06/04/2016 09:01 GMT+7

Báo chí phát triển theo quy hoạch

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Luật báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua với đa số phiếu ngày 5-4, trong đó quy định điều kiện cấp phép hoạt động báo chí phải phù hợp với quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc (điều 17).

Tại điều 5 quy định về “chính sách của Nhà nước về phát triển báo chí” nêu rõ: “Nhà nước có chiến lược, quy hoạch phát triển và quản lý hệ thống báo chí; Nhà nước có chính sách đầu tư có trọng tâm, trọng điểm trong các lĩnh vực: đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý hoạt động báo chí; nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại cho các cơ quan báo chí”.

Trước đó, đọc báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Hiện nay, đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đã được Bộ Chính trị cho ý kiến và đang được hoàn thiện để Thủ tướng phê duyệt theo thẩm quyền, nhằm sắp xếp lại hệ thống báo chí toàn quốc theo hướng thu gọn đầu mối cơ quan báo chí”.

Luật báo chí (sửa đổi) cũng quy định rõ “quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân” (điều 11): “Công dân có quyền: phát biểu ý kiến về tình hình đất nước và thế giới; tham gia ý kiến xây dựng và thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp ý kiến, phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối với các tổ chức của Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và thành viên của các tổ chức đó”.

Trước ý kiến đề nghị “luật không nên để Chính phủ quy định hoạt động phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước mà cần quy định nội dung này ngay tại luật”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích: dự thảo luật đã quy định về nguyên tắc chung của việc cung cấp thông tin cho báo chí mà các cơ quan hành chính nhà nước phải tuân thủ.

Ngoài ra, việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước còn có thêm nhiều nội dung như: người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; quyền và trách nhiệm của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn; trách nhiệm của cơ quan báo chí, nhà báo trong việc đăng, phát nội dung phát ngôn; hoạt động phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất, bất thường.

Mỗi nội dung này lại kèm theo quy trình, thủ tục liên quan. Thêm vào đó, hoạt động này còn đang trong quá trình nghiên cứu thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện.

Về ý kiến “đề nghị bổ sung quy định phóng viên, nhà báo không được sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền trái với tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí” thì không được Quốc hội chấp thuận.

Trong báo cáo tiếp thu, giải trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân tích: “Đây là quyền tự do ngôn luận của công dân được hiến định nên không thể đưa nội dung này vào dự thảo luật. Trường hợp thấy cần thiết phải quản lý những hoạt động trên, cơ quan báo chí có thể quy định nội dung này tại quy chế hoạt động của cơ quan báo chí đó”.

Luật báo chí (sửa đổi) có 61 điều, hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017.

Cùng ngày, Quốc hội đã thông qua Luật trẻ em. Nội dung đáng chú ý của đạo luật này là quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong việc bảo đảm và phối hợp thực hiện quyền, bổn phận của trẻ em; trách nhiệm của cha, mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em, các thành viên trong gia đình trong việc bảo đảm quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em...

Luật có 106 điều, hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2017.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên