25/01/2015 17:39 GMT+7

Bất động sản thanh lọc chủ đầu tư yếu kém

H.NHƯ
H.NHƯ

TTO - Năm 2014 chứng kiến ​​sự chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam và thị trường bất động sản, nhờ đó hứa hẹn triển vọng sáng sủa hơn cho năm 2015.

Một số dự án bất động sản tiềm năng nhưng trong tình trạng dang dở, bị bỏ hoang do chủ đầu tư thiếu nguồn lực tài chính đang là cơ hội để đầu tư theo hình thức mua bán và sáp nhập (M&A) đối với các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh - Ảnh: H.Nhựt

Đó là thông tin đầy hi vọng trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản Việt Nam 2015 do Công ty CB Richard Ellis (CBRE) VN công bố.

"Sáng sủa" phân khúc trung cấp

Ông Marc Townsend - giám đốc điều hành CBRE - cho rằng thị trường nhà ở sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực trong năm 2015. Đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM - những nơi có hệ thống cơ sở hạ tầng đang được đầu tư mạnh mẽ, nhất là ở các khu vực quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh (TP.HCM) và các huyện ở phía tây, đông nam Hà Nội.

​Theo thống kê của CBRE VN, năm 2014 TP.HCM có tổng cộng 14.807 căn hộ mới tung ra thị trường, cao hơn 3,2 lần năm 2013, trong khi ở Hà Nội có tổng 16.200 căn hộ mới được đưa ra thị trường, cao gấp đôi so với năm 2013. Lượng hàng mới có xu hướng ngày càng tăng từ quý 1 đến quý 4-2014.

Cũng theo ông Marc Townsend, pháp luật về sở hữu nước ngoài trong nhà ở dự báo ​​sẽ kích thích nhu cầu mua nhà, nhất là ở phân khúc căn hộ cao cấp... "Sự tham gia tích cực của cả người mua và các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng ở phân khúc này", ông Marc Townsend cho biết. 

Phân khúc căn hộ cao cấp là tâm điểm của thị trường TP.HCM, điển hình là dự án Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền, Scenic Valley và Chattanooga (TP.HCM)... Ước có khoảng 26.000 căn hộ đã được bán ở cả TP.HCM và Hà Nội, tăng 50% so với năm 2013. 

Cũng theo báo cáo của CBRE VN, nhờ tình hình bán hàng khả quan, giá chào bán sơ cấp trong quý 4-2014 tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc trung cấp có mức tăng mạnh nhất, 8,8% so với quý trước và 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do các dự án trung cấp có giá bán hợp lý và vị trí tốt thúc đẩy nhu cầu cao. Theo sau là phân khúc bình dân và cao cấp.

Giá của phân khúc hạng sang vẫn không đổi do phân khúc này hầu như không có giao dịch. Bức tranh của giá chào bán thứ cấp lại khác hẳn. Trong khi giá bán phân khúc trung cấp được cải thiện so với quý trước và cùng kỳ năm trước, giá bán phân khúc cao cấp giảm 5% so với cùng kỳ năm trước do sự cạnh tranh của nguồn cung mới trên thị trường sơ cấp.

Khách hàng tìm chủ đầu tư có "lý lịch sạch"

Trao đổi về tình hình thị trường bất động sản trong năm 2015, ông Lương Trí Thìn - chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Đất Xanh (DXG) - cho biết năm 2014 đánh dấu sự thanh lọc mạnh đối với các chủ đầu tư.

Theo ông Thìn, trong quý 3 và quý 4-2014, tổng lượng giao dịch trong toàn thị trường đã tăng bất ngờ do 3 yếu tố sau: nền kinh tế Việt Nam chuyển biến tích cực, chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản (gói 30.000 tỉ đồng) kịp thời và đúng lúc, lãi vay ngân hàng đồng loạt về mức 6-7%/năm trong năm đầu tiên - mức thấp nhất kể từ giai đoạn 2006-2007.

Theo đó, thị trường sẽ nghiêng về những nhà phát triển dự án có thực lực, pháp luật ràng buộc chủ đầu tư khắt khe hơn trong các dự án bán ra thị trường, cũng như người mua nhà ngày càng chuyên nghiệp hơn, họ đòi hỏi chủ đầu tư phát triển dự án phải có "lý lịch sạch" từ nguồn tài chính đến quỹ đất, số dự án hoàn thành trước tiến độ trong 1 năm...

Chính vì vậy, xu hướng mua bán và sáp nhập dự án vẫn tiếp tục sôi động trong thị trường bất động sản năm 2015. Bên cạnh đó, Luật kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở tiếp tục tạo "cú hích" cho thị trường nhà đất, căn hộ, nhất là phân khúc cao cấp do hút được dòng tiền từ ngoại kiều và Việt kiều về mua nhà.

Ông Lê Khắc Hiệp - phó chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup (VIC) - cho rằng năm 2015 là năm của thị trường bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng. Ông Hiệp cũng cho biết có 50 dự án đã sẵn sàng cho thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2015, bao gồm cả bất động sản bán lẻ, nghỉ dưỡng và du lịch chữa bệnh... 

Trên thực tế, theo báo cáo mới nhất từ CBRE VN, trong năm 2014 phân khúc cao cấp tiếp tục là điểm sáng của thị trường căn hộ xét về tỉ lệ tiêu thụ. Trên 50% tổng số lượng giao dịch là các căn hộ cao cấp.

Hầu hết giao dịch này diễn ra ở các dự án mới chào bán với vị trí tốt, giao thông thuận lợi và diện tích căn hộ vừa phải. Tiêu biểu như dự án Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền và Scenic Valley (Block D2 và E1).

Theo số liệu sơ bộ, khoảng 7.500 căn hộ được tiêu thụ trong quý 4-2014, tăng gấp đôi so với quý trước.

H.NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên