26/02/2012 03:51 GMT+7

Bất động sản chờ lãi suất và thanh khoản ngân hàng

H.ĐĂNG
H.ĐĂNG

TT - Sáng 25-2, tại hội thảo “Cơ hội nào cho thị trường bất động sản (BĐS) 2012” do Vietstock Communication tổ chức, TS Lê Xuân Nghĩa - phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia và GS.TS Đặng Hùng Võ - nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường - đều có cùng nhận định rằng thị trường BĐS chỉ có thể phục hồi khi lãi suất giảm và thanh khoản ngân hàng được cải thiện hơn.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, mặc dù mục tiêu kiềm chế lạm phát đã đạt những kết quả nhất định, nhưng lãi suất ngân hàng vẫn chưa thể giảm do một số ngân hàng gặp khó khăn nhất định về thanh khoản.

GS.TS Đặng Hùng Võ cũng cho rằng do thiếu nguồn vốn tín dụng làm “mồi”, các nguồn vốn khác cũng chưa chảy vào thị trường BĐS. “Ngay cả nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng đừng quá kỳ vọng, họ cũng muốn chờ giá giảm nhiều để nhảy vào mua...” - ông Võ nói.

Tuy nhiên, ông bác bỏ quan điểm cho rằng các chủ đầu tư sẽ bán tháo các dự án, vì điều này rất khó xảy ra ở VN. Theo ông Võ, một số dự án có chào giá giảm hơn, nhưng chủ yếu nằm ở những vị trí không thuận lợi, ngay cả khi thị trường ấm trở lại cũng chưa chắc đã hấp dẫn người mua.

Nhận định về cơ hội của thị trường BĐS năm 2012, GS.TS Đặng Hùng Võ kỳ vọng rằng sẽ có diễn biến tốt hơn vào quý 3 năm nay, khi thanh khoản của ngân hàng được giải quyết, vốn tín dụng có thể bắt đầu cung cấp cho thị trường BĐS.

Một khi nguồn vốn này xuất hiện, các nguồn vốn khác trong dân, FDI... cũng quay trở lại thị trường này. Riêng Quỹ tiết kiệm nhà ở và Ngân hàng Phát triển nhà ở, theo ông Võ, còn phải chờ 2-3 năm nữa, do hiện nay chỉ mới đang bàn và bắt đầu xây dựng chính sách.

H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên