01/06/2015 11:00 GMT+7

Bất an với dự án Dewan

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Như Tuổi Trẻ đã phản ánh, cho tới nay việc thành lập Trường ĐH Khánh Hòa vẫn chưa có quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trường CĐSP Nha Trang tại khu “đất kim cương” ở số 1 Nguyễn Chánh, TP Nha Trang hiện nay và mô hình các khách sạn, khu căn hộ trong dự án The Monarch Galleria mà Công ty Dewan giới thiệu sẽ xây dựng trên toàn bộ khu đất Trường CĐSP Nha Trang hiện nayẢnh: P.S.NGÂN - http://phoenixbeachvietnam.com/vn
Trường CĐSP Nha Trang tại khu “đất kim cương” ở số 1 Nguyễn Chánh, TP Nha Trang hiện nay và mô hình các khách sạn, khu căn hộ trong dự án The Monarch Galleria mà Công ty Dewan giới thiệu sẽ xây dựng trên toàn bộ khu đất Trường CĐSP Nha Trang hiện nayẢnh: P.S.NGÂN - http://phoenixbeachvietnam.com/vn

Ngày 18-9-2014 Thủ tướng Chính phủ có văn bản “đồng ý chủ trương thành lập Trường ĐH Khánh Hòa”, trên cơ sở sáp nhập hai trường CĐ Sư phạm Nha Trang và CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Nha Trang. Tuy nhiên sau đó ngày 25-4-2015, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận chỉ đạo: “Tỉnh Khánh Hòa cần nghiên cứu kỹ mô hình trường ĐH của tỉnh, hoặc phân hiệu của một trường ĐH có uy tín phù hợp với đội ngũ cán bộ, giảng viên, cơ sở vật chất hiện có, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định”.

Thủ tướng vẫn chưa có quyết định thành lập, thế nhưng tháng 12-2014 UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Dewan Projects (gọi tắt là Công ty Dewan) thực hiện dự án xây Trường CĐ Sư phạm Nha Trang định hướng thành lập ĐH Khánh Hòa tại khu Văn Đăng, xã Vĩnh Lương, gần đèo Rù Rì ở phía bắc của TP Nha Trang, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Theo đó, sau khi dự án hoàn thành, Trường CĐ Sư phạm Nha Trang di dời ra khu mới, tỉnh sẽ giao toàn bộ khu “đất kim cương” hơn 2,2ha bên biển Nha Trang của trường hiện nay cho Dewan làm dự án kinh doanh...

Vẽ dự án cao cấp, 5 sao trên đất trường học

Ngày 31-5, một lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Về việc thành lập ĐH Khánh Hòa thì tới nay Thủ tướng vẫn chưa có quyết định gì mới, ngoài các nội dung chỉ đạo như Văn phòng Chính phủ đã thông báo mà báo Tuổi Trẻ đã đăng” (xem bài “Khánh Hòa quyết lập trường đại học riêng”, báo Tuổi Trẻ ngày 11-5-2015). Còn dự án mà Dewan được giao xây Trường ĐH Khánh Hòa tại thôn Văn Đăng, cách Trường CĐ Sư phạm Nha Trang hiện tại chừng 18km, vẫn là bãi đất hoang. Toàn bộ cơ sở vật chất của Trường CĐ Sư phạm Nha Trang tại số 1 Nguyễn Chánh vẫn đang hoạt động, phục vụ giảng dạy, học tập của các thầy cô giáo và hàng ngàn sinh viên của trường.

Chưa gì đã “đòi” ký túc xá

Trong khi đó ông Thông cho biết ký túc xá của trường thường xuyên có khoảng 800 sinh viên lưu trú học tập, thế nhưng năm ngoái phía Công ty Dewan có đến làm việc với trường và họ đề nghị trường bàn giao trước khu ký túc xá cho công ty sử dụng.

Còn toàn bộ sinh viên đang ở ký túc xá sẽ phải chuyển ra ở khu ký túc xá của tỉnh đã xây tại phía bắc TP Nha Trang.

Công ty Dewan hứa sẽ hỗ trợ tiền xe để đưa sinh viên vào học hằng ngày tại Trường CĐ Sư phạm Nha Trang hiện nay. Thế nhưng “sau khi trao đổi, nhà trường cho rằng kế hoạch đó là không thuận tiện, phía công ty cũng đồng tình và đến nay không thấy họ đề cập nữa” - ông Thông nói.

Thế nhưng Công ty Dewan đã cho chụp hình, vẽ sơ đồ dự án cùng nhiều hình ảnh phối cảnh các khách sạn, khu căn hộ thuộc dự án “The Monarch Galleria” mà Dewan sẽ xây ngay trên toàn bộ vị trí khu “đất kim cương”, thuộc ba mặt tiền các đường Trần Phú - Nguyễn Chánh - Trần Hưng Đạo (TP Nha Trang), hiện là các khu hành chính, giảng đường, ký túc xá, nhà đa năng... của Trường CĐ Sư phạm Nha Trang để quảng cáo trên trang web của công ty. Trên website, Dewan giới thiệu “kế hoạch này cho thấy sự phát triển được đề xuất” của công ty.

Theo “kế hoạch đề xuất” của Dewan thì trên khu đất của Trường CĐ Sư phạm Nha Trang sẽ xây dựng các khu như: “The Monarch Galleria là một tòa cao ốc vô cùng sang trọng với hơn 180 căn hộ cao cấp đủ loại, từ căn hộ một phòng tới căn hộ gồm ba phòng ngủ và tất cả dịch vụ khác đều có tại khách sạn Monarch Grande Hotel”.

Còn “khách sạn 5 sao The Monarch Grande có hình dáng chiếc vương miện vua (Monarch Crowns) làm cho tòa nhà này nổi bật có thể nhận ra được ở bất kỳ hướng nào. Khách sạn gồm 45 tầng, bên trong kiến trúc sang trọng và thoải mái”...

Sống cảnh “không an cư”

Ông Đỗ Thông - trưởng phòng tổ chức hành chính Trường CĐ Sư phạm Nha Trang - cho biết: “Đến nay nhà trường vẫn chưa nhận được quyết định nào liên quan đến việc chuyển giao đất đai, cơ sở của trường cho Công ty Dewan.

Tuy nhiên, theo các nguồn thông tin và qua báo chí, các thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên, sinh viên của trường cũng biết được chủ trương của tỉnh là trường sẽ sáp nhập và phải di dời, chuyển ra khu vực gần đèo Rù Rì khi ĐH Khánh Hòa hình thành. “Những việc ấy cũng khiến không ít thầy cô giáo của trường không tránh khỏi lo lắng, tâm tư” - ông Thông nói.

Thực tế từ khi có chủ trương sẽ di dời và sáp nhập Trường CĐ Sư phạm Nha Trang với Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Nha Trang để thành lập ĐH Khánh Hòa, trong suốt mấy năm qua theo ông Thông: “Dù hoạt động giảng dạy và học tập của sinh viên vẫn diễn ra bình thường, nhu cầu thực hành của sinh viên cần được đầu tư trang bị, nhưng nhà trường cũng không được đầu tư xây dựng gì quy mô, bài bản”.

Ngay cả khu nhà thi đấu đa năng phục vụ dạy học thể dục thể thao và giáo dục an ninh quốc phòng (tại đường Trần Hưng Đạo) cũng được xây dựng có phần “dã chiến như kiểu nhà binh”. Bởi “muốn xây dựng thì phải trình dự án lên các sở ngành chấp thuận, được tỉnh phê duyệt mới có vốn đầu tư. Thế nhưng với lý do trường sẽ di dời nên các sở họ cũng bác, không thể chấp thuận để trình tỉnh đầu tư cho xây dựng gì ở địa điểm hiện nay”. 

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên