23/02/2016 09:48 GMT+7

5.600 người dân bất ngờ nhận tin nhắn mời lấy hồ sơ

H.MI - A LỘC
H.MI - A LỘC

TT - UBND huyện Nhơn Trạch
(Đồng Nai) cho biết trong 8 tháng qua huyện đã nhắn hơn 5.600 tin nhắn qua điện thoại mời người dân đến nhận hồ sơ hành chính.

Người dân làm hồ sơ tại văn phòng một cửa trong trụ sở UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) - Ảnh: A Lộc
Người dân làm hồ sơ tại văn phòng một cửa trong trụ sở UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) - Ảnh: A Lộc

​Đây là một cải tiến giúp người dân làm các thủ tục ít mất thời gian hoặc bị trễ hẹn. Phần lớn các trường hợp liên quan đến lĩnh vực đất đai và cấp phép xây dựng.

đại diện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Nhơn Trạch, xuất phát từ việc áp dụng Luật đất đai mới vào cuối năm 2014, đã phát sinh nhiều hồ sơ trễ hẹn. Do đó, lãnh đạo UBND huyện đã ký hơn 400 thư xin lỗi gửi đến người dân khi hồ sơ trễ hẹn.

Tiếp đó, UBND huyện Nhơn Trạch thực hiện nhắn tin (SMS) tự động cho người dân, thông báo tình trạng hồ sơ. Đối tượng của chương trình là tất cả người dân và doanh nghiệp khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Nhơn Trạch.

Theo đó, hồ sơ của người dân nếu được giải quyết sớm hơn quy định, hệ thống sẽ tự động gửi một tin nhắn qua điện thoại thông báo đến nhận hồ sơ lại, nếu chưa xong thì hệ thống sẽ tự động nhắn tin xin lỗi đến người dân (nhắn trước một ngày so với ngày hẹn trả kết quả) và nhắn thêm một tin khi thủ tục được giải quyết xong.

Bên cạnh đó, hệ thống tin nhắn điều hành cũng đã áp dụng gửi tin nhắn đối với những văn bản hỏa tốc, giấy mời... cho các cơ quan, đơn vị trong huyện giúp việc thông tin trở nên nhanh chóng và tiết kiệm hơn so với trước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tân (xã Phú Hội) - người đã nhận được tin nhắn - bày tỏ: “Trước đây đi lên tận huyện để lấy giấy tờ mất cả ngày, không lo được việc khác. Nay tôi ở nhà nhận được tin nhắn, báo hẹn lấy hồ sơ nên chủ động được công việc và sắp xếp thời gian để lấy hồ sơ theo hẹn”. Nhiều người cũng tỏ ra hài lòng với cách nhắn tin của chính quyền.

Ông Võ Văn Tính - chánh văn phòng UBND huyện Nhơn Trạch - cho biết: cách làm này đang tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân, cảm giác được chính quyền phục vụ nhiều hơn, hướng đến chính quyền điện tử, thân thiện, trách nhiệm và chuyên nghiệp.

Giải thích về hiệu quả của việc cải cách hành chính, ông Võ Văn Tính cho hay từ phần mềm quản lý của Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Đồng Nai xây dựng và chuyển giao, cuối năm 2014 UBND huyện đã áp dụng phần mềm cho các phòng ban huyện, sau đó áp dụng cho UBND các xã. Đến nay đã có 34 đơn vị với trên 500 tài khoản tham gia sử dụng đó, các đơn vị tham gia đều thực hiện quản lý văn bản trên phần mềm, số hóa văn bản và thực hiện gửi - nhận văn bản điện tử giữa các đơn vị với nhau. Ước tính việc này sẽ giúp giảm 50% thời gian phát hành văn bản, văn phòng phẩm và cước phí bưu điện cạnh đó, phần mềm còn có thể tích hợp trên điện thoại di động nên người dùng có thể sử dụng phần mềm để tác nghiệp khi không có ở cơ quan như đang đi họp, nghỉ phép...

Triển khai đến các trường học

Theo ông Tính, trong quý 1-2016, huyện tiếp tục áp dụng phần mềm này cho đoàn thể của huyện và các đơn vị trường học trên địa bàn để giải quyết công việc nhanh hơn.

Riêng đối với một số loại văn bản như các quyết định đặc thù, văn bản có liên quan đến kinh phí thì vẫn còn sử dụng văn bản giấy để hợp lệ trong việc thanh quyết toán kinh phí. Đối với các văn bản mang tính chất bảo vệ bí mật nhà nước thì không sử dụng bằng hệ thống này.

H.MI - A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên