07/12/2013 20:26 GMT+7

Bất bình đẳng thu nhập dễ gây nên khủng hoảng kinh tế

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Bất bình đẳng thu nhập là một trong những nguyên nhân gây nên khủng hoảng kinh tế Mỹ năm 2008 và đến nay vẫn để lại nhiều hậu quả đối với nền kinh tế nước này, giáo sư Scott R. Frey, ĐH Tennessee Knoxville, Mỹ chia sẻ tại buổi trò chuyện với sinh viên trường ĐH KHXH&NV TP.HCM sáng 7-12.

Theo ông Scott R. Frey quá trình bất bình đẳng thu nhập đang diễn ra ở hầu hết các quốc gia và có mô hình phát triển tương đối giống nhau, ban đầu khoảng cách chênh lệch này không quá lớn nhưng càng về sau cùng với sự phát triển kinh tế, hố sâu này ngày càng rõ rệt và tác động đến kinh tế, tài chính và xã hội của quốc gia đó.

Ở VN hiện tượng này cũng đang diễn ra mạnh mẽ đặc biệt giữa người dân thành thị và nông thôn, đây là mặt trái của quá trình phát triển kinh tế và khó có thể tránh khỏi.

Vì vậy, ông Scott R.Frey cho rằng để hạn chế những rủi ro phát sinh cho nền kinh tế, ngoài biện pháp đánh thuế vào người giàu mà nhiều quốc gia đang áp dụng, chính phủ cần có những biện pháp kiểm soát, giám sát thị trường, quá trình vận hành nền kinh tế, không để xuất hiện lợi ích nhóm hay hiện tượng chính sách bảo bọc quyền lợi người giàu, đồng thời tạo thêm việc làm cho người dân, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, lợi ích công cộng…

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên