20/07/2014 00:40 GMT+7

Bão Thần Sấm quét qua Quảng Ninh: gần 100 nhà tốc mái

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hôm qua 19-7, bão số 2 (Rammasun - Thần Sấm) đã đi qua tỉnh Quảng Ninh khiến toàn tỉnh có 96 ngôi nhà bị tốc mái, lún nứt và đổ sập hoàn toàn. Không có thiệt hại về người.

Clip: Bão Thần Sấm trút "cuồng nộ" xuống nam Trung QuốcPhilippines: số người chết do “Thần Sấm” lên 77 ngườiMóng Cái ngổn ngang sau bão Thần Sấm

Kay9VKHz.jpgPhóng to
Chị Thi Nga dọn dẹp ngôi nhà tan hoang bị tốc mái sau khi bão Thần Sấm đi qua (ảnh chụp trên đường Hùng Vương, TP Móng Cái) - Ảnh: V.Dũng

Từ sáng sớm, bão trực tiếp đi vào khu vực phía bắc TP Móng Cái gây mưa to, gió cấp 7, giật đến cấp 9. Toàn TP bị mất điện do sự cố đường dây, đến chiều tối cùng ngày vẫn chưa khắc phục được. Chịu ảnh hưởng nặng nhất là TP Móng Cái với hơn 200 cây trên các tuyến phố và khu Trà Cổ bị gãy đổ, 67 nhà dân và 30 mái tôn hành lang nhà xưởng bị tốc mái, 2 nhà dân bị gió giật đổ... Ước thiệt hại toàn tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này khoảng 2 tỉ đồng. Tại TP Hạ Long, một số địa điểm xung yếu như khu 2 phường Hồng Gai, khu 10 phường Bãi Cháy, khu 5 phường Yết Kiêu, đoạn đường dẫn lên cầu vượt Cái Lân... bị sạt lở khá nghiêm trọng.

Philippines: 77 người chết, Trung Quốc: 8 người chết

Tính đến chiều 19-7, bão Rammasun đã làm ít nhất 8 người chết ở ba tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam của Trung Quốc, gây thiệt hại kinh tế hàng triệu USD cho các khu vực này. Cơ quan Khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết bão Rammasun là cơn bão mạnh nhất tấn công miền nam Trung Quốc từ năm 1973 đến nay.

Trước đó, bão Rammasun đã làm thiệt mạng 77 người và gây hư hỏng hơn 111.000 căn nhà ở Philippines.

Phóng viên Tuổi Trẻ tại Móng Cái ghi nhận đến cuối sáng qua, thời điểm bão vào với cường độ mạnh nhất trong ngày, công an TP vẫn phải tiếp tục di dời một số hộ dân ở trong nhà yếu bị tốc mái đến nơi an toàn. Sau khi được đưa đến nơi trú ẩn, bà Nguyễn Thị Ân (khu 4, phường Trần Phú, TP Móng Cái) nét mặt vẫn chưa hết sợ hãi nói khoảng 10g khi cả gia đình bà, trong đó có hai cháu nhỏ, đang ngồi trong nhà thì bất ngờ gió giật tung mái nhà rồi xoáy thành nhiều mảnh vỡ, rất may cơ quan chức năng đã có mặt kịp thời để giúp đỡ. Bà Ân cho biết trước khi bão vào đã nhận được thông báo sơ tán đến nơi an toàn, tuy nhiên vì chủ quan nên vẫn ở lại. Ông Nguyễn Mạnh Quý (Công an phường Trần Phú) nói đơn vị có xe tải chuyên dụng đang làm nhiệm vụ tuần tra gần khu vực nhà bà Ân đã kịp thời ứng cứu. Ông Nguyễn Tiến Dũng - phó chủ tịch UBND TP Móng Cái - khẳng định: “TP đã thành công trong việc sơ tán dân đến nơi an toàn. Tính đến chiều 19-7 khi gió bão đã ngừng giật và mưa nhẹ hơn, chúng tôi đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dân”.

Ngay sau khi bão đi qua, Móng Cái tập trung chỉ đạo UBND các xã, phường chủ động đưa dân đã sơ tán trở về nhà an toàn, đồng thời theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết để chủ động đối phó và xử lý kịp thời các tình huống, đặc biệt là tập trung cao độ các biện pháp để phòng chống lũ trên sông Kalong, bảo đảm an toàn cho tàu thuyền trên sông biên giới. Chiều 19-7, lũ sông Tiên Yên lên nhanh, đường ngầm thị trấn Tiên Yên ngập sâu khoảng 1,5m. Địa phương đã cho sơ tán dân tại chín khu phố vùng trũng ven sông đến nơi cao, đồng thời cử người canh gác tại các vị trí xung yếu.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến kiểm tra tại khu tránh trú bão cho tàu thuyền ở khu vực phường Bạch Đằng, Hồng Hải (Hạ Long) và bãi thải Nam Hà Tu của Công ty than Hà Tu. Tại đây, Phó thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai các phương án đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở các khu dân cư, sạt lở đất đá khu vực bãi thải, ngập úng đường lò, khai trường khai thác...

Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết để đối phó với bão, quân đội đã huy động 31.168 bộ đội và dân quân tự vệ cùng 1.300 phương tiện các loại. Các địa phương ven biển và vùng núi phía Bắc phối hợp với các đơn vị quân đội tổ chức sơ tán 7.793 hộ/28.868 người.

Bão Thần Sấm vừa tan, bão Mưa To xuất hiện

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, chiều tối 19-7, sau khi đi dọc biên giới Việt - Trung, bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan dần trên các tỉnh vùng núi phía Bắc. Do ảnh hưởng hoàn lưu của bão số 2, các tỉnh Bắc bộ đã có mưa to đến rất to, vì vậy hệ thống sông Hồng - Thái Bình có khả năng sẽ xuất hiện một đợt lũ. Mực nước trên sông Thao tại Yên Bái, sông Thái Bình có khả năng lên mức báo động 2, có nơi trên báo động 2, các sông thuộc tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3.

Trong khi đó, các trang dự báo quốc tế đang phát bản tin cảnh báo phía đông nam Philippines hiện có một cơn bão tên quốc tế là Matmo (tên do Mỹ đề xuất có nghĩa là Mưa To). Ngày 19-7, bão Matmo cách Philippines khoảng 1.000km. Bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây với tốc độ 20 km/giờ, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 14-15. Dự báo bão di chuyển theo hướng tây bắc, tốc độ giảm xuống còn 15 km/giờ nhưng cường độ gió do bão gây ra tăng thêm cấp 12-13, giật cấp 15-16, hướng về khu vực Đài Loan. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, đây là cơn bão mạnh và diễn biến phức tạp.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên