24/06/2014 00:49 GMT+7

6 năm, 2 lần bị giải tỏa

MAI HOA
MAI HOA

TT - Sau lần giải tỏa thứ nhất, hàng chục hộ dân đầu tư xây cất, cải tạo nhà cửa trên phần đất còn lại. Thế nhưng khi nợ ngân hàng còn chưa trả hết, người dân lại được thông báo nhà đất của họ sẽ bị giải tỏa một lần nữa.

Phóng to
Khu nhà trọ này ông Trần Minh Tuấn đã đầu tư xây dựng sau lần giải tỏa đầu tiên, tới đây sẽ tiếp tục bị giải tỏa - Ảnh: Quang Định

Đó là tình cảnh của nhiều hộ dân ở ven rạch Nước Lên, đoạn từ cầu Nước Lên đến cầu An Lạc, P.An Lạc, Q.Bình Tân (TP.HCM).

Bất ngờ bị... thu hồi đất

Ông Trần Minh Tuấn, ngụ nhà 58B Lê Tấn Bê, P.An Lạc, Q.Bình Tân, kể: “Năm 2007, nhà tôi bị giải tỏa hơn 300m² với giá bồi thường rất thấp. Nhưng vì lợi ích chung của thành phố, tôi và bà con ở đây ai cũng đồng tình. Khi đó chúng tôi có hỏi bên chủ đầu tư và phường là có còn giải tỏa gì nữa hay không thì họ nói là xong xuôi hết rồi. Tôi nghe vậy mới yên tâm đầu tư, vay mượn, xin phép xây dựng 30 phòng trọ trên phần đất còn lại. Thế nhưng nhà vừa xây xong hồi đầu năm thì giữa năm nghe thông báo thu hồi đất. Nợ chưa trả hết, nay nếu bị giải tỏa lần nữa thì cả gia tài lại phải đập bỏ”.

Cách dãy nhà của ông Tuấn hơn 100m là căn nhà vẫn còn mới của ông Nguyễn Văn Đậu (nhà 82D). “Hồi đó tui bị giải tỏa trắng ba căn nhà 497m², được bồi thường 1,3 tỉ đồng. Tôi mua miếng đất kế bên 140m² giá 1 tỉ đồng, cất nhà xong vẫn còn nợ 300 triệu đồng. Giấy tờ nhà đất cũng làm được cả rồi. Hai cha con tui đi làm mấy năm nay vẫn chưa trả hết nợ. Bị giải tỏa một lần tưởng là xong rồi, giờ lại giải tỏa lần nữa thì khổ quá” - ông Đậu than thở.

Năm 2007, hộ ông Tuấn và ông Đậu là hai trong số 36 hộ dân bị thu hồi đất để làm dự án Tiêu thoát nước và giảm ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Đến ngày 15-5-2013, UBND Q.Bình Tân ra thông báo (số 246/TB - UBND) về việc thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng cống điều tiết kết hợp âu thuyền tại cửa rạch Nước Lên. Theo đó, sẽ có nhiều hộ dân tiếp tục bị thu hồi đất. Dự án này là giai đoạn 2 của dự án Tiêu thoát nước và giảm ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Dự án chỉ mới phát sinh sau khi giai đoạn 1 đã hoàn thành. Khoảng tháng 7-2013, UBND P.An Lạc gọi 36 hộ dân tới công bố thông báo nói trên. Lúc này, các hộ dân mới hốt hoảng và đều không đồng tình với việc giải tỏa nhà họ một lần nữa. Đến nay quận đã nhiều lần xuống đo đạc, yêu cầu người dân kê khai về đất và tài sản gắn liền với đất, nhưng họ không đồng ý cho đo đạc.

“Đúng là dân chưa kịp ổn định”

Vị trí nhà đất của các hộ dân nói trên cách cửa rạch Nước Lên khoảng 1km. Theo bà con, vị trí xây dựng âu thuyền phải ở phía bên ngoài cửa rạch mới hợp lý, thay vì lùi vào bên trong. “Phía bên kia cầu Nước Lên mặt sông rộng, hai bên không có nhà dân. Nhưng một cán bộ bên Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP nói bên đó cong không làm được nên phải làm ở đây. Mà ngăn triều phải ngăn ngoài cửa, sao lại ngăn sâu phía trong. Muốn vào tới đây tàu bè phải chui qua gầm cầu Nước Lên. Mặt nước cách cầu chỉ 4m, nước triều lên thì tàu bè qua sao được?” - ông Tuấn thắc mắc.

Một cán bộ lãnh đạo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân cho biết dự án xây dựng cống điều tiết kết hợp âu thuyền là giai đoạn phát sinh, chưa được phê duyệt trong giai đoạn 1 của dự án Tiêu thoát nước và giảm ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Nhưng dự án này đã được TP phê duyệt. Trước đây, dự án do Sở Nông nghiệp TP làm chủ đầu tư, nay giao về cho Trung tâm chống ngập TP quản lý.

“Thủ tục thông báo thu hồi đất TP đã ban hành trước khi triển khai dự án, quận đã công khai thông tin cho người dân biết và thực hiện. Người dân có thắc mắc về vị trí thực hiện dự án nhưng đây là vị trí thiết kế bắt buộc, đã được các ban ngành cấp TP thẩm định, phê duyệt. Quận đã có khảo sát sơ bộ, ghi nhận ý kiến của người dân. Hiện quận đang làm công tác công bố, thông báo thu hồi đất, triển khai chính sách giá bồi thường, điều tra hiện trạng để làm dự toán, trình phương án bồi thường. Nếu nhanh thì trong năm nay mới có phương án bồi thường, đầu năm sau mới bồi thường” - vị cán bộ nói trên cho biết.

Về việc người dân bị giải tỏa hai lần, vị này thừa nhận bà con đã đầu tư vào nhà đất chưa kịp ổn định lại bị giải tỏa. Tuy nhiên ông cho rằng việc giải tỏa tới đây Nhà nước sẽ bồi thường theo chính sách hiện nay thỏa đáng, coi như là một dự án mới với khung giá mới chứ không áp dụng chính sách bồi thường chung với dự án Tiêu thoát nước và giảm ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên