25/05/2017 10:28 GMT+7

Anh trung úy nhiều sáng kiến

MINH PHƯỢNG
MINH PHƯỢNG

TTO - Trung úy Vũ Khánh Toàn, 31 tuổi - nhân viên kỹ thuật trạm sửa chữa thuộc Phòng kỹ thuật lữ đoàn thông tin 23, Quân khu 7 - đã có hai sáng kiến được quân khu công nhận, đưa vào sử dụng tại đơn vị.

*** Error ***
Trung úy Vũ Khánh Toàn nghiên cứu thực hiện một sáng kiến cải tiến kỹ thuật - Ảnh: Minh Phượng

Hai sáng kiến cải tiến kỹ thuật ấy là “Mạch điều khiển nguồn tự động ổn áp 48 VDC/50A” - đoạt giải C cấp quân khu và “Bộ tải nguồn DC” đoạt giải B cấp quân khu.

Anh Toàn cho biết thiết bị nguồn trước đây đơn vị sử dụng có ưu điểm rất bền, dòng tải lớn, tuy nhiên độ ổn định về điện áp không cao cũng như không có khả năng tự động điều chỉnh, khiến việc truyền dữ liệu hay bị lỗi.

Vậy là anh mày mò nghiên cứu để tạo ra các thiết bị giúp kết hợp được tính bền, sự ổn định về điện áp và có khả năng tự động điều chỉnh. Sáng kiến này đã được đưa vào sử dụng tại trạm sửa chữa để sửa tất cả các thiết bị thông tin, truyền dẫn, vô tuyến, chuyển mạch...

Còn Bộ tải nguồn DC của anh ra đời từ những lần đi kiểm tra, bảo dưỡng tại các trạm thông tin nhưng không có thiết bị để đánh giá chất lượng các bộ nguồn và ăcquy. “Lúc ấy mình suy nghĩ phải làm bộ tải để giám sát điện áp, dòng tải, thời gian phóng nạp của ăcquy, máy nắn để phục vụ công tác sửa chữa” - anh Toàn nói.

Trung úy Toàn cho biết trước đây anh học trung cấp ở Trường Sĩ quan thông tin (Nha Trang) nên đã có những kiến thức cơ bản. Sau đó anh mày mò tự học cũng như học thêm từ các chú, các anh - những người thầy trong đơn vị. Anh Toàn bộc bạch dân kỹ thuật có ý tưởng gì chỉ muốn bắt tay vào làm ngay, làm không được thì bứt rứt không ngủ được.

Nghĩ ra sáng kiến gì anh đều muốn thử nghiệm ngay. Anh kể ban đầu tự bỏ tiền túi ra làm, rồi được chỉ huy trong đơn vị động viên, ứng trước quỹ của cơ quan ra làm. “Tuần mình trực suốt ở đơn vị, lúc về với gia đình vẫn mê sáng chế nên “ôm” về làm. Vợ hiểu nên cũng động viên chồng nhiều” - anh Toàn cười hiền.

Gắn bó với nghiệp nhà binh vì yêu thích từ ngày học cấp III, sau đó anh đi bộ đội, xuất ngũ và thi đậu trung cấp sĩ quan thông tin. Một năm, những người lính kỹ thuật như anh Toàn lại hai lần mang vác balô đi kiểm tra, bảo dưỡng các trạm thông tin đặt trên các đỉnh núi. Có những nơi đi bộ nhanh phải hai tiếng mới lên được đến nơi.

Thượng tá Nguyễn Khắc Đạt - trạm trưởng trạm sửa chữa, phòng kỹ thuật lữ đoàn thông tin 23 - cho biết trung úy Vũ Khánh Toàn là người có trách nhiệm, đam mê trong công việc chuyên môn, rất nhiệt tình, hòa đồng nên được nhiều người quý mến.

“Đặc thù của anh em khi nghiên cứu, thực hiện các sáng kiến cải tiến kỹ thuật là sự kiên trì, say mê thật sự. Từ lúc lên ý tưởng và trở thành hiện thực là những nỗ lực rất lớn vì không phải sáng kiến nào cũng thành công” - thượng tá Đạt nói.

MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên