22/09/2013 08:43 GMT+7

Bình Nhưỡng bất ngờ hoãn chương trình đoàn tụ gia đình

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TT - Ngày 21-9, CHDCND Triều Tiên bất ngờ tuyên bố hoãn vô thời hạn việc tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh liên Triều, chỉ bốn ngày trước khi kế hoạch diễn ra như đã định.

SCLievnv.jpgPhóng to
Bà Cho Jang Geum, 81 tuổi, ôm mặt khóc nức nở tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc ngày 21-9 sau khi hay tin cuộc đoàn tụ bị hoãn - Ảnh: Reuters

Trước đó Triều Tiên và Hàn Quốc đã thống nhất tổ chức cuộc gặp gỡ dài sáu ngày từ 25 đến 30-9 tại núi Kumgang, một thắng cảnh nổi tiếng của Triều Tiên, để các gia đình của hai miền bị ly tán từ thời chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 có thể gặp lại nhau.

Hãng thông tấn KCNA dẫn thông cáo của Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) cho biết chính các “chính sách thù địch” của Seoul là nguyên nhân cho việc hoãn đoàn tụ này. Triều Tiên cáo buộc một số thành phần bảo thủ tại Hàn Quốc đang muốn đối đầu với Bình Nhưỡng. “Chúng tôi hoãn việc giúp các gia đình ly tán đoàn tụ cho đến khi giữa hai miền có bầu không khí bình thường để tiếp tục đối thoại và đàm phán” - thông cáo của CPRK tuyên bố.

AFP cho biết Bình Nhưỡng muốn trả đũa việc Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ, và gần đây là vụ bắt giữ các thành viên một đảng cánh tả được cho là muốn nổi loạn để ủng hộ Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng quyết định của Bình Nhưỡng là “rất đáng tiếc”. Người phát ngôn Kim Eui Do của bộ này nói trong buổi họp báo: “Bắc Triều đáng bị chỉ trích với thái độ phi nhân tính này vì nó đã làm tan vỡ trái tim của mọi gia đình bị ly tán và của người Hàn Quốc nói chung”.

-------------------------------

Đọc thêm

Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại đoàn tụ gia đìnhTriều Tiên chấp nhận đàm phán đoàn tụ gia đình ly tánHàn Quốc công bố danh sách ứng viên đoàn tụ gia đìnhBình Nhưỡng bất ngờ hoãn đoàn tụ gia đình ly tán

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên