10/09/2015 10:27 GMT+7

Bóng đá học đường bắt đầu bén rễ

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - “Được ban giám hiệu nhiều trường, phụ huynh ủng hộ và nhìn các em vui vẻ chơi bóng trên sân, chúng tôi thật sự hạnh phúc. Điều đó cho thấy bóng đá học đường đang từng bước bén rễ vào các trường tiểu học tại TP.HCM”.

Các cầu thủ học sinh thi đấu tại VCK Festival bóng đá học đường năm học 2014 - 2015 - Ảnh: HFF
Các cầu thủ học sinh thi đấu tại VCK Festival bóng đá học đường năm học 2014 - 2015 - Ảnh: HFF

Chuyên gia Đoàn Minh Xương, người phụ trách chính của chương trình, đã nói như thế tại buổi sơ kết đề án bóng đá học đường dành cho học sinh tiểu học năm học 2014 - 2015 do Liên đoàn Bóng đá TP.HCM (HFF) tổ chức ngày 9-9 tại nhà thi đấu Phú Thọ.

Kể từ khi được Sở Giáo dục - đào tạo cùng Sở Văn hóa - thể thao phê duyệt đề án bóng đá học đường dành cho học sinh tiểu học giai đoạn 2014 - 2018 vào tháng 9-2014, chương trình đã đạt được những con số ấn tượng.

Ở năm học 2014 - 2015, có đến 4.153 học sinh từ 84 trường tại 24 quận, huyện tham gia chương trình. Trong đó, có 31 trường đưa vào giảng dạy chính khóa và 53 trường giảng dạy ngoại khóa. Không chỉ giúp các em tiếp cận kỹ năng bóng đá, chương trình còn tổ chức sân chơi cho các em thi thố tài năng ở Festival bóng đá học đường học kỳ 1 và tiếp đó là VCK.

Hào hứng với những tín hiệu lạc quan nhưng những người tham gia buổi sơ kết cũng có nhiều trăn trở với mong muốn chương trình hoạt động hiệu quả hơn. Với những nhà tổ chức, đó là làm sao hỗ trợ thật tốt trang thiết bị cho các trường cũng như chuẩn hóa chuyên môn cho giáo viên dạy bóng đá tại trường bởi theo thống kê, chỉ có khoảng 20% số trường có sân bãi đạt yêu cầu phục vụ giảng dạy (16/84 trường), nhiều trường còn lại phải học trên sân đất hoặc sân ximăng. Lực lượng giáo viên dù đã được chương trình bồi dưỡng nhưng khả năng thực hành thị phạm vẫn còn hạn chế.

Cụ thể, giáo viên Nguyễn Tấn Tới (Trường tiểu học Nhị Tân, huyện Hóc Môn) cho biết: “Giáo án dạy bóng đá chỉ có hình mà không có nhiều hướng dẫn khiến những giáo viên không chuyên về bóng đá như chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Do đó, tôi nghĩ giáo án nên có hướng dẫn thêm cụ thể. Việc mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cũng cần nhiều hơn. Bản thân tôi khi đi học lớp kỹ năng bóng đá ngoại hạng do HFF phối hợp với Hội đồng Anh tổ chức đã học được nhiều điều thú vị, đem về dạy lại các em cũng rất thích thú”.

Kết thúc buổi sơ kết, chủ tịch HFF Trần Anh Tú cho biết sẽ làm tất cả để chương trình có thể vận hành tốt hơn nhằm đưa bóng đá học đường TP.HCM phát triển, tạo vườn ươm tài năng cho bóng đá TP.HCM và bóng đá nước nhà.

Đặt mục tiêu thêm nhiều trường tham gia

Trong năm học 2015 - 2016, ngoài việc biên soạn hoàn chỉnh chương trình giảng dạy tuần tập hai buổi dành cho học sinh tiểu học từ lớp 3 đến lớp 5 thay vì tuần tập một buổi dành cho lớp 3 và 4 ở năm học trước, chương trình đề ra mục tiêu cao hơn với số lượng trường tham dự chương trình đạt con số 130 trường tiểu học với hơn 8.000 học sinh tham gia tập luyện. Mục tiêu này đã đạt được khi hiện đã có 131 trường đăng ký tham gia. Ngoài ra, chương trình cũng sẽ triển khai thí điểm cho học sinh lớp 6 các trường THCS.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên