06/12/2011 07:58 GMT+7

Bớt nhà cao tầng, tăng bãi giữ xe

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Hôm nay (6-12), kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa VIII chính thức khai mạc và dự kiến phiên bế mạc diễn ra sáng 9-12. Phiên khai mạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình TP (HTV) và truyền thanh trực tiếp trên sóng của Đài Tiếng nói nhân dân TP.

SmfYPLiP.jpgPhóng to

Cử tri TP.HCM kiến nghị giảm bớt nhà cao tầng, chung cư ở nội thành, xem đó là giải pháp để giảm nạn kẹt xe - Ảnh: Thuận Thắng

Tại kỳ họp lần này, các vị đại biểu HĐND TP sẽ thảo luận, cho ý kiến báo cáo của UBND TP về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011 và nhiệm vụ năm 2012, tổng quyết toán ngân sách năm 2010, tình hình thu chi ngân sách năm 2011, phân bổ dự toán ngân sách TP năm 2012, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản nguồn vốn ngân sách thành phố năm 2012, kết quả thực hiện chủ đề “Năm 2011, năm Vì trẻ em”... HĐND TP sẽ xem xét nhiều tờ trình của UBND TP.

Cần bỏ chính sách không hợp lý

Trước giờ khai mạc kỳ họp, ý kiến của cử tri TP cũng được tổng hợp. Cử tri kiến nghị HĐND TP tăng cường giám sát đối với các ngành chức năng, không chỉ nghe báo cáo từ các ngành mà còn phải tiếp xúc người dân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng. Các vị đại biểu HĐND TP cần tăng cường giám sát các công trình trọng điểm và khi tiếp xúc cử tri các đại biểu nên tham dự đầy đủ.

Nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề đất đai. Cử tri cho rằng UBND TP cần xem xét lại quyết định 64 về ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính thu tiền sử dụng đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân vì còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho nhân dân trong việc đóng thuế. Tương tự, quyết định 19 của UBND TP quy định diện tích đất tối thiểu khi tách thửa gây khó khăn cho người dân, không phù hợp với thực tế, tiếp tục nhận được nhiều kiến nghị bãi bỏ.

Cử tri huyện Bình Chánh kiến nghị TP xem xét dự án nào thực hiện được thì đẩy nhanh tiến độ, nếu không phải xóa quy hoạch, đừng để làm khổ người dân. Trong khi đó, cử tri quận 12 kiến nghị TP cần cắt giảm các dự án xây dựng sân golf, nên quan tâm xây dựng bãi đậu xe; giảm bớt việc xây dựng các chung cư, nhà cao tầng trong khu vực nội thành vì những khu vực này thu hút dân cư dẫn đến quá tải trường học, bệnh viện, ùn tắc giao thông...

Xử lý nghiêm trộm cắp, cướp giật

Tại kỳ họp này, vấn đề giao thông vẫn là điểm “nóng” tập trung các kiến nghị của cử tri. Cử tri các quận 5, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Tân Bình, huyện Hóc Môn... đề nghị cần có những giải pháp hiệu quả khắc phục tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông. Phương án lệch giờ làm, giờ học được cử tri nhắc lại. Cử tri kiến nghị nên đầu tư xây dựng và mở rộng những tuyến đường chính, tránh đầu tư tràn lan như hiện nay, nhiều công trình xây dựng chậm gây ngập nước, ùn tắc giao thông.

Tình hình trật tự an toàn xã hội phức tạp tiếp tục gây băn khoăn cho cử tri nhiều quận huyện. Những kiến nghị gửi đến Công an TP nói rõ cần sớm có những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng đua xe trái phép và có những biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với những người vi phạm để người dân an tâm.

Cử tri nhiều quận huyện cùng đề nghị cần có giải pháp ngăn chặn tội phạm cướp giật, có biện pháp chế tài, xử lý nghiêm nạn trộm cướp. Đồng thời sớm có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng rải đinh, lấy cắp nắp cống trên các tuyến đường. Trong khi đó cử tri các quận 5, 11, Thủ Đức cho rằng hiện nay tình hình tai nạn giao thông chưa có chiều hướng giảm, nên kiến nghị có giải pháp hạn chế tai nạn giao thông.

Vẫn còn doanh nghiệp gian dối làm ô nhiễm môi trường

Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP.HCM đã có báo cáo kết quả giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về xử lý nước thải tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Ghi nhận tình hình ô nhiễm tại các khu chế xuất, khu công nghiệp có chuyển biến, môi trường từng bước được cải thiện nhưng báo cáo cũng chỉ rõ những tồn tại: vẫn còn hiện tượng một số ít doanh nghiệp cố tình không vận hành hệ thống xử lý nước thải theo quy định, xả nước thải trực tiếp ra môi trường hoặc có dấu hiệu đối phó với các cơ quan chức năng khi bị thanh tra, kiểm tra.

Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP kiến nghị cần thiết lập “đường dây nóng” phản ảnh các vi phạm môi trường và có chính sách khen thưởng đối với người cung cấp thông tin, có cơ chế chính sách tài chính trong việc đầu tư xử lý môi trường theo hướng xã hội hóa đối với lĩnh vực này. Ngoài ra, cần xem xét lại quy hoạch bố trí các dự án tái định cư gần khu công nghiệp...

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên