01/11/2013 11:11 GMT+7

Bán nhà trước khi đóng tiền sử dụng đất được không?

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)

TTO - * Tôi đang định mua một thửa đất, nhưng trên bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi "nợ tiền sử dụng đất" vào tháng 10-2010. Chủ thửa đất yêu cầu tôi đặt cọc một số tiền khá lớn, có lẽ để đóng tiền sử dụng đất và lấy bản gốc sổ đỏ ra.

Hoàn cảnh của chủ thửa đất có vẻ khó khăn, dù chủ thửa đất không nói ra, tuy nhiên tôi không muốn đặt cọc, mà muốn chồng tiền ngay lúc ký hợp đồng tại phòng công chứng.

Xin hỏi, có thể ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước khi hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất không? Mong được tư vấn. Cảm ơn.

Long Hoang

- Trả lời:

Theo hướng dẫn tại Khoản 3, Điều 7, Thông tư 93/2011/TT-BTC ngày 29-6-2011, hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất khi chuyển nhượng thì phải nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ.

Trường hợp được phép chuyển nhượng một phần thửa đất, cơ quan tài nguyên - môi trường làm thủ tục tách thửa để cơ quan thuế xác định số tiền sử dụng đất tương ứng với phần chuyển nhượng.

Theo đó, khi người sử dụng đất hoàn thành việc thanh toán nợ, cơ quan thuế sẽ ra thông báo hoặc xác nhận để người sử dụng đất đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (hoặc Phòng Tài nguyên - môi trường) làm thủ tục xóa nợ tiền sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chứ không phải để rút bản gốc của giấy chứng nhận ra.

Vì vậy, bạn không thể ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước khi người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất vì chỉ khi nào trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không thể hiện nội dung còn nợ tiền sử dụng đất thì quan hệ chuyển nhượng giữa bạn và người sử dụng đất mới được pháp luật công nhận.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên