25/12/2011 07:34 GMT+7

Bắt phó chủ tịch SK Group Hàn Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 23-12, Viện Công tố Hàn Quốc đã ra lệnh bắt giữ phó chủ tịch SK Group, tập đoàn lớn thứ ba nước này, do bị cáo buộc biển thủ công quỹ hàng chục triệu USD để giúp anh trai đồng thời cũng là chủ tịch tập đoàn.

K53zqzzP.jpgPhóng to

Trụ sở SK Group ở thủ đô Seoul - Ảnh: Getty Images

Yonhap đưa tin phó chủ tịch Chey Jae Won, 48 tuổi, bị nghi ngờ đánh cắp gần 90 triệu USD từ quỹ đầu tư của các công ty con để giúp anh trai Chey Tae Won che giấu khoản lỗ do đầu tư cổ phiếu. Trước khi bị bắt, phó chủ tịch Chey đã bị cơ quan điều tra triệu tập ba lần trong một tháng qua để thẩm vấn. Anh trai của Chey cũng từng bị thẩm vấn liên quan đến cáo buộc trên. Tuy nhiên cả hai đều lên tiếng phủ nhận mọi nghi vấn. “Tôi đã không dùng tiền cho mục đích cá nhân” - phó chủ tịch SK Group biện hộ.

aiSawU3s.jpgPhóng to

Chủ tịch SK Group Chey Tae Won - Ảnh: Reuters

Sau Chey Jae Won, dư luận Hàn Quốc đang chờ đợi khả năng chủ tịch Chey Tae Won, 51 tuổi, của tập đoàn quyền lực này cũng sẽ bị bắt giữ. Tuy nhiên, viện công tố cho biết vẫn chưa quyết định hình thức xử lý nào với chủ tịch của SK Group do quá trình điều tra đối với ông này vẫn chưa kết thúc.

Theo AFP, việc điều tra bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11-2011. Các nhân viên điều tra đã ập vào văn phòng các công ty con SK Holding và SK Gas ở trung tâm thủ đô Seoul, tịch thu nhiều sổ sách cùng tài liệu kế toán, giao dịch. Phó chủ tịch Chey được cho là người cầm đầu kế hoạch biển thủ công quỹ và có thể cũng liên quan đến cả việc rửa tiền.

Tổng cộng 18 công ty con của SK Group đã cùng tham gia đóng góp hơn 243 triệu USD tiền quỹ vào Công ty Benex Investment cho mục đích đầu tư kể từ năm 2007 đến tháng 7-2011. Theo viện công tố, ông Chey đã yêu cầu chuyển hơn 43 triệu USD từ quỹ này thông qua các tài khoản ngân hàng của Kim Jun Hong cho một cựu nhân viên Công ty vận tải SK Shipping Kim Won Hong, người quản lý quỹ đầu tư cho hai anh em nhà Chey. Lãnh đạo Benex Kim Jun Hong, một cựu quản lý của SK Group, đã bị bắt giữ. Kim Won Hong hiện đang lẩn trốn ở Trung Quốc

Tiếp đó, để bù đắp số tiền bị thiếu hụt, Chey đã lấy thêm khoảng 19 triệu USD tiền quỹ ở Brenex đem thế chấp ngân hàng vay hơn 66 triệu USD. Chey cũng bị buộc tội bội tín khi yêu cầu Brenex mua lại cổ phần của Công ty IF Global, doanh nghiệp do Chey sở hữu gián tiếp, với giá cao hơn tám lần bình thường, gây thiệt hại hơn 17 triệu USD.

Chủ tịch Chey Tae Won - một trong những người giàu nhất Hàn Quốc, có vợ là con gái cố tổng thống Roh Tae Woo - từng bị bắt vào năm 2003 liên quan đến tội giả mạo dữ liệu tài chính để tránh bị các công ty nước ngoài thâu tóm. Năm 2008, Chey bị kết án 3 năm tù giam song được hoãn thi hành và cùng năm đó được ân xá.

SK Group là tập đoàn lớn thứ ba ở Hàn Quốc kiểm soát 18 công ty con thuộc nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau, từ Công ty lọc dầu SK Innovation đến nhà cung cấp mạng viễn thông hàng đầu Hàn Quốc SK Telecom.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên