27/05/2013 09:40 GMT+7

Bất an ở nhà cao tầng ốp kính

X.LONG
X.LONG

TT - Vụ rơi kính lần thứ hai tại tòa nhà Keangnam (cao 70 tầng, huyện Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra chiều 25-5 khi trời có dông gió đang khiến người dân sinh sống trong tòa nhà cảm thấy bất an, lo sợ.

N1lqn7l5.jpgPhóng to
Vị trí kính vỡ tại tầng 7 của tòa nhà Keangnam (huyện Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra chiều 25-5 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Sáng 26-5, một số người dân ở tòa nhà Keangnam vẫn còn ám ảnh bởi sự cố rơi kính khi trời nổi dông gió chiều 25-5. Ông Trần Xuân Trạch, một hộ dân sinh sống trong tòa nhà Keangnam, kể: chiều 25-5, khi trời râm mát thì mấy tốp thợ sử dụng lồng sắt để lau kính mặt ngoài của tòa nhà. Khoảng 18g30, thời tiết xấu dần, mây đen kéo đến và bắt đầu có dông gió, khi đó vẫn còn công nhân đang làm việc trên các lồng sắt để lau kính.

“Vì dông gió nổi lên rất nhanh, trong khi lồng sắt tại mặt ngoài tòa nhà - khu vực gần bể bơi lúc đó vẫn treo lơ lửng. Do không đưa lồng sắt xuống kịp thời nên dông gió đã làm lồng sắt va đập vào các vách kính, các mảnh vụn kính rơi xuống bể bơi khiến những người chứng kiến cảnh đó và trẻ em trong bể bơi hoảng loạn” - một hộ dân kể lại. Một số hộ dân sinh sống tại tòa nhà Keangnam cho biết ngay trong sáng 26-5, bộ phận quản lý tòa nhà đã tháo nước ở khu vực bể bơi để thu dọn kính vụn. Tuy nhiên điều người dân lo lắng chính là cách bảo trì, vận hành tòa nhà đang tiềm ẩn rủi ro.

Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh chuyện kính rơi ở tòa nhà Keangnam, ông Phạm Sỹ Liêm - phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - đặt câu hỏi đầu tiên: “Ở Hà Nội có cả trăm tòa nhà ốp kính ở mặt ngoài, sao chỉ có kính ở tòa nhà Keangnam rơi?”. Theo ông Liêm, rõ ràng cách bảo trì, vận hành của tòa nhà có vấn đề.

“Đây là lần thứ hai tại tòa nhà Keangnam xảy ra chuyện lồng sắt sử dụng khi lau kính va vào các vách kính khi trời có dông gió. Cả hai lần đều như vậy cho thấy việc bảo trì, vận hành và giám sát bảo trì, vận hành, trong đó có khâu lau kính đang bất ổn, đe dọa mất an toàn. Việc lau kính ở các tòa nhà sử dụng kính ốp ngoài cũng như việc bảo trì, bảo dưỡng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nguyên tắc an toàn là chỉ được lau kính trong điều kiện thời tiết tốt. Khi trời xấu, có dông gió mà vẫn để lồng sắt lơ lửng, đó là cách làm thiếu trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc trong vận hành” - ông Liêm nói.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng kính ốp ngoài tòa nhà cao tầng không phải là thiết kế mới có ở Việt Nam. Đặc biệt là việc sử dụng kính ốp ngoài tòa nhà đã có quy chuẩn, quy định phải là kính chịu lực, kính an toàn, khi vỡ không rơi thành mảnh to mà chỉ là những hạt, viên để không gây sát thương cho người đi đường.

“Như trường hợp ở tòa nhà Keangnam là do chất lượng đội ngũ bảo trì không được đào tạo chuyên nghiệp. Khi dông gió mà vẫn để lồng sắt lơ lửng, còn có cả công nhân trong đó nữa. Điều này vừa nguy hiểm cho người dân, vừa nguy hiểm cho chính công nhân” - PGS Trần Chủng, nguyên cục trưởng Cục Giám định nhà nước về các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), khẳng định.

Ông Phạm Sỹ Liêm nói: “Vụ việc rơi kính lần hai ở tòa nhà Keangnam đã cảnh báo trực tiếp cách vận hành trong bảo trì, vận hành nhà ốp kính nếu cả người bảo trì và cách bảo trì vẫn làm qua loa, dễ dãi”.

Phải cập nhật thời tiết

Đó là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho những công nhân thực hiện vệ sinh mặt trước của các tòa nhà, kính của các tòa nhà cao tầng được ông Nguyễn Viết Toàn - bộ phận giám sát an toàn Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bắc Trung Nam - chia sẻ. Ông Toàn cho biết việc cập nhật thông tin thời tiết là rất quan trọng. Ngoài ra, việc cố định lồng sắt (công nhân đứng bên trong làm việc) là điều quan trọng. Thông thường xung quanh các lồng sắt đều được bao bọc bởi lớp đệm cao su nhằm hạn chế lực va đập vào kính khi có dông, gió. Để đảm bảo an toàn hơn thì lồng sắt chứa công nhân phải được cố định bằng các sợi cáp nối từ đỉnh tòa nhà tới mặt đất để hạn chế lồng sắt bị đưa ra xa khi có gió mạnh bất ngờ.

Q.KHẢI

X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên