20/12/2011 08:58 GMT+7

9 chung cư xây sai phép ở Tân Phú

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Kiểm tra 18 dự án chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn, Q.Tân Phú (TP.HCM) phát hiện đến một nửa số công trình xây sai thiết kế theo hướng tăng diện tích sàn.

HSNonZ1Z.jpgPhóng to
Chung cư Phú Thạnh 585 ở P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú (TP.HCM) xây tăng 485m2 so với giấy phép xây dựng - Ảnh: NGỌC HÀ

Trong đó chung cư Phú Thạnh 585 ở đường Nguyễn Sơn, P.Phú Thạnh xây tăng diện tích gần 500m2. Cụ thể, chủ đầu tư chung cư này là Công ty cổ phần Xây dựng công trình 585 đã xây thêm phần kết nối giữa block A và block B - phần này không có trong bản vẽ thiết kế được duyệt. Sau khi xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng đã cho phép chủ đầu tư điều chỉnh giấy phép xây dựng, hợp thức hóa diện tích tăng thêm này.

Xây thêm rồi hợp thức hóa

Ông Thân Đình Cường, tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng công trình 585, cho biết công ty không cố ý xây dựng sai phép. Theo ông Cường, trong bản vẽ thiết kế ban đầu không có phần cầu nối giữa hai block A và B của chung cư trên. Khi siêu thị Big C thuê mặt bằng và yêu cầu có lối đi kết nối hai block ở tầng 1, công ty có ngưng thi công để làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, thời gian làm thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng khá lâu, công trình đã xây dựng xong những phần khác nên không thể chờ thêm được. “Đây chỉ là cầu nối giữa hai block chung cư để làm đường đi chứ không kinh doanh gì, còn đơn vị thuê bố trí kinh doanh như thế nào tôi không rõ. Việc xây dựng thêm phần cầu nối này không vượt các chỉ tiêu quy hoạch của khu vực như: hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng... Đây là dự án đầu tay của công ty, những dự án sau này công ty sẽ không bao giờ vi phạm nữa” - ông Cường nói.

Theo kiểm tra của Q.Tân Phú, tòa nhà Sen Xanh (P.Hòa Thạnh) cũng xây dựng tăng diện tích ở nhiều hạng mục như tăng hơn 65m2 sàn ở tầng 2, xây phòng lồi từ tầng 2 đến tầng 12 với diện tích sai phạm hơn 180m2. Sau khi công trình trên bị UBND P.Hòa Thạnh đình chỉ xây dựng vào tháng 7, chủ đầu tư tòa nhà này là Công ty cổ phần Việt Âu đã làm thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng. Sau khi bị xử lý vi phạm, đơn vị này đã được Sở Xây dựng TP cho điều chỉnh giấy phép xây dựng, hợp thức hóa phần xây dựng sai phép.

Tương tự, chung cư Thái Quang trên đường Lý Thánh Tông (P.Tân Thới Hòa) xây dựng sai thiết kế nhiều hạng mục làm tăng gần 200m2 diện tích xây dựng. Theo kết quả xử lý của cơ quan chức năng, chủ đầu tư phải tự tháo dỡ phần diện tích tăng thêm nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ mà đang làm thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng để hợp thức hóa phần diện tích đã xây sai.

Cố tận dụng diện tích

Trong số chín chung cư xây dựng sai thiết kế, các lỗi xảy ra nhiều nhất là bít ô thông tầng, bít lỗ bancông, tăng diện tích sàn, xây thêm phòng lồi ở các tầng, bít thông tầng ở tầng lửng... Giám đốc một công ty tư vấn xây dựng trên địa bàn TP.HCM cho biết những lỗi trên là do các chủ đầu tư cố ý làm sai. Vị này lý giải khi chủ đầu tư bán nhà hoặc cho thuê diện tích để kinh doanh, khách hàng phải trả tiền trên diện tích sàn sử dụng thực tế. Trong đó có tính cả bancông, lô gia của căn hộ nên “nhích” thêm được mét vuông nào thì chủ đầu tư thu thêm tiền trên mét vuông đó.

Cũng có trường hợp tăng diện tích sàn không đáng kể nhưng chủ đầu tư cố tình vi phạm để đủ chỗ bố trí, sắp xếp nội thất theo ý đồ. Một lãnh đạo thanh tra xây dựng Q.Tân Phú kể có một số trường hợp nhà thầu thi công “vẽ” cho chủ đầu tư xây tăng thêm diện tích để tăng khối lượng công trình nhằm làm lợi cho nhà thầu.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên