05/09/2008 14:12 GMT+7

Bộ Xây dựng: Nhà ở xã hội dưới 45m2 không phạm luật

Theo NGỌC LAN - TBKTSG Online
Theo NGỌC LAN - TBKTSG Online

Việc Công ty TNHH Đất Lành được Bộ Xây dựng đồng ý cho thực hiện hai dự án căn hộ giá rẻ tại TP.HCM có diện tích từ 30 - 40m2 đang gây ra một số ý kiến thắc mắc là liệu các dự án này có vi phạm Luật Nhà ở hay không.

bzTAgMjs.jpgPhóng to
Các chuyên gia cho rằng cần vận dụng linh hoạt luật trong việc khuyến khích DN tham gia xây nhà ở xã hội - Ảnh: TL
Việc Công ty TNHH Đất Lành được Bộ Xây dựng đồng ý cho thực hiện hai dự án căn hộ giá rẻ tại TP.HCM có diện tích từ 30 - 40m2 đang gây ra một số ý kiến thắc mắc là liệu các dự án này có vi phạm Luật Nhà ở hay không.

Theo thông tin trên TTXVN, đầu tháng 7, Bộ Xây dựng đã có công văn chính thức chấp thuận cho Công ty địa ốc Đất Lành tại TP.HCM được thực hiện dự án khu căn hộ phục vụ đối tượng có thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng tại quận 12 và quận Gò Vấp.

Cụ thể, tại khu dân cư Thái An nằm trên đường Nguyễn Văn Quá (quận 12) công ty sẽ xây 800 căn hộ có diện tích từ 30 - 40m2, dự kiến bán với giá từ 240 triệu đồng đến 300 triệu đồng/căn. Một dự án khác xây dựng 200 căn hộ trên diện tích 4.000m2 tại quận Gò Vấp cũng dự kiến được triển khai. Các căn hộ thuộc hai dự án được bán trả góp từ 5 đến 10 năm.

Ngay sau khi dự án của công ty Đất Lành được Bộ Xây dựng chấp thuận, có một số ý kiến cho rằng Bộ Xây dựng đã “xé rào” Luật Nhà ở vì trong điều 40 của Luật Nhà ở về phát triển nhà ở thương mại có quy định tiêu chuẩn thiết kế nhà ở thương mại (dạng chung cư) phải có diện tích sàn xây dựng mỗi căn không thấp hơn 45m2, trong khi các căn hộ của Đất Lành đều dưới tiêu chuẩn thiết kế này.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã liên lạc với Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, người thay mặt bộ ký vào các quyết định chấp thuận dự án của Đất Lành về vấn đề trên nhưng ông Nam hiện đi công tác dài ngày ở nước ngoài.

Một lãnh đạo khác của Bộ Xây dựng có giải thích rằng hai dự án của Công ty Đất Lành được bộ chấp thuận đầu tư không vi phạm Luật Nhà ở. Bởi lẽ, Bộ Xây dựng xếp dự án dạng này vào dạng nhà ở xã hội (dành cho các đối tượng có thu nhập thấp), do mục đích của chủ đầu tư cùng với Nhà nước là giải quyết cho một bộ phận dân cư đông trong các đô thị có nhu cầu sở hữu nhà nhưng thu nhập ở mức thấp.

Bộ này không xếp các dự án nêu trên vào dạng nhà ở thương mại nên không thể dùng các quy định về điều khoản thiết kế nhà ở thương mại để điều chỉnh. Hơn nữa, với mục đích là xây các căn hộ giá rẻ với mức giá bán hợp lý (và Công ty Đất Lành phải chịu các điều kiện ngặt nghèo đi kèm về việc bán, đối tượng bán các căn hộ loại này) nên bộ chấp thuận và khuyến khích, đúng như chủ trương của Nhà nước là huy động các thành phần kinh tế ngoài nhà nước tham gia phát triển xã hội.

Cũng nguồn tin trên cho biết, việc chấp thuận chủ trương đầu tư số căn hộ có diện tích nói trên là đúng trong tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội mà Luật Nhà ở quy định. Cụ thể: tiêu chuẩn thiết kế mỗi căn hộ không quá 60m2 sàn và được hoàn thiện theo cấp, hạng nhà nhưng không thấp hơn 30m2 sàn. Do vậy, diện tích các căn hộ của công ty Đất Lành từ 30 - 40m2 là đúng theo quy định.

Có một thực tế hiện nay là công ty Đất Lành đã chọn hướng đầu tư theo đúng nhu cầu cần thiết của xã hội. Trong rất nhiều góp ý về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 90 (hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở), Hiệp hội bất động sản TP.HCM và nhiều chủ đầu tư đều kiến nghị với cần phải có quy định cho phép xây dựng các căn hộ nhỏ hơn 45m2 (nhưng không nhỏ hơn 30m2) để giải toả nhu cầu cho số đông bộ phận dân cư đang mong muốn có thể mua được nhà chung cư song mức giá của các căn hộ hiện tại là quá lớn so với thu nhập của họ.

Cũng theo một thống kê của Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) cách đây ba tháng thì hiện cả nước cần tới 35 triệu m2 nhà ở để đáp ứng cho nhu cầu của hàng chục ngàn đối tượng là công nhân viên chức trong khối hành chính sự nghiệp, công nhân lao động các khu công nghiệp, các hộ nghèo là đối tượng được thuê hoặc mua căn hộ theo chương trình xây nhà ở xã hội.

Theo ước tính, đến năm 2012 sẽ xây được khoảng 500 ngàn căn hộ thuộc diện nói trên nhưng số lượng này cũng khó đáp ứng được đòi hỏi của xã hội. Hơn nữa, nguồn đầu tư các dự án loại này chủ yếu lấy từ ngân sách nên việc các chủ đầu tư ngoài nhà nước tham gia xây dựng luôn được khuyến khích hàng đầu.

Khi được hỏi ý kiến về vấn đề vận dụng luật trong trường hợp các dự án của Công ty Đất Lành, một luật gia cũng cho biết là Bộ Xây dựng có thể cho phép doanh nghiệp đầu tư dự án và điều này không trái luật, nếu viện dẫn các lý do nêu trên.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Đặng Hùng Võ cũng đồng tình với các ý kiến nêu trên. Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Võ cho rằng, “căn hộ thương mại” mà trong Luật Nhà ở ghi được hiểu là căn hộ được đầu tư không phải nhằm mục đích giải quyết nhu cầu cho các đối tượng chính sách xã hội. Trong khi đó, các dạng đầu tư như của Công ty Đất Lành thực hiện là dành cho đối tượng có thu nhập thấp (dạng đối tượng chính sách Nhà nước ưu tiên hỗ trợ) nên không áp dụng các quy định về nhà ở thương mại mà áp dụng các tiêu chuẩn về nhà ở xã hội là đúng.

Ông Võ nói rằng, sau này nếu chủ đầu tư lợi dụng việc chấp thuận đó để “biến tướng” mục đích, bán cho các đối tượng không đúng như quy định hoặc bán giá cao để thu lợi nhuận thì lại là một câu chuyện khác. Do vậy, để đảm bảo cho các dự án này được Nhà nước “bắt tay” đúng mục đích thì Bộ Xây dựng trong quá trình chấp thuận, cấp phép phải có những ràng buộc kỹ càng với chủ đầu tư, để tạo thành một tiền lệ tốt với các chủ đầu tư tiếp theo, nhằm xã hội hoá thành công các chủ trương kêu gọi của Nhà nước

Thêm “cửa” cho nhà ở xã hộiChương trình tiết kiệm nhà ở: Ai được tham gia?Kích cầu thị trường bất động sản từ nhà thu nhập thấpNhà thu nhập thấp, nên vậy!Nhà lưu trú, nhà ở vẫn là điểm nóngBài toán “an cư” cho người thu nhập thấp?Kêu gọi đầu tư khu dân cư cho người thu nhập thấp"Dài cổ" chờ nhà ưu đãiTháng 7, sẽ hoàn thiện đề án về nhà ở xã hộiTP.HCM: thu hồi đất công xây nhà xã hộiCác khu đất dự kiến thu hồi để xây dựng nhà ở xã hộiDoanh nghiệp chưa "mặn" với nhà ở xã hội

Theo NGỌC LAN - TBKTSG Online
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên