10/05/2010 19:48 GMT+7

Bí ẩn thung lũng Chết

ĐAN TÂM (Theo National Geographic)
ĐAN TÂM (Theo National Geographic)

TTO - Là một thung lũng dài và hẹp nằm giữa hai bang California và Nevada của Mỹ, thung lũng Chết từng gây kinh hoàng cho nhiều người với những cái chết đầy bí ẩn, thế nhưng nó vẫn không làm giảm sức hút đối với những người thích khám phá, phiêu lưu mạo hiểm.

1. Mũi Zabriskie

L1OfoLgd.jpgPhóng to
Ảnh Michael Melford

Những mô đá lởm chởm đã tạo cho Zabriskie một hình ảnh đẹp ngoạn mục. Dù không phải tâm điểm nóng của thung lũng Chết nhưng đây cũng là vùng nóng và khô. Nhiệt độ nóng nhất ở đây đạt đến 57oC vào tháng 7-1913.

2. Ruộng lúa của quỉ

A9nHsCGW.jpgPhóng to
Ảnh: Michael Melford

Nhìn qua có thể thấy những ụ cỏ và đất kết hợp thành nhưng thực chất đó là những ụ muối nằm trong khu “Ruộng lúa của quỉ” ở thung lũng Chết. Gần đó còn một nơi nổi tiếng khác: “Sân golf của quỉ” mà thực chất là một bãi đá lởm chởm được bao bọc bên ngoài là lớp vỏ muối - là nơi... “chỉ có quỉ mới chơi golf” được.

3. "Chiếc bàn muối"

cwXHS7hR.jpgPhóng to
Ảnh: Richard Reid

Khu vực Badwater Basin ở thung lũng Chết thấp hơn 86m so với mực nước biển và là điểm thấp nhất khu vực Bắc Mỹ. Những mặt phẳng muối rộng lớn bị nứt vỡ bao phủ gần 530km2 đã làm khu lòng chảo này ngập tràn một màu trắng nên người ta gọi đây là “chiếc bàn muối”.

4. Hai điểm đối nghịch ở thung lũng Chết

Ny0XZIAl.jpgPhóng to
Ảnh: Phil Schermeister

Biển báo dành cho các tài xế chạy trên con đường đơn độc đến công viên quốc gia Thung Lũng Chết: “Bạn đang ở vị trí thấp hơn mực nước biển". Công viên này nổi tiếng vì đây là nơi có vị trí thấp nhất so với mực nước biển nhưng lại là nơi có nhiệt độ khô và cao nhất nhất ở khu vực Bắc Mỹ.

5. Những đụn cát Eureka

xK5coBWO.jpgPhóng to
Ảnh: Michael Melford

Nằm ở phía nam thung lũng Eureka, khi leo lên những dốc cát du khách thường nghe thấy những âm thanh rất kỳ lạ. Hiện tượng kỳ bí nổi tiếng giống như cát đang hát với những âm thanh trầm và cả những tiếng vo ve như đang ở máy bay. Những âm thanh bổng cũng được thêm vào bản hợp xướng như để làm tôn lên vẻ đẹp hoang vắng của những đụn cát - nơi cao nhất California.

6. Suối nước nóng ở Saline Valley

pto9hGAV.jpgPhóng to
Ảnh: Michael Melford

Những suối nước nóng tự nhiên ở thung lũng Saline được cho là rất linh thiêng với những người dân ở bộ lạc Timbisha Shoshone và đó cũng là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời cho những ai được ngâm mình vào đây. Dòng nước ở đây rất giàu chất khoáng chứa đầy canxi carbonate. Đôi khi suối nước nóng này cũng ngưng chảy vì những kẽ nứt của đá.

7. Những chiếc lò ở Wildrose

rm35Xjgs.jpgPhóng to
Ảnh: Pete Ryan

Phải đến đủ gần mới có thể hết thấy kiến trúc hình tổ ong của 10 chiếc lò này. Đây là điểm bắt đầu ở Wildrose Peak Trail thuộc công viên quốc gia Thung Lũng Chết. Đến đây bạn có thể ngửi thấy mùi khói nhưng đừng hoảng sợ bởi đó chỉ là mùi còn sót lại từ những chiếc lò cũ được xây dựng từ năm 1876. Những chiếc lò này từng được dùng để sản xuất bạc và quặng.

8. Thiên nhiên Arches

Qih4EFEL.jpgPhóng to
Ảnh: Ron Koeberer. Nguồn: Aurora Photos

Những khối đá đã trở thành tác phẩm điêu khắc khi bị ăn mòn, những hẻm núi, ngọn đồi đá với vẻ đẹp lộng lẫy, những ốc đảo xum xuê rất dễ dàng tìm thấy ở thung lũng Chết... Những người Mỹ bản địa, mà gần đây nhất là ở Shoshone, đã tìm cách thích nghi với những điều kiện khắc nghiệt ở sa mạc để có thể sinh sống ở đây.

ĐAN TÂM (Theo National Geographic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên