21/10/2023 14:09 GMT+7

Bị WB cắt vốn vay, dự án nâng cấp quốc lộ 9 dang dở

Gần một năm sau khi dự án nâng cấp quốc lộ 9 dừng thi công do Ngân hàng Thế giới (WB) cắt vốn vay vì không có mặt bằng, Quảng Trị vẫn chưa tìm được nguồn vốn để nối lại dự án.

Mặt bằng đã đổ đất đắp dự án nâng cấp quốc lộ 9 mọc đầy cỏ - Ảnh: HOÀNG TÁO

Mặt bằng đã đổ đất đắp dự án nâng cấp quốc lộ 9 mọc đầy cỏ - Ảnh: HOÀNG TÁO

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh) đến quốc lộ 1A (huyện Cam Lộ) dài 13,8km, tổng mức đầu tư 440 tỉ đồng từ vốn vay WB.

Dự án thực hiện năm 2021-2022, nhưng 2 gói thầu xây lắp mới thực hiện được 5 - 12% tiến độ thì bị WB cắt vốn vay do tỉnh Quảng Trị chậm bàn giao mặt bằng.

Công trình ngổn ngang, thành trại chăn vịt

Sau gần một năm bị cắt vốn, dừng thi công, công trường dự án nâng cấp quốc lộ 9 ngập trong cỏ rác, một số nơi bị đổ xà bần, thành trại chăn vịt. Tại đoạn qua phường Đông Giang (TP Đông Hà), nền đường của dự án được đổ đất đắp mọc đầy cỏ. 

Một số nơi, người dân mang rác thải xây dựng đổ thành đống. Trong khi đó, đoạn qua xã Gio Mai (huyện Gio Linh), người dân tận dụng mặt bằng được lu lèn bằng phẳng để quây lưới, làm thành trại chăn nuôi vịt. Trên tuyến cũng đã có một số cây cầu xây dựng xong phần thô, chưa có đường dẫn.

Dự án có 2 gói thầu xây lắp. Thời điểm đóng vốn vay, gói thầu RAI/CP25 đang xử lý đất yếu bằng cọc tre, thi công cầu Tân Xuân km4+546 (đúc 18/18 dầm, hoàn thành cọc khoan nhồi 10/10 cọc). Giá trị xây lắp thực hiện khoảng 10,2/178,36 tỉ đồng.

Gói thầu RAI/CP26 đang thi công đúc cấu kiện đúc sẵn, thi công thử cọc xi măng đất, đào không thích hợp, đắp đất K95, K98 tại các vị trí được bàn giao mặt bằng, thi công cầu Bến Lội. Giá trị xây lắp thực hiện khoảng 25,66/213,91 tỉ đồng.

Một đoạn mặt bằng trở thành trại chăn vịt - Ảnh: HOÀNG TÁO

Một đoạn mặt bằng trở thành trại chăn vịt - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ước tính giá trị thực hiện của các gói thầu tư vấn giám sát, tư vấn giám sát độc lập, môi trường xã hội và các gói thầu xây lắp đến trước ngày 31-12-2022 khoảng 36,39 tỉ đồng.

Khó tìm nguồn vốn nối lại dự án

Để thực hiện dự án, việc giải phóng mặt bằng do Quảng Trị thực hiện. Trong bối cảnh sốt đất năm 2022, chi phí giải phóng mặt bằng bị đội từ 75 lên 345 tỉ đồng khiến ngân sách Quảng Trị gặp khó. Quảng Trị chỉ mới phê duyệt kinh phí giải phóng mặt bằng là 10 tỉ, đã chi trả 6,1 tỉ, còn lại chưa chi trả 3,9 tỉ đồng.

Đến cuối năm 2022, tỉnh bàn giao 4,5km/13,8km tuyến đường, không hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến dự án thực hiện dở dang và dừng thi công do hết thời gian của hiệp định vay vốn WB.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư), mặt bằng được bàn giao bị phân tán, nhỏ lẻ, đa số các đoạn bàn giao vẫn còn vướng hạ tầng kỹ thuật. Dự án có 6 cầu được bàn giao mặt bằng, nhưng chỉ có 2 cầu có thể vừa thi công vừa tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, 4 cầu còn lại chỉ bàn giao phạm vi mặt nước không có đường đầu cầu.

Nhiều đoạn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng - Ảnh: HOÀNG TÁO

Nhiều đoạn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ngày 12-1, WB đã có công thư gửi Bộ Tài chính thông báo từ chối gia hạn hiệp định vay. WB đánh giá: "Tiến độ giải phóng mặt bằng và tái định cư vẫn chưa đạt để cho phép hoàn thành công trình ngay cả trong thời gian gia hạn được Bộ Giao thông vận tải đề xuất, một điều kiện tiên quyết quan trọng để xem xét bất cứ sự gia hạn nào".

Bộ Giao thông vận tải ước tính cần khoảng 457,35 tỉ đồng để hoàn thành toàn bộ dự án. Hiện tỉnh Quảng Trị cam kết hoàn thành giải phóng mặt bằng trong 18 tháng với điều kiện trung ương hỗ trợ vốn giải phóng mặt bằng do ngân sách tỉnh khó khăn. 

Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị các bộ ngành xem xét, bố trí vốn để tiếp tục dự án, tránh lãng phí các hạng mục đã đầu tư, xây dựng, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, đảm bảo an toàn giao thông, giao thương hàng hóa trên hành lang kinh tế Đông Tây.

Trường hợp không có khả năng tiếp tục triển khai, Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Quảng Trị thực hiện thủ tục báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc dừng dự án theo quy định.

Một cây cầu đã xây dựng xong trên tuyến - Ảnh: HOÀNG TÁO

Một cây cầu đã xây dựng xong trên tuyến - Ảnh: HOÀNG TÁO

Đầu tư 70km đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo thay thế quốc lộ 9 trước năm 2030Đầu tư 70km đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo thay thế quốc lộ 9 trước năm 2030

TTO - Tuyến đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (CT.19) dài 70km đã được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch đầu tư giai đoạn trước năm 2030 để thay thế quốc lộ 9 hiện tại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên