11/08/2011 18:55 GMT+7

Bị hàng xóm cản trở xây nhà hợp pháp

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)

TTO - *Năm 2008 tôi mua một mảnh đất 5x20m trong diện tích 300m2 của một gia đình nơi tôi làm việc, mảnh đất 300m2 đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó. Đến cuối năm 2008 tôi được cấp sổ đỏ cho thửa đất 100m2 của mình.

Khi đó, do chưa có điều kiện làm nhà nên tôi vẫn để nguyên hiện trạng mảnh đất như cũ. Đến cuối năm 2010 khi tôi tiến hành xây dựng thì sự việc phát sinh tranh chấp: nhà hàng xóm của chủ cũ (thửa đất của tôi nằm giữa nhà mà tôi mua đất và nhà hàng xóm kia) đã ra ngăn cản và nói rằng nhà tôi lấn sang phần đất của họ. Trong khi đó nhà bán đất cho tôi khẳng định ranh giới tiếp giáp đó là hoàn toàn đúng, không lấn sang nhà bên cạnh.

Tôi đã mời UBND phường xuống giải quyết, sau khi xem xét UBND phường đã làm biên bản giao đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi, trong biên bản này đã xác định rõ ranh giới của mảnh đất, các bên liên quan đều ký vào biên bản (gồm UBND phường, trưởng khu phố, đại diện gia đình bán đất cho tôi, chủ đất tranh chấp với tôi). Khoảng 1 tuần sau, khi tôi tiến hành xây dựng thì gia đình kia lại ra ngăn cản và không cho tôi xây dựng, họ nói tôi đã lấn sang nhà họ 50cm (chiều dài 20m), họ còn đập phá bức tường mà tôi đã xây.

Lần này UBND phường lại đứng ra giải quyết và tiến hành hòa giải. Tại phiên hòa giải ở UBND phường, ông phó chủ tịch UBND phường đã giải thích rõ cho gia đình kia nhưng họ vẫn yêu cầu nhà tôi phải lùi vào 50cm. Ông phó chủ tịch nói rằng đó là yêu cầu không có căn cứ pháp lý (vì đã kiểm tra thực trạng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các bên). Cuộc hòa giải không thành, gia đình kia bỏ về không ký vào biên bản. Sau đó phường đã hướng dẫn tôi nộp đơn lên tòa án quận. Sau khi nhận đơn và bộ hồ sơ kèm theo (bao gồm bản sao của các loại giấy tờ: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, CMND, số hộ khẩu, biên bản hòa giải không thành, biên bản giao đất), khoảng 10 ngày sau tòa án đã gọi tôi lên và trả lại hồ sơ. Trong công văn của tòa án gửi cho tôi có nêu: sau khi xem xét hồ sơ, tòa nhận thấy tôi đã có đầy đủ quyền sử dụng mảnh đất đó. Căn cứ vào điểm e khoản 1 điều 168 Bộ luật tố tụng dân sự, tòa án trả lại đơn và hồ sơ cho người khởi kiện.

Hiện gia đình tôi rất hoang mang, không biết nên làm thế nào nữa vì UBND phường khi gửi công văn hướng dẫn tôi khởi kiện lên tòa án có yêu cầu phải giữ nguyên hiện trạng thửa đất. Bây giờ một cán bộ của tòa án khi đưa lại hồ sơ cho tôi có nói rằng anh cứ về xây dựng bình thường, nếu gia đình kia ngăn cản thì báo công an.

Kính mong nhận được lời khuyên, gia đình chúng tôi phải làm như thế nào để có thể xây dựng được nhà?

Nguyễn Đình Phương

- Trả lời:

Về việc xây dựng nhà trên đất đã có chủ quyền hợp pháp

Theo thư trình bày, người sử dụng đất bên cạnh đã có hành vi cản trở ông xây dựng nhà trên đất đã có chủ quyền hợp pháp. Do đó, ông có thể yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo hai cách sau đây:

1/ Khởi kiện về hành vi cản trở trái pháp luật

Căn cứ khoản 4 điều 173 Bộ luật dân sự, quyền sử dụng đất cũng được bảo vệ theo quy định tại điều 261 của bộ luật này.

Căn cứ điều 261 Bộ luật dân sự, các quy định về bảo vệ quyền sở hữu từ điều 255 đến điều 260 của bộ luật này cũng thuộc về người có quyền sử dụng đất. Trong đó, điều 259 Bộ luật dân sự quy định quyền yêu cầu ngăn chặn hoặc chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật đối với việc thực hiện quyền sở hữu, quyền chiếm hữu hợp pháp.

Theo đó, khi thực hiện quyền sử dụng đất hợp pháp, người sử dụng đất có quyền yêu cầu người có hành vi cản trở trái pháp luật phải chấm dứt hành vi đó; nếu không có sự chấm dứt tự nguyện thì có quyền yêu cầu tòa án, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khác buộc người đó chấm dứt hành vi vi phạm.

Căn cứ khoản 9 điều 25 Bộ luật tố tụng dân sự, theo đó ngoài những tranh chấp quy định từ khoản 1 đến khoản 8, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án, những tranh chấp khác về dân sự mà pháp luật có quy định cũng thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Căn cứ các quy định nêu trên, hành vi cản trở việc ông xây dựng nhà hợp pháp trên đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xem là hành vi cản trở trái pháp luật. Vì vậy, ông có thể vận dụng các quy định nêu trên để kiện người sử dụng đất bên cạnh về hành vi ngăn cản ông xây dựng nhà hợp pháp trên đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để có căn cứ tòa án xem xét thụ lý, đơn khởi kiện ông nên ghi rõ nội dụng yêu cầu trong đơn khởi kiện là “yêu cầu tòa án buộc người sử dụng đất bên cạnh phải chấm dứt ngay hành vi cản trở trái pháp luật đối với việc xây dựng nhà hợp pháp của ông trên đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

2/ Yêu cầu cơ quan công an bảo vệ quyền xây dựng nhà trên đất có chủ quyền hợp pháp.

Căn cứ khoản 5 điều 105 Luật đất đai, ông được Nhà nước bảo hộ khi bị người khác xâm phạm đến quyền sử dụng đất hợp pháp của mình. Đồng thời căn cứ khoản 2 điều 14 Luật công an nhân dân, công an nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ quyền tự do, dân chủ, tính mạng, tài sản của nhân dân.

Vì vậy, ông có thể căn cứ điều 259 Bộ luật dân sự như đã nêu trên để làm đơn yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền là cơ quan công an can thiệp ngăn chặn hành vi cản trở trái phép của người sử dụng đất bên cạnh đối với việc xây dựng nhà hợp pháp trên đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời ông nên chuyển công văn trả lời lý do không thụ lý vụ kiện của tòa án đến ủy ban nhân dân phường với đơn yêu cầu tiếp tục thi công xây dựng nhà.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: khởi kiện cản trở