI ANH (batdongsan.com.vn)
HOÀI ANH (batdongsan.com.vn)

Mọi gia chủ khi đã thuê kiến trúc sư tư vấn thiết kế ngôi nhà hẳn đều mong muốn ngôi nhà của mình sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu từ công năng tới giá trị thẩm mỹ.

Có rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khiến cho việc thi công ngôi nhà khác so với bản vẽ thiết kế - Ảnh minh họa: BĐS
Có rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khiến việc thi công ngôi nhà khác so với bản vẽ thiết kế - Ảnh minh họa: BĐS

Chính những kiến trúc sư tham gia tư vấn cũng luôn đầu tư rất nhiều công sức, thời gian để tạo ra một sản phẩm hoàn hảo nhất, làm hài lòng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên vẫn có khá nhiều trường hợp khách hàng đã ưng ý với mẫu thiết kế, nhưng đến quá trình thi công lại khác bản vẽ rất nhiều, trong đó có cả yếu tố khách quan lẫn có ý đồ của gia đình.

Trong quá trình thi công xây dựng, việc phát sinh một vài vấn đề cần thay đổi cho phù hợp với hiện trạng là chuyện rất thường xảy ra. Khi đó ngôi nhà rất dễ rơi vào cảnh “thiết kế một đằng, xây một nẻo”.

Dưới đây là những lỗi phổ biến thường gặp khiến việc thi công nhà khác với bản vẽ thiết kế.

1. Không có giám sát thi công

Khi đã được tư vấn và cầm bản vẽ thiết kế trong tay, hầu hết gia chủ ít khi thuê giám sát thi công để trực tiếp xử lý những vấn đề phát sinh trên công trình, do đó rất dễ rơi vào cảnh không thể hiện được hết ý đồ của bản vẽ cũng như của kiến trúc sư. Và đến khi ngôi nhà hoàn thiện tất nhiên sẽ có thiếu sót hoặc không được như ý tưởng hình thành ban đầu của cả gia chủ lẫn kiến trúc sư.

2. Nghe theo lời khuyên của thợ thi công, bóp méo bản vẽ

Khi gặp phải vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công, thông thường các gia chủ đều tự trao đổi với đội ngũ thợ thi công để xử lý mà không thực hiện việc tham khảo ý kiến của kiến trúc sư để biết vấn đề đó có gây ảnh hưởng đến công năng, cấu trúc của toàn bộ ngôi nhà không, hoặc có tác động như thế nào về mặt thẩm mỹ của ngôi nhà. Việc nghe theo lời khuyên của thợ thi công để điều chỉnh sẽ làm ảnh hưởng tới hệ thống kỹ thuật, hạn chế phần nào công năng sử dụng.

3. Bớt xén, thay đổi vật liệu để giảm bớt chi phí

Thông thường trước khi bắt tay vào thiết kế ngôi nhà, các kiến trúc sư luôn tìm hiểu mức kinh phí đầu tư của gia chủ, từ đó sẽ điều chỉnh, lựa chọn phương án thiết kế, vật liệu xây dựng tối ưu nhất. Thế nhưng ngay cả khi đã được kiến trúc sư tư vấn và lựa chọn vật liệu phù hợp, đến khi thi công vẫn xảy ra trường hợp gia chủ... hết tiền. Để hoàn thiện ngôi nhà thì gia chủ vẫn phải tiến hành bằng cách bớt xén, thay đổi vật liệu để giảm chi phí, không đúng với bản vẽ. 

4. Chủ đầu tư thiếu hiểu biết về kiến trúc

Đây là trường hợp khá phổ biến ở các chủ nhà, do thiếu kinh nghiệm và hiểu biết nên dù bản vẽ đã được kiến trúc sư nghiên cứu kỹ, chi tiết thì đến khi thi công, các gia chủ thường tự ý thêm bớt ý tưởng, tham khảo thêm các mẫu nhà đẹp khác, sau đó chắp vá tất cả điểm được cho là đẹp mắt và hợp lý vào nhà mình, do đó sẽ làm phá vỡ hình khối, đường nét kiến trúc đã được định sẵn cả về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc... dẫn đến tương quan tỉ lệ không còn phù hợp.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa tuy hiếm nhưng không phải không xảy ra là bản vẽ của kiến trúc sư không sát với thực tế do kiến trúc sư chưa khảo sát kỹ hiện trạng mảnh đất, gây khó khăn trong quá trình thi công.

HOÀI ANH (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên