01/03/2008 07:49 GMT+7

Bãi đậu xe ngầm CV Lê Văn Tám: Còn nhiều lo ngại

LÊ ANH ĐỦ
LÊ ANH ĐỦ

TT (TP.HCM) - "Tại sao lãnh đạo TP.HCM đã quyết định chủ trương đâu đó xong rồi mới mang ra lấy ý kiến MTTQ về việc đầu tư xây dựng bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám? Ý kiến của MTTQ bây giờ còn có ý nghĩa gì nữa"?

"Thành ủy, UBND TP làm như vậy là trật cả về nguyên tắc lẫn phương thức lãnh đạo" - ông Trần Trọng Tân, nguyên phó bí thư Thành ủy TP.HCM, với tư cách là thành viên Ủy ban MTTQ TP.HCM đã đặt vấn đề như vậy khi tham dự buổi góp ý cho dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám (Q.1) do Ủy ban MTTQ TP tổ chức sáng 29-2.

Ông Lê Hiếu Đằng, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, cũng cho rằng UBND TP làm theo qui trình ngược. Lẽ ra trước khi TP thuận chủ trương gửi văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ thì UBND TP phải nghe phản biện từ phía MTTQ, ý kiến của HĐND TP.

Rất nhiều ý kiến còn băn khoăn với chủ trương chọn vị trí bãi xe ở công viên Lê Văn Tám về mục đích, yêu cầu... cũng như tính kết nối giao thông vì không biết qui hoạch bãi xe, qui hoạch không gian ngầm của TP.HCM như thế nào... Do không có đại diện nào của UBND TP tham dự để giải trình nên các đại biểu thống nhất đề nghị UBND TP phải có buổi báo cáo về qui hoạch bãi xe và không gian ngầm để MTTQ biết mà có cơ sở phản biện.

Theo trình bày của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (chủ đầu tư bãi xe ngầm bên dưới công viên Lê Văn Tám), diện tích công viên sử dụng tầng ngầm là 29.240m2 trên tổng diện tích 59.100m2, nằm gọn dưới công viên hiện hữu. Công trình ngầm được chia thành khu vực bãi đỗ xe có năm tầng hầm (72.321m2) đủ chỗ cùng lúc cho 2.024 xe gắn máy, 1.250 ôtô và 28 xe buýt; và khu vực dịch vụ có ba tầng hầm (30.904m2).

Thời gian xây dựng công trình là 30 tháng với tổng chi phí hơn 1.286 tỉ đồng, đầu tư theo phương thức BOT, thời gian khai thác 40-45 năm. Công trình sẽ được thi công theo phương thức đào hở, phải di dời tạm thời 390 cây gỗ và 288 cây bon sai. Sau khi thi công xong hầm, số cây trên sẽ được trồng lại (trên nóc hầm có đất dày 1,5-2m), trong đó sẽ thay thế gần 100 cây gỗ do có 28 cây không trồng lại được tại vị trí cũ.

Ông Lê Tuấn, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm, cho biết TP đã có qui hoạch 8-9 bãi đậu xe ngầm, hầu hết đặt dưới các công viên, trong đó bãi xe dưới công viên Gia Định là lớn nhất, gồm năm tầng hầm với 5.000 chỗ đậu xe. Theo ông Tuấn, chọn công viên Lê Văn Tám là hợp lý vì đón đầu các dòng xe, không cho đi sâu vào trung tâm TP. Từ bãi xe này, sẽ có các xe loại 12 chỗ giống như xe buýt đón khách đi vào trung tâm.

LÊ ANH ĐỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên