17/04/2012 07:25 GMT+7

Bao cấp cho... người giàu

LAN ANH
LAN ANH

TT - Phát biểu tại phiên khai mạc hội thảo đổi mới hệ thống và tài chính y tế, được Bộ Y tế và Ngân hàng Thế giới tổ chức ở Hà Nội ngày 16-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay cơ chế tài chính cho y tế ở VN hiện có nhiều bất cập.

Bà Tiến dẫn chứng: phân bổ ngân sách theo tiêu chí đầu vào (biên chế, số giường bệnh), không dựa vào hiệu quả hoạt động và kết quả đầu ra, nên đã bao cấp ngược cho bệnh viện khi bệnh viện tuyến trên nhận được nhiều kinh phí nhất, tuyến thấp hơn ít kinh phí hơn. Trong khi xét về hiệu quả, người nghèo ít có cơ hội tiếp cận bệnh viện tuyến trên, ngân sách do đó đã chủ yếu bao cấp cho người giàu.

Theo bà Tiến, ở các nước phát triển, ngân sách, bảo hiểm y tế, viện trợ chiếm 80-90% tổng chi cho y tế, trong khi VN chi trực tiếp từ tiền túi người dân chiếm đến 40,9%, là tỉ lệ rất cao so với thế giới và là thách thức lớn với mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe.

Bà Tiến cũng cho hay nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế hiện nay là triển khai nhiều giải pháp để sớm giải quyết quá tải bệnh viện, đồng thời đổi mới tài chính y tế theo hướng tăng chi tiêu công, giảm chi trực tiếp từ tiền túi người dân theo hướng phân bổ ngân sách cho bệnh viện theo hiệu quả hoạt động, mở rộng các giải pháp tài chính hỗ trợ người nghèo, người thiệt thòi bằng tăng hỗ trợ từ ngân sách cho người cận nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế lên 70%.

Bộ Y tế sẽ lần đầu tiên thí điểm dịch vụ khám chữa bệnh theo nhu cầu và mở các gói dịch vụ tự chọn cho người tham gia bảo hiểm y tế, thay cho việc có một mức đóng - một mức hưởng như hiện hành.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên