23/08/2011 05:43 GMT+7

Bốn năm chưa xong thủ tục

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Theo quy định của UBND TP Hà Nội, quy trình giải quyết hồ sơ mua nhà thuộc sở hữu nhà nước (theo nghị định 61) có thời hạn gần hai tháng. Thế nhưng, tại khu tập thể 128C Đại La, P.Đồng Tâm, Q.Hai Bà Trưng, hơn 600 hộ dân làm thủ tục mua nhà từ bốn năm qua đến nay vẫn chưa xong.

LfhRjI57.jpgPhóng to

Trong khi chờ mua nhà theo nghị định 61, nhiều nhà tại khu tập thể 128C Đại La, Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã xây mới - Ảnh: X.Long

Cuối năm 2007, khi có thông tin hết năm 2007 sẽ dừng việc giải quyết hồ sơ mua nhà theo nghị định 61, hàng trăm hộ dân tại khu tập thể 128C Đại La vội vàng làm thủ tục kê khai hồ sơ để được mua nhà.

Ông Nguyễn Phí, bí thư chi bộ khu dân cư số 7 ở đây, cho biết trong khu có năm tổ dân phố với hơn 300 hộ dân, phần lớn các hộ đều ở nhà thấp tầng thuộc sở hữu nhà nước. Khi biết có chủ trương sẽ kết thúc việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, gần như 100% số hộ dân trong khu này đổ xô đi kê khai thủ tục mua nhà nhưng khai, nộp xong các loại giấy tờ, đơn vị bán nhà cũng đã đến đo đạc nhiều lần, đến nay vẫn không có câu trả lời cuối cùng là đến bao giờ mới xong thủ tục, bao giờ người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Tương tự, ông Vũ Văn Việt, bí thư chi bộ khu dân cư số 6, cho biết hơn 300 hộ dân trong khu cũng kê khai giấy tờ, hồ sơ mua nhà từ cuối năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Việt, giám đốc Xí nghiệp nhà Hai Bà Trưng, thừa nhận đã tiếp nhận hồ sơ mua nhà của các hộ dân khu tập thể 128C Đại La từ lâu nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm để hoàn tất việc bán nhà cho bà con. Theo ông Việt, mặc dù các hộ dân bắt đầu làm thủ tục mua nhà từ cuối năm 2007, nhưng tại thời điểm đó vẫn còn một phần quỹ nhà của khu tập thể này chưa được cơ quan chủ quản bàn giao cho TP. Ngoài ra, có rất nhiều hồ sơ của người dân còn thiếu các cơ sở pháp lý nhưng xí nghiệp vẫn tiếp nhận rồi yêu cầu các hộ dân bổ sung. Tuy nhiên theo ông Việt, vướng mắc lớn nhất trong việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước ở khu tập thể 128C Đại La là diện tích nhà được phân chênh lệch nhiều so với diện tích thực tế các hộ dân đang sử dụng.

Để tháo gỡ vướng mắc này, ông Hoàng Tú, trưởng phòng nhà 61, Sở Xây dựng Hà Nội, cho rằng ngoài diện tích nhà đã phân cho các hộ, hiện nay TP Hà Nội đã có chủ trương bán cả phần diện tích dôi dư trên thực tế.

Ông Nguyễn Mạnh Việt cũng khẳng định hiện nay theo chỉ đạo của TP, xí nghiệp đang tiến hành đo lại diện tích của các hộ có diện tích dôi dư để lập hồ sơ bán. “Hiện nay cấp phường cũng đang kiểm tra để xác nhận các hồ sơ nhà có diện tích dôi dư. Sau giai đoạn này, xí nghiệp sẽ tính hóa giá cho từng căn hộ và chuyển hồ sơ bán sang UBND Q. Hai Bà Trưng để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở cho bà con. Dự kiến đến cuối năm nay chúng tôi sẽ bán và cấp xong giấy cho các hộ có nhu cầu mua nhà tại đây” - ông Việt cam kết.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên