11/10/2012 11:27 GMT+7

Bạn đọc báo nhiều địa chỉ xây dựng không phép

D.N.HÀ ghi
D.N.HÀ ghi

TT - Trong buổi giao lưu trực tuyến với ông Phan Đức Nhạn, phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, ngày 10-10 tại báo Tuổi Trẻ, nhiều bạn đọc đã báo tin về những trường hợp xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn TP.HCM.

Xem toàn bộ nội dung cuộc giao lưu trực tuyến

lp2kBJJf.jpgPhóng to

Ông Phan Đức Nhạn (bìa phải) - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - trả lời các câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Thanh Đạm

Bạn đọc tên Phú cho biết có khu nhà trọ hơn 50 căn tại đường số 2, khu phố 6, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức xây dựng không phép trên đất nông nghiệp nhưng không thấy thanh tra xây dựng đến “hỏi thăm”.

Bạn đọc tên Huệ Vân phản ảnh có nhà xây không phép trên đường Quang Trung, thuộc khu phố 5, P. 10, Q. Gò Vấp và bức xúc cho rằng cán bộ phường đã làm ngơ cho xây dựng.

“Hiện nay thanh tra xây dựng quản lý như thế nào mà nhà dân thoải mái xây vượt tầng, lấn chỉ giới đường đỏ? Vui lòng kiểm tra đường Nguyễn Thượng Hiền, Q. Bình Thạnh, đoạn giữa Nguyễn Văn Đậu và Hoàng Hoa Thám” - một bạn đọc khác chất vấn lãnh đạo Sở Xây dựng TP...

Ông Phan Đức Nhạn cho biết lực lượng thanh tra xây dựng trên địa bàn TP được chia làm ba cấp (thành phố, quận - huyện và phường - xã) “phủ kín” địa bàn 24 quận, huyện nên công tác quản lý trật tự xây dựng tại các địa phương khá hiệu quả.

Ông Nhạn hứa sẽ chỉ đạo thanh tra xây dựng các quận huyện trên kiểm tra những địa chỉ vi phạm xây dựng do bạn đọc báo Tuổi Trẻ phản ảnh và sẽ xử lý theo quy định. Ông Nhạn đề nghị người dân có thể báo tin về xây dựng không phép, sai phép đến UBND phường, thanh tra xây dựng quận hoặc thanh tra Sở Xây dựng.

Trao đổi về những trường hợp xây dựng không phép, sai phép đã bị cơ quan chức năng xử phạt, yêu cầu tháo dỡ nhưng chủ đầu tư không thực hiện, ông Nhạn đề nghị bạn đọc cung cấp thông tin cụ thể về địa chỉ công trình để Sở Xây dựng có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở các quận huyện thực hiện chức năng giám sát, quản lý địa bàn.

Theo ông Nhạn, thanh tra xây dựng các quận, huyện sẽ theo dõi việc khắc phục hậu quả của chủ đầu tư các công trình vi phạm đã bị UBND TP xử phạt. Thanh tra Sở Xây dựng sẽ kiểm tra, đôn đốc định kỳ. Nếu chủ đầu tư cố tình kéo dài hoặc không chịu tự tháo dỡ phần vi phạm thì Sở Xây dựng sẽ đề nghị UBND quận, huyện cưỡng chế tháo dỡ.

Cũng tại buổi giao lưu, ông Nhạn khẳng định chủ đầu tư công trình phải chịu trách nhiệm về chất lượng của công trình xây dựng. Vì vậy, chủ nhà cần phải chọn đơn vị thiết kế, thi công có năng lực, kinh nghiệm để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra khi thi công cũng như quá trình sử dụng công trình.

Bạn đọc Tôn Hòa hỏi: “Gần đây nhiều trường hợp đào móng thi công làm lún, nứt nhà liền kề. Có quy định nào về hành lang an toàn móng giữa các nhà liền kề trong đô thị hay không?”. Ông Nhạn cho biết giữa các nhà phố liền kề không có quy định về hành lang an toàn móng. Đối với những công trình có quy mô lớn, hoặc đặc thù như bệnh viện, cơ sở sản xuất, nhà máy... thì pháp luật yêu cầu phải có khoảng cách nhất định đối với các công trình xung quanh để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường...

D.N.HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên