15/10/2013 18:55 GMT+7

Bán được 30% căn hộ tồn kho

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Trong 9 tháng đầu năm 2013, các doanh nghiệp đã bán được 30% số căn hộ tồn kho năm 2012. Tuy nhiên số dự án bất động sản ngưng triển khai lại tăng gấp đôi so với năm ngoái.

XfwUYkq1.jpgPhóng to
Tín hiệu vui trên thị trường bất động sản - Ảnh minh họa

Ngày 15-10, tại buổi làm việc với Ban kinh tế ngân sách của HĐND TP về thực hiện nghị quyết 02 của Chính phủ (về tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, giải quyết hàng tồn kho), sở Xây dựng cho biết lượng căn hộ tồn kho tại địa bàn TP đã giảm hơn 30% so với năm 2012. Theo thống kê của sở, năm 2012, toàn TP có 14.490 căn hộ tồn kho, các doanh nghiệp đã bán được 4.437 căn trong 9 tháng đầu năm.

Các dự án bán được hàng là căn hộ có diện tích nhỏ (nhỏ hơn 70 m2), giá dưới 15 triệu đồng/m2, dự án có vị trí thuận lợi, hoàn chỉnh hạ tầng, dự án của các chủ đầu tư uy tín như công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng, công ty cổ phần tập đoàn đầu tư địa ốc Nova... Sở Xây dựng đánh giá: từ khi áp dụng nghị quyết 02, thị trường bất động sản bước đầu có những tín hiệu tốt, giá nhà giảm sâu về giá trị thực, nguồn cung hàng hóa bất động sản nhà ở đã bắt đầu có sự điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Theo sở Xây dựng, trong 9 tháng đầu năm nay, có thêm 373 dự án bất động sản ngưng triển khai đầu tư, làm cho số dự án ngưng triển khai tăng hơn gấp đôi so với năm 2012 (316 dự án). Như vậy, đến nay số dự án ngưng triển khai là 689 dự án, chiếm khoảng 50% số dự án bất động sản trên địa bàn TP (1.386 dự án). Sở Xây dựng nhận định thị trường nhà, đất hiện vẫn vẫn đang đóng băng. Nhiều dự án giảm giá, khuyến mãi lớn vẫn không bán được hàng.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP tăng thời hạn gia hạn nộp tiền sử dụng đất tối đa đến 24 tháng kể từ ngày nhận thông báo nộp tiền và mở rộng các đối tượng được gia hạn. Bên cạnh đó, TP cần kiên quyết ngừng các dự án nhà ở chưa giải phóng mặt bằng, sàng lọc, loại bỏ những doanh nghiệp không đủ điều kiện, năng lực kinh doanh.

Đối với những dự án đã bồi thường xong thì UBND TP cần xem xét điều chỉnh quy hoạch để tăng tỷ trọng nhà ở xã hội phục vụ người nghèo, nhà ở cho công nhân. Đối với những dự án đang tạm ngưng thi công do thiếu vốn, TP hco phép chuyển nhượng dự án khi chủ đầu tư đã hoàn thành một số thủ tục pháp lý cơ bản.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên