29/10/2023 12:27 GMT+7

'Bắt bệnh bốc thuốc' cho tàu cá ra khơi

Bình Định là tỉnh có đội tàu cá gắn máy đánh bắt trên biển lớn nhất cả nước với 5.793 tàu, tổng công suất trên 2 triệu CV và có 41.027 lao động trên biển.

Trại ghe tọa lạc ở cửa sông Hà Thanh cạnh đầm Thị Nại - điểm đến sẵn sàng cho những chuyến ra khơi

Trại ghe tọa lạc ở cửa sông Hà Thanh cạnh đầm Thị Nại - điểm đến sẵn sàng cho những chuyến ra khơi

Sau mỗi chuyến đi biển dài ngày, những con tàu cá cập cảng cũng là lúc các "chuyên gia" vào cuộc "tiếp sức" cho những con tàu này.

Nằm ở cửa sông Hà Thanh (thuộc phường Đống Đa, TP Quy Nhơn), trại ghe - nơi đóng mới, sửa chữa tàu thuyền đánh cá - là địa điểm quen thuộc của ngư dân tỉnh Bình Định.

Nơi đây có lịch sử lâu đời hàng chục năm với rất nhiều thế hệ và hàng trăm con người đã gắn bó với cái nghề "bắt bệnh bốc thuốc" cho những con tàu này.

Bên trong trại ghe nhộn nhịp, mỗi khi tàu cập vào trại, người thì xịt hàu, chà nhám, cạo, rửa, trét keo làm nước, sơn tàu, uốn gỗ, đóng ván...

Nhiều người đã làm nghề này gần 30, 40 năm nhưng vẫn yêu và gắn bó với nghề và xem đó là một niềm vui, tự hào vì đó cũng là một sự đóng góp công sức để những chiếc tàu được ra khơi an toàn, nâng cao thu nhập và góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo quê hương.

Ông Dương Thanh Hùng (61 tuổi, ở TP Quy Nhơn) chia sẻ: "Tôi yêu nghề này vì nó là nghề của cha ông để lại. Mình lớn lên, lập gia đình, nuôi con cái khôn lớn cũng nhờ nó. Nghề này rất nặng nhọc, mỗi khâu phải tỉ mỉ, cẩn thận, chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả rất lớn".

Ông Nguyễn Văn Ngọc hơn 30 năm gắn bó với nghề cho biết nghề này phải đóng chính xác từng cây đinh, con ốc, đường cắt trên tàu...

Ông Nguyễn Văn Ngọc hơn 30 năm gắn bó với nghề cho biết nghề này phải đóng chính xác từng cây đinh, con ốc, đường cắt trên tàu...

Những tấm ván mới được thợ hơ lửa uốn cong khớp với độ cong của con tàu

Những tấm ván mới được thợ hơ lửa uốn cong khớp với độ cong của con tàu

Các tấm ván khung tàu được những người thợ lành nghề uốn qua lửa, cân chỉnh chính xác đến từng milimet

Các tấm ván khung tàu được những người thợ lành nghề uốn qua lửa, cân chỉnh chính xác đến từng milimet

Để tăng độ chống nước vỏ tàu, công nhân phủ lưới nhựa sau đó phủ thêm lớp keo

Để tăng độ chống nước vỏ tàu, công nhân phủ lưới nhựa sau đó phủ thêm lớp keo

Mũi tàu là bộ phận đương đầu với những con sóng được những thợ bậc cao niên dành nhiều thời gian để xử lý

Mũi tàu là bộ phận đương đầu với những con sóng được những thợ bậc cao niên dành nhiều thời gian để xử lý

Công nhân lắp ráp chân vịt đúng trọng tâm tạo lực đẩy tối đa cho toàn bộ con tàu

Công nhân lắp ráp chân vịt đúng trọng tâm tạo lực đẩy tối đa cho toàn bộ con tàu

Công nhân hạ thủy để tàu sẵn sàng ra khơi

Công nhân hạ thủy để tàu sẵn sàng ra khơi

Ở bến cảng của những "tàu tử thần"Ở bến cảng của những 'tàu tử thần'

TTO - Hơn 20 con tàu "giã điện", hay còn được ví von "tàu tử thần", tập trung ngay bên cạnh Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1. Đây là khu vực cấm nhưng đã trở thành nơi tránh trú cho những con tàu không số tàn sát biển cả.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên