16/03/2013 04:57 GMT+7

Bỏ quy định về tiền sử dụng đất

D.N.HÀ - HỮU KHÁ
D.N.HÀ - HỮU KHÁ

TT - Đề nghị bỏ quy định thu tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất cho người dân, doanh nghiệp và thay bằng một sắc thuế về đất thu hằng năm. Các đại biểu dự hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật đất đai sửa đổi do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức ngày 15-3 đã đề xuất như vậy.

Ông Đào Anh Kiệt, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM, cho rằng thực tế hiện nay phần lớn đất đai thuộc quyền sử dụng của người dân, Nhà nước không còn đất để giao cho dân mà chỉ công nhận quyền sử dụng đất cho dân nên thu tiền sử dụng đất là không đúng.

Việc Nhà nước thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường là quá cao nên đa số người dân và doanh nghiệp không đóng nổi. Nên thay tiền sử dụng đất bằng một sắc thuế (thuế hạ tầng hay thuế bất động sản...) thu hằng năm. Thuế này tăng hay giảm tùy chính sách khoan nhặt sức dân của Nhà nước trong từng giai đoạn. Đồng tình với quan điểm này, đại diện UBND huyện Bình Chánh đề xuất những cá nhân, doanh nghiệp sử dụng diện tích đất càng lớn thì đóng thuế càng cao.

* Sáng 15-3, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến góp ý dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Các đại biểu đã đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến câu chuyện thu hồi đất, áp giá đất, chuyển nhượng đất... Ông Lưu Đức Sáu, phó cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng, đề nghị việc xây dựng bảng giá đất phải giao cho một cơ quan độc lập, không được giao cho cơ quan nhà nước quản lý về đất đai, nếu giao cho cơ quan nhà nước sẽ không khách quan. Theo ông Sáu, việc Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng vì lý do an ninh quốc phòng hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng thì áp dụng bồi thường theo giá Nhà nước. Còn với các dự án phát triển kinh tế - xã hội do tư nhân làm chủ đầu tư không nên áp giá theo giá đất của UBND TP ban hành hằng năm mà giá đền bù phải có sự thảo thuận của đối tượng thu hồi đất.

D.N.HÀ - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên