17/02/2017 18:15 GMT+7

Bố đẻ Giang Kim Đạt khai nhận gần 16 triệu USD 'phí môi giới'

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO -Trong phần xét hỏi chiều 17-2, Giang Văn Hiển (bố đẻ Giang Kim Đạt) thay đổi toàn bộ lời khai và cho biết gần 16 triệu USD nhận được từ các công ty bán tàu là “phí môi giới” ông được hưởng, không liên quan đến con trai mình.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: THÂN HOÀNG
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: THÂN HOÀNG

Chiều 17-2, phiên toà xét xử vụ án tham ô, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) tiếp tục với phần xét hỏi hai cha con bị cáo Giang Kim Đạt.

“Nếu xác định là tiền bất chính bị cáo xin nộp lại”

Đầu buổi chiều, HĐXX tiếp tục thẩm vấn Giang Kim Đạt về hành vi chiếm đoạt giá cước cho thuê 9 tàu biển. HĐXX đặt vấn đề số tiền “hoa hồng” được gửi vào tài khoản của bị cáo rất lớn, có lúc lớn hơn cả tiền thuê tàu.

“Việc trả số tiền lớn như vậy thì có cần thiết phải cho thuê tàu hay không?” thẩm phán đặt câu hỏi.

Giang Kim Đạt giải thích rằng số tiền các công ty nước ngoài gửi vào tài khoản không phải tiền thuê tàu mà là tiền môi giới thương mại của anh ta. Cụ thể, Giang Kim Đạt tạm ứng cho công ty thuê tàu hàng trăm tỉ đồng bằng tài khoản của mình ở nước ngoài.

Sau đó công ty thuê tàu trả tiền và gửi vào tài khoản của ông Giang Văn Hiển. “Việc chuyển tiền vào tài khoản của bị cáo Giang Văn Hiển là bị cáo cho bố”, Giang Kim Đạt nói.

Chủ toạ phiên toà công bố một số bút lục lời khai của Giang Kim Đạt trao tiền “hoa hồng” cho cựu tổng giám đốc Vinashinlines tuy nhiên Giang Kim Đạt phủ nhận toàn bộ nội dung này.

Giang Kim Đạt cho rằng số tiền mình nhận được là tiền của “đối tác cho”. Tuy nhiên Giang Kim Đạt lại nói rằng nếu xác định đây là “tiền bất chính thì bị cáo sẽ nộp lại”?

“Bị cáo lấy tiền đâu để nộp lại” chủ toạ đặt câu hỏi.

"Bị cáo đề nghị định giá lại tài sản của bị cáo và ủy quyền cho em gái ở Singapore xử lý" Giang Kim Đạt trả lời.

Bị cáo Giang Văn Hiển tại phiên toà - Ảnh: THÂN HOÀNG
Giang Văn Hiển tại phiên toà - Ảnh: THÂN HOÀNG

Chỉ giới thiệu đối tác mà nhận phí môi giới gần 260 tỉ đồng?

Ngay khi bắt đầu trả lời thẩm vấn tại toà, Giang Văn Hiển bất ngờ thay đổi toàn bộ lời khai của mình trước đó với cơ quan điều tra đồng thời bác bỏ toàn bộ lời khai của Giang Kim Đạt về số tiền “hoa hồng” gần 16 triệu USD tương đương gần 260 tỉ đồng.

Giang Văn Hiển khẳng định số tiền này một mình ông nhận, là tiền phí môi giới chứ không liên quan đến con trai mình. “Đây là tiền đối tác nước ngoài chuyển vào tài khoản tôi trả phí cho tôi môi giới liên quan đến vận tải biển”, Giang Văn Hiển nói.

Về việc mở hơn 20 tài khoản ngân hàng, mở tài khoản ngoại tệ, USD tại nhiều ngân hàng mà trước đó tại cơ quan điều tra, Giang Văn Hiển khai nhận là do con trai nhờ mở để khi mua tàu cho Vinashinelines, đối tác sẽ chuyển tiền “hoa hồng” vào các tài khoản này.

Tuy nhiên tại phiên toà, ông Hiển lại thay đổi lời khai rằng do ông làm về bất động sản và môi giới dịch vụ liên quan đến hàng hải nên mở các tài khoản này để giao dịch.

Giang Văn Hiển khai mình là người môi giới, giới thiệu cho con trai một số đối tác nước ngoài để mua tàu thế nhưng khi HĐXX hỏi bị cáo giới thiệu những ai, ở đâu thì ông Hiển nói “lâu rồi nên không nhớ”.

HĐXX đặt vấn đề, trong các lệnh chuyển tiền của các công ty nước ngoài vào tài khoản Giang Văn Hiển đều có nội dung ghi rõ là tiền “hoa hồng”? Giang Văn Hiển chỉ giới thiệu đối tác mà được nhận gần 16 triệu USD, tính ra mỗi tháng được hưởng hơn 20 tỉ đồng, trong khi con trai là người giao dịch hết nhưng không được nhận đồng nào theo lời khai của bị cáo thì có vô lý không?

Giang Văn Hiển lý giải “đây là phí môi giới quốc tế bị cáo được hưởng từ các đối tác”. Giang Văn Hiển nói thêm: “Ngân hàng ở Mỹ có chống rửa tiền, về Việt Nam cũng có chống rửa tiền. Tôi nghĩ đó là tiền sạch nên rút ra đi mua tài sản có đăng ký với Nhà nước cho đến giờ vẫn chưa bán cái nào”.

Trong phần xét hỏi Giang Văn Hiển, HĐXX liên tục nhắc nhở lời khai của bị cáo có nhiều mâu thuẫn, mẫu thuẫn với lời khai của chính bị cáo tại cơ quan điều tra, mâu thuẫn với lời khai của các bị cáo khác và có nhiều điểm bất hợp lý.

HĐXX nhấn mạnh Giang Văn Hiển phải khai báo thành khẩn, lời khai nhiều mâu thuẫn sẽ gây khó cho Toà và không có lợi cho chính ông ta vì ngoài lời khai, Toà còn xem xét nhiều tài liệu, chứng cứ khác và “Toà trọng chứng hơn trọng cung”.

17h, phiên toà kết thúc ngày xét xử thứ 2.

8h30 sáng18-2 phiên toà tiếp tục.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên