26/06/2013 05:40 GMT+7

Bình Dương thu hồi dự án bất động sản "khủng"

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Hàng trăm hecta đất dự án bất động sản (BĐS) “khủng” vừa bị UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định thu hồi do chậm triển khai.

Theo các văn bản có hiệu lực từ nửa cuối tháng 6-2013 của UBND tỉnh Bình Dương, TP Thủ Dầu Một là địa phương có nhiều dự án BĐS bị thu hồi nhất đợt này với bảy dự án (trong tổng số 54 dự án BĐS đang triển khai của TP), tổng diện tích thu hồi hơn 266,89ha.

Chậm triển khai

UBND TP Thủ Dầu Một cho biết bảy dự án bị thu hồi đều vì lý do chậm triển khai. Trong đó, ba dự án: khu nhà ở Phú Thọ (28ha tại P.Phú Thọ do Công ty CP Xây dựng Bình Dương đầu tư), khu trung tâm thương mại và nhà ở UB South Green Town (20ha, P.Hiệp An, Công ty CP Tứ Hải) và khu nhà ở Goldland (10ha, P.Định Hòa, Công ty CP Kinh doanh và đầu tư Bình Dương) từ khi có chủ trương đầu tư tới nay chưa được lập quy hoạch chi tiết, chưa hề được triển khai.

Các dự án còn lại dù được các công ty tiến hành giải phóng mặt bằng nhưng tiến độ thực hiện rất chậm, không đảm bảo theo quy định. Điển hình như dự án khu đô thị mới Tương Bình Hiệp tại xã Tương Bình Hiệp có quy mô lên tới 96,7ha (trong đó hơn 13,7ha để xây dựng trường học và công trình văn hóa).

Dự án này có chủ trương đầu tư từ năm 2008, ảnh hưởng tới 600 hộ dân và hàng ngàn ngôi mộ nằm trong diện giải tỏa, với kinh phí giải phóng mặt bằng lên tới 700-800 tỉ đồng. Nhưng tới nay dự án mới tiến hành trả tiền đền bù cho hơn 20 hộ, giải tỏa được vài trăm ngôi mộ với số tiền đã chi 6,5 tỉ đồng.

Trong khi đó, để đảm bảo dân sinh, dịp tết 2013 UBND TP Thủ Dầu Một phải tạm ứng 11,8 tỉ đồng thay nhà đầu tư trả cho các hộ dân đã bốc mộ. Tới nay dự án bị đình chỉ, UBND TP thì chưa lấy lại được tiền từ nhà đầu tư.

Ông Lâm Phi Hùng - phó chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một - cho biết chủ trương của địa phương là tạo điều kiện để thu hút các công ty đầu tư vào BĐS, góp phần làm đẹp cho TP nhưng cũng kiên quyết “nói không” với những công ty lập dự án chỉ để “xí” đất, được giao dự án nhưng không chịu triển khai.

Tiếp tục rà soát

Theo ông Hùng, việc thu hồi các dự án BĐS trì trệ có hai tác dụng: để người dân trong vùng dự án có thể tự do mua bán, chuyển nhượng, xây cất... trên phần đất mà từ khi có dự án “treo” họ đã không thể thực hiện. Mặt khác, với một số dự án thu hồi của các nhà đầu tư kém năng lực, địa phương sẽ dành cho các nhà đầu tư mạnh hơn, qua đó đẩy nhanh tiến độ dự án và thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS.

Ngoài bảy dự án vừa thu hồi, UBND TP Thủ Dầu Một cũng vừa rà soát tám dự án khác đang triển khai trên địa bàn để theo dõi, thúc đẩy tiến độ dự án. Trong đó có một số dự án có quy mô rất lớn như khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (rộng 372,5ha), khu dân cư Phú Thuận, khu dân cư Võ Minh Đức...

Tại các địa bàn khác của tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng tỉnh cho biết toàn tỉnh hiện có 132 dự án BĐS có quy mô từ 5ha trở lên, trong đó có một số dự án đã bị thu hồi. Sắp tới, thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát các dự án BĐS trên địa bàn để có biện pháp xử lý thích hợp: với những dự án không đủ điều kiện sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi, các dự án thực hiện chậm sẽ yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

Không để các dự án bất động sản “bất động”

Liên quan đến dự án khu biệt thự sinh thái và dịch vụ ven sông Sài Gòn (Ecovilas), sau khi có quyết định thu hồi của UBND tỉnh Bình Dương, chủ đầu tư là Công ty CP Indeco (huyện Bến Lức, Long An) có văn bản kiến nghị xin tiếp tục đầu tư vì đã “đổ” vào đây 40 tỉ đồng, đã giải phóng được gần 60% mặt bằng... đồng thời cam kết tới quý 2-2015 sẽ hoàn thành dự án. Đại diện UBND TP Thủ Dầu Một cho rằng dù nhà đầu tư cũ xin giảm quy mô dự án để tiếp tục đầu tư hay nhà đầu tư mới vào cuộc thì đều phải chứng minh được năng lực mạnh và có kế hoạch cụ thể để tránh tình trạng các dự án BĐS “bất động”.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên