11/05/2011 08:48 GMT+7

6 thành viên FIFA bị cáo buộc gian lận bỏ phiếu

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa dính vào một scandal mới khi 6 thành viên trong hội đồng cấp cao của họ bị cáo buộc có hành vi hối lộ hoặc gạ gẫm hối lộ, để đổi lấy phiếu bầu đăng cai World Cup 2018 và World Cup 2022.

FIFA phạt sáu quan chức nghi bán phiếu FIFA đình chỉ công tác sáu quan chức Triesman từ chức chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh

axsBeanK.jpgPhóng to
Cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh David Triesman (trái) và chủ tịch FIFA Sepp Blatter - Ảnh: Getty Images

Tờ Sunday Times của Anh cho biết họ có bằng chứng cho thấy phó chủ tịch FIFA người Cameroon ông Issa Hayatou và thành viên FIFA người Bờ Biển Ngà Jacques Anouma đã được trả 1,5 triệu bảng Anh, khoảng 45 tỉ VND, để bỏ phiếu cho Qatar trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2022. Trên thực tế Qatar đã thắng trong cuộc đua này.

Trước khi diễn ra vòng bỏ phiếu chọn nước đăng cai World Cup 2018 và World Cup 2022, cũng chính tờ Sunday Times đã phát hiện hành vi gian dối dẫn đến việc đình chỉ hoạt động đối với hai trong số 24 thành viên của Ủy ban chấp hành FIFA là ông Amos Adamu, người Nigeria và ông Reynald Temarii đến từ đảo Tahiti.

Ở chiều ngược lại, cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh David Triesman - người chịu trách nhiệm chính về chiến dịch đăng cai World Cup 2018 của nước Anh - vừa cho biết ông nhận được lời gạ gẫm bán phiếu bầu của bốn thành viên FIFA khác.

Những người này hứa sẽ bỏ phiếu cho nước Anh, đổi lại phải có phần thưởng gì đó và theo ông Triesman thì hành động này là "dưới mức đạo đức chấp nhận được". Ông Triesman cho biết sẽ chuyển bằng chứng tới chủ tịch FIFA Sepp Blatter.

Được biết ông Triesman đang trả lời trước quốc hội về chiến dịch đăng cai World Cup 2018 thất bại của nước này. BBC cho biết trước Quốc hội Anh, ông Triesman đã kể ra những lời gạ gẫm của bốn thành viên FIFA như sau:

- Phó chủ tịch FIFA Jack Warner, người Trinidad & Tobago, yêu cầu chuyển 2,5 triệu bảng Anh, tương đương 75 tỉ VND, tiền mặt đưa trực tiếp cho ông để xây dựng một trung tâm giáo dục ở nước này. Sau đó ông Warner đòi thêm 500.000 bảng Anh, tương đương 15 tỉ VND, cũng đưa cho ông để mua bản quyền World Cup cho Haiti.

- Thành viên FIFA Nicolas Leoz người Paraguay yêu cầu chức hiệp sĩ.

- Thành viên FIFA Richard Teixeira, người Brazil, yêu cầu ông Triesman "hãy đến và nói với tôi ông có gì cho tôi" với ngụ ý đổi lại ông bỏ phiếu bầu cho nước Anh.

- Thành viên FIFA Worawi Makudi, người Thái Lan, muốn có được bản quyền truyền hình trong trận giao hữu giữa tuyển Anh và tuyển Thái Lan.

Trước vụ việc này, AP dẫn lời chủ tịch Sepp Blatter: "Tôi không thể nói tất cả họ (các thành viên FIFA) đều là thiên thần hoặc đều là ác quỷ. Trước hết chúng ta phải có bằng chứng rồi từ đó xử lý ngay lập tức những ai vi phạm quy tắc đạo đức". Ông Blatter cho biết hãy cung cấp cho ông bằng chứng, ông sẽ ngay lập tức chuyển vụ việc cho Ủy ban đạo đức của FIFA xử lý.

Về việc tái tranh cử chủ tịch FIFA vào tháng tới, chủ tịch Sepp Blatter nói: "Tôi đang chiến đấu để làm trong sạch FIFA".

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên