06/01/2016 14:37 GMT+7

​Bất động sản thương mại Đà Nẵng tăng giá thuê

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)

Theo ghi nhận từ Savills, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng đang sôi động trở lại, nhất là ở khối bất động sản thương mại khi cả nguồn cung và giá thuê tiếp tục tăng mạnh.

Phân khúc thương mại: Giá thuê và tỉ lệ lấp đầy đều tăng theo quý

Biểu đồ hoạt động thị trường Bán lẻ tại Đà Nẵng
Biểu đồ hoạt động thị trường bán lẻ tại Đà Nẵng

Đối với khối bán lẻ, trong quý 3-2015 nguồn cung thị trường bán lẻ của Đà Nẵng đạt khoảng 167.000m². Giá thuê trung bình đã có dấu hiệu tăng hơn 7% do hai trung tâm thương mại Vincom Ngô Quyền và Indochina Riverside Tower liên tiếp điều chỉnh giá.

Bên cạnh đó, công suất thuê ở Hoàng Anh Gia Lai Lake View và siêu thị Nguyễn Kim Đà Nẵng tăng lên, dẫn tới việc công suất thuê trung bình tăng.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, tổng doanh số bán lẻ trên toàn Đà Nẵng đạt khoảng 55,7 tỉ đồng, tăng 16,8% so với năm 2014.

Biểu đồ hoạt động thị trường Văn phòng
Biểu đồ hoạt động thị trường văn phòng

Đối với phân khúc văn phòng và khách sạn cho thuê, nguồn cung thị trường văn phòng tại Đà Nẵng đạt khoảng 85.000m², giảm 2% so với quý trước do Trung Kỳ Plaza đóng cửa để nâng cấp.

Giá thuê trung bình tăng 2%, trong đó giá thuê văn phòng hạng A tăng 7% theo quý và hạng B tăng 4% theo quý, chỉ có hạng C là ghi nhận giá thuê giảm 2%.

Công suất thuê trung bình đạt 87%, tăng 5 %. Công suất thuê sàn văn phòng hạng A ổn định theo quý, trong khi hạng B và hạng C tăng lần lượt 1% và 9%. Tổng diện tích đã cho thuê đạt khoảng 74.300m², tăng 4%.

Trong khi phân khúc khách sạn hiện có công suất thuê trung bình tăng 3%, đạt 77%. Giá thuê phòng cũng tăng thêm 8% so với cùng kỳ năm 2014. Giá thuê phòng và doanh thu khách sạn ở các hạng đều ghi nhận đã tăng thêm so với quý trước.

Biệt thự - căn hộ: hoạt động bán hàng nhộn nhịp trở lại

Trong quý 3-2015, nguồn cung biệt thự tại Đà Nẵng đạt 1.200 căn đến từ 17 dự án. Nguồn cung sơ cấp tăng 50% so với quý trước, đạt 725 căn từ 11 dự án mới, trong đó hai dự án mới là Vinpearl Đà Nẵng và Euro Village đã chiếm 296 căn.

Biểu đồ Hoạt động thị trường biệt thự
Biểu đồ hoạt động thị trường biệt thự

Nguồn cung thứ cấp tăng 50 căn, đạt 474 căn từ 16 dự án. Thị trường căn hộ lại không được như biệt thự khi không mở bán thêm dự án mới nào trong quý 3. Nguồn cung sơ cấp hiện đã giảm 15% theo quý xuống còn 600 căn; nguồn cung thứ cấp chỉ tăng thêm tăng 5%, đạt 2.519 căn.

Biểu đồ Hoạt động thị trường căn hộ
Biểu đồ hoạt động thị trường căn hộ

Tuy nhiên, quý 3 ghi nhận lượng giao dịch khá, hoạt động mua bán sôi động hơn hẳn các quý trước. Các nhà đầu từ Hà Nội, Việt kiều và người nước ngoài vẫn là những đối tượng khách hàng chính. Hải Châu vẫn là quận có nguồn cung căn hộ tương lai cao nhất thị trường với 75% thị phần.

Yếu tố chính thúc đẩy hoạt động bán hàng khả thi trong quý này được cho là đến từ uy tín của chủ đầu tư và đơn vị quản lý dự án. Nhiều dự án có vị trí sát biển và gần trung tâm thành phố có sức mua tăng rõ rệt.

Ngoài ra, các chính sách bán hàng hấp dẫn như cam kết lợi nhuận thường niên tối thiểu từ chương trình cho thuê lại đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động bán hàng.

Phần lớn dự án biệt thự và căn hộ trong tương lai đang ở giai đoạn lập kế hoạch hoặc tạm dừng, và không có kế hoạch triển khai rõ ràng; tuy nhiên với những dấu hiệu tích cực gần đây của thị trường, một số dự án được kỳ vọng sẽ mở bán vào nửa đầu năm 2016.

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên