12/12/2012 05:23 GMT+7

7 năm không xây xong trung tâm sách

KIỀU LINH - HUỆ BẠCH
KIỀU LINH - HUỆ BẠCH

TT - Đó là trung tâm sách huyện Thanh Trì (Hà Nội). Cả khu đất gần 3.000m2 tại xã Tứ Hiệp - nơi xây dựng trung tâm sách - đang bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm.

Wat8nUPp.jpgPhóng to
Trung tâm sách Thanh Trì sau bảy năm khởi công vẫn là bãi đất hoang, cỏ dại mọc um tùm - Ảnh: Huệ Bạch

Trung tâm sách huyện Thanh Trì được khởi công xây dựng từ năm 2006, do Công ty Phát hành sách Hà Nội (nay là Công ty TNHH một thành viên Sách và thương mại Hà Nội) làm chủ đầu tư với tổng số vốn lên đến 30 tỉ đồng. Dự án nhằm phục vụ nhu cầu đọc sách của người dân địa phương, bao gồm các hạng mục như kho xuất bản, phòng làm việc, phòng đọc và các hạng mục phụ trợ khác... Tuy nhiên, đến nay công trình mới hoàn thiện giải phóng mặt bằng, san nền và xây tường rào bao quanh rồi ngưng thi công luôn...

Theo ông Nguyễn Danh Huy - phó Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thanh Trì, từ năm 2008 đến nay UBND huyện liên tục gửi công văn đến chủ đầu tư đốc thúc tiến độ thực hiện nhưng dự án vẫn giậm chân tại chỗ. Cũng theo ông Huy, nếu đến quý 2-2014 dự án vẫn trì trệ thì UBND huyện Thanh Trì sẽ có quyết định thu hồi đất và chuyển đổi mục đích sử dụng.

Lý giải về việc dự án bỏ nằm ì không xây dựng, bà Nguyễn Thị Minh Hiền - tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sách và thương mại Hà Nội - cho biết từ năm 2005-2009 do đơn vị tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch của Nhà nước nên tiến độ hoàn chỉnh thủ tục đầu tư và khởi công xây dựng trung tâm sách huyện Thanh Trì bị chậm lại.

Tháng 7-2010, công ty đề nghị được liên doanh với Công ty cổ phần Xây dựng số 1 (Vinaconex) và xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng trung tâm phát hành sách và nhà ở chung cư Thanh Trì, nhưng UBND TP không chấp thuận.

Đến cuối năm 2010, công ty đề nghị UBND TP và Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội cho triển khai dự án theo đúng chức năng, quy mô đã được phê duyệt và xin được phân chia dự án thành nhiều giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, do còn thiếu giấy phép xây dựng nên đến nay trung tâm sách vẫn chưa thể khởi công xây dựng.

Tháng 11-2011, UBND TP Hà Nội đã có công văn yêu cầu xử lý, khắc phục các dự án chậm triển khai trên địa bàn TP, trong đó có dự án xây dựng trung tâm sách huyện Thanh Trì chậm triển khai 24 tháng so với tiến độ ghi trong hồ sơ dự án. TP nêu rõ các dự án này vẫn được tiếp tục triển khai. Tuy nhiên sau thời gian cam kết nếu tiếp tục không hoàn thành đúng tiến độ, TP sẽ quyết định thu hồi dự án.

KIỀU LINH - HUỆ BẠCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên