18/02/2014 09:25 GMT+7

Bình Dương dời trung tâm hành chính về TP mới

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Trung tâm hành chính của Bình Dương sẽ được chuyển vào thành phố mới Bình Dương (cách trung tâm TP Thủ Dầu Một 6-7km) kể từ ngày 20-2. Sau ngày này, người dân và doanh nghiệp có thể đến đây làm các thủ tục hành chính.

Bình Dương dời trung tâm hành chính Ngày 20-2: Bình Dương dời trung tâm hành chính

jM6P93Ja.jpgPhóng to
Tòa tháp hành chính 21 tầng sẽ là nơi làm việc tập trung của hầu hết sở, ngành tỉnh Bình Dương - Ảnh: Bá Sơn

Thông tin trên được công bố ngày 17-2 tại buổi họp báo của tỉnh Bình Dương.

54 sở, ngành chung trụ sở

Ông Trần Văn Nam - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết chiều 20-2, tỉnh Bình Dương sẽ khánh thành tòa nhà chính trị hành chính tập trung. Tòa nhà này cao 21 tầng, gồm hai tòa tháp sẽ là nơi làm việc tập trung của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và hầu hết sở, ngành. Tổng mức đầu tư hai tòa tháp hơn 1.414 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có một trung tâm hội nghị - triển lãm được xây dựng kế bên tòa tháp hành chính gồm nhiều phòng họp với tổng sức chứa gần 1.400 người. Tổng mức đầu tư của cả công trình là hơn 1.830 tỉ đồng.

Ông Mai Sơn Dũng - giám đốc Sở Nội vụ - cho biết tòa nhà hành chính tập trung sẽ được bố trí toàn bộ tầng trệt rộng 4.000m2 để thực hiện thủ tục hành chính “một cửa” và “liên thông”. Theo đó, khu vực này sẽ tổ chức các bàn tiếp nhận hồ sơ của tất cả các sở, ngành. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ một nơi, hồ sơ sẽ được các sở ngành tiếp nhận để trả kết quả, tránh sự phiền hà và giúp người dân không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần như trước đây. Ngoài ra, khu vực này cũng sẽ có bộ phận tư vấn pháp lý cho người dân và các tiện ích khác như máy tra cứu hồ sơ, truy cập Internet...

zbCrUdDU.jpgPhóng to
Vị trí trung tâm hành chính thành phố mới Bình Dương

Đô thị trung tâm trong tương lai

Theo UBND tỉnh Bình Dương, TP mới Bình Dương được quy hoạch 1.000ha nằm trong tổng thể khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ của tỉnh rộng hơn 4.100ha, thuộc địa phận giáp ranh của TP Thủ Dầu Một, huyện Tân Uyên và huyện Bến Cát. Trong tương lai, TP mới Bình Dương sẽ trở thành đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương với 125.000 dân định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Tới nay, một số công trình “tạo lực” như Đại học Quốc tế miền Đông, nhà ở an sinh xã hội, khu công viên... đã được hoàn thành. Trong năm nay, tỉnh đã có kế hoạch phối hợp với một nhà đầu tư Nhật Bản mở một tuyến xe buýt giữa thành phố mới và TP Thủ Dầu Một. Ngoài ra, để mở rộng tính kết nối đối với những đô thị khác, Bình Dương cũng có kế hoạch xây dựng một tuyến tàu điện ngầm dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn (kết nối với tuyến metro số 1 của TP.HCM tại Suối Tiên) và làm một số cầu, đường khác nối với Đồng Nai, Bình Phước.

Trả lời câu hỏi của một số cơ quan báo chí về mục tiêu thu hút hàng trăm ngàn người vào TP mới có thực hiện được, ông Nguyễn Văn Hoàng - phó tổng giám đốc Becamex IDC (đơn vị thi công tòa nhà chính trị hành chính) - cho biết khu vực TP mới nằm kế bên rất nhiều khu công nghiệp nên sẽ thu hút chính những người làm việc trong các khu công nghiệp này tới sống và làm việc. Theo ông Hoàng, việc phát triển TP mới bên cạnh các khu công nghiệp cũng là một giải pháp để quy hoạch lại đô thị theo hướng bài bản, hiện nay toàn bộ khu vực TP mới đều là “quỹ đất sạch” nên rất thuận lợi để làm việc này.

Ông Trần Văn Nam cho biết dự kiến tới năm 2020 tỉnh Bình Dương sẽ trở thành TP trực thuộc trung ương, trong đó TP mới sẽ trở thành quận trung tâm, còn TP Thủ Dầu Một và các huyện, thị xã còn lại sẽ trở thành các quận vệ tinh của TP mới.

Về nguồn lực để xây dựng TP mới, ông Mai Hùng Dũng - giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Bình Dương - cho biết tỉnh sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài cùng tham gia xây dựng. Trong hai tháng đầu năm nay, tỉnh Bình Dương tiếp tục thu hút hơn 715 triệu USD vốn FDI. Trong đó, khu vực TP mới đã có những nhà đầu tư lớn như Tokyu (Nhật Bản) sẽ xây dựng những khu đô thị hàng tỉ USD. Ngoài ra, còn một số nhà đầu tư khác từ Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc...

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên