03/03/2011 10:39 GMT+7

Ấn Độ kiểm soát đám cưới xa hoa

HỒNG VÂN (Guardian, the week.com)
HỒNG VÂN (Guardian, the week.com)

TTO - Hàng triệu người Ấn Độ gặp khó khăn do giá hành củ, bột và nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác tăng hơn 18% trong tháng 12-2010, trong khi lạm phát là hơn 8,4%, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình xã hội.

ruNLwHEQ.jpgPhóng to

Chính quyền nước này đang tìm các biện pháp để đảm bảo lương thực cho người nghèo, trong đó có biện pháp khống chế sự hoang phí thức ăn trong các đám tiệc.

Giới chức hi vọng sẽ bảo vệ được lương thực, thực phẩm lẽ ra dành cho người nghèo, những người cần đến chúng nhất thay vì được dùng cho những mục đích xa hoa không lành mạnh.

Khoảng 15% rau và ngũ cốc bị phung phí qua các tiệc cưới linh đình tại Ấn Độ.

Ở Ấn Độ, ngay cả những gia đình tương đối khá cũng phải dành dụm nhiều năm cho việc yến tiệc trong đám cưới, vốn dài tới mấy ngày.

Họ dự định sẽ hạn chế số khách mời trong đám cưới, đặt hàng các nhà khoa học xử lý số thức ăn thừa và các chương trình khuyến khích ý thức tiết kiệm trong dân chúng.

Đói nghèo là vấn nạn số 1 tại Ấn Độ.

Trớ trêu là nước này cũng đồng thời nổi tiếng bởi những tiệc cưới xa hoa đến mức đáng kinh ngạc. Thiệp cưới được gửi kèm quà tặng đắt tiền, hàng tấn hoa tươi nhập khẩu, đầu bếp đệ nhất bay từ New York hay Tokyo đến chuẩn bị món ăn và tiệc tùng nhiều ngày ở nhiều thành phố. Xu hướng mới là dùng máy bay trực thăng rước cô dâu, chú rể thay vì bằng xe ngựa theo truyền thống.

Những đám cưới xa hoa là sự “phung phí tội lỗi” về thức ăn như nhận định của ông K.V Thomas, bộ trưởng Bộ Thực phẩm và người tiêu dùng, nhất là trong khi mỗi phút có 5 người chết và có khoảng 7.000 chết vì đói mỗi ngày ở nước này. Một nửa số trẻ em dưới 5 tuổi ở Ấn Độ bị suy dinh dưỡng.

HỒNG VÂN (Guardian, the week.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên