30/10/2013 16:55 GMT+7

Bitcoin: Tiền ảo đi vào đời sống thật

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Một cửa hàng cà phê tại Canada vừa lắp đặt một máy ATM đặc biệt, cho phép khách hàng đổi tiền ảo Bitcoin thành tiền thật ngay tức thì.

Pa5DTPTS.jpgPhóng to
BitCoin đã mở ra một thị trường giao dịch kinh tế mới mẻ, phù hợp với sự phát triển của môi trường mạng - Ảnh: Internet

Theo Reuters, giá trị hối đoái của tiền ảo Bitcoin đã tăng từ 13 USD/một đơn vị lên thành 266 USD/đơn vị vào tháng 4 vừa qua, do ngày càng có nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng Bitcoin để mua bán trên mạng. Một số nhà đầu tư thì bắt đầu có xu hướng sử dụng và đầu cơ Bitcoin tương tự như... vàng, sử dụng loại tiền ảo này như công cụ kềm chế biến động giá của thị trường tiền tệ.

Có hình dạng tương tự một máy rút tiền tự động ATM thông thường, nhưng được trang bị thêm máy quét vân tay và mã vạch, cho phép khách hàng quy đổi Bitcoin thành tiền mặt, hoặc gửi tiền mặt vào để mua thêm Bitcoin.

"Thật dễ tiến đến trước chiếc máy, giơ tay để quét, nhét tiền mặt vào để mua Bitcoin. Quá trình chỉ mất 2 phút", giám đốc điều hành Jordan Kelley của Robocoin – công ty sản xuất chiếc máy – cho biết.

YIXxd0ci.jpgPhóng to
Máy ATM thực hiện giao dịch với loại tiền ảo BitCoin - Ảnh: Reuters

Hiện tại, một đơn vị tiền ảo Bitcoin có giá trị 210 USD, và có thể giao dịch mà không cần thông qua ngân hàng hay trung tâm xử lý thanh toán, từ đó giúp tiết kiệm chi phí. Máy ATM Bitcoin của Robocoin hiện giới hạn mức giao dịch 1.000 USD/ngày, nhằm mục đích hạn chế rửa tiền hoặc những trò lừa đảo khác.

Khi ảo tiến vào đời thật

Bitcoin xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2008, được giao dịch qua hệ thống Internet như một loại tiền tệ ảo. Tuy không được đảm bảo bởi bất cứ công ty, tập đoàn hay chính phủ nào, nhưng mỗi đợt "tung" thêm tiền Bitcoin ra thị trường đều được kiểm soát vô cùng chặt chẽ, giống như cách thức một ngân hàng trung ương làm để kiểm soát lạm phát.

Người ta cũng có thể mua Bitcoin với tư cách ẩn danh, điều được giới ủng hộ nhận xét là giúp giảm thiểu rủi ro lừa đảo và tăng cường bảo mật. Song đây cũng là "con dao hai lưỡi", khi phe chỉ trích cho rằng điều này cũng đồng thời biến Bitcoin trở thành "thỏi nam châm" cho các giao dịch buôn bán ma túy, rửa tiền và các hoạt động phi pháp khác.

Cách đây chưa lâu, FBI đã tiến hành cuộc bố ráp quy mô đối với trang web Silk Road (Con đường tơ lụa), chuyên cung cấp các dịch vụ và hàng hóa bất hợp pháp như vũ khí, phim ảnh khiêu dâm, ma túy và thậm chí cả giết thuê... Và dĩ nhiên, loại tiền tệ duy nhất được chấp nhận trên những trang web này chính là Bitcoin.

Mua 25 USD tiền Bitcoin đổi được... 848.000 USD

68onmOYp.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Một người đàn ông Na Uy mua 5.000 Bitcoin vào năm 2009 với giá 25 USD rồi... quên mất. Mới đây, khi sực nhớ ra số tiền ảo mình đang sở hữu, ông bèn kiểm tra và đối chiếu với giá trị thị trường thì thấy nó đã có giá trị lên đến 848.000 USD.

Trong một lần lên mạng vào năm 2009, Kristoffer Koch đã chi khoảng 25,43 USD (150 krone Na Uy) để mua 5.000 Bitcoin. Báo NRK của Na Uy cho biết, ông đã hoàn toàn quên mất giao dịch này cho đến khi truyền hình Na Uy liên tục đăng tải thông tin về loại tiền tệ ảo BitCoin. Tuy mất khá lâu để nhớ ra mật khẩu, nỗ lực của Kristoffer đã được đền đáp khi ông thấy số Bitcoin mình sở hữu có giá trị quy đổi tương đương 848.000 USD (5 triệu krone),

Số tiền Bitcoin sau đó được chuyển thành 75.000 USD đều đặn mỗi ngày vào tài khoản của Kristoffer. "Sáng nào tôi cũng thấy tài khoản ngân hàng của mình tăng lên", người đàn ông may mắn tâm sự.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên