09/12/2016 15:55 GMT+7

Bức xúc giá đền bù, dân tập trung cản trở thi công

THANH BA
THANH BA

TTO - Cho rằng giá đền bù sai quy định của Nhà nước, hàng trăm hộ dân khối Quảng Lăng 1 (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) tập trung cản trở thi công tuyến đường ĐT 607.

Đường sá nham nhở vì dự án chưa thể tiếp tục triển khai - Ảnh: Thanh Ba
Đường sá nham nhở vì dự án chưa thể tiếp tục triển khai - Ảnh: Thanh Ba

Sáng 9-12, hàng trăm người dân có mặt từ rất sớm khi nghe phong phanh thông tin chính quyền địa phương mang phương tiện, máy móc xuống san ủi toàn bộ hạ tầng trên đoạn đường gần 200m còn lại của khối phố.

Mọi người quyết định gác công việc làm ăn, quyết tâm túc trực dọc hai bên đường ĐT 607 nhằm bày tỏ thái độ phản đối trước giá đền bù được cho là “rẻ bèo”, không đúng với giá đất quy định của Nhà nước.

Ông Huỳnh Bá Huy (một người dân thuộc diện giải tỏa) bức xúc: “Thông tin dự án mở rộng tuyến đường đã được bà con nắm bắt từ cách đây hơn 10 năm. Ba năm trước dự án bắt đầu triển khai. Toàn bộ 146 hộ dân của khối phố thuộc diện giải tỏa phải đập bỏ nhà cửa, hàng quán, trong đó phần lớn phải xây dựng thụt lùi về diện tích đất còn trống phía sau. Tuy nhiên với cái giá đưa ra 720.000 đồng/m2 thì quả thật quá bèo bọt”.

Máy móc, thiết bị phục vụ san ủi đã tạm ngưng hoạt động vì phản ứng gay gắt của người dân - Ảnh: Thanh Ba
Máy móc, thiết bị phục vụ san ủi đã tạm ngưng hoạt động vì phản ứng gay gắt của người dân - Ảnh: Thanh Ba

Ngồi bám trụ từ tờ mờ sáng và liên tục than vãn chế độ đền bù không thỏa đáng khiến gia đình lâm cảnh nợ nần chồng chất, ông Võ Như Châu (chủ hộ dân có diện tích đất giải tỏa lớn nhất) cho biết trong đợt giải phóng lấy mặt bằng phục vụ dự án, gia đình ông mất tổng cộng 361m2 đất ở nhưng chỉ nhận số tiền vỏn vẹn chỉ 260 triệu đồng. Xây dựng xong công trình nhà cửa, hiện số nợ của gia đình ông đã lên đến gần 400 triệu đồng.

Ông Đặng Hữu Đức sau khi bị giải tỏa trắng toàn bộ phần đất bìa đỏ 214 m2 hiện gia đình ông thậm chí không còn lấy nổi một tấc đất cắm dùi.

Người dân tập trung phản đối dự án vì cho rằng giá quá thấp - Ảnh: Thanh Ba
Người dân tập trung phản đối dự án vì cho rằng giá quá thấp - Ảnh: Thanh Ba

Ông Nguyễn Đạt, phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn lý giải sở dĩ người dân nhận mức đền bù như trên là do chính quyền địa phương căn cứ vào Luật đất đai năm 2003. Còn so sánh với giá các hộ dân Quảng Lăng 4 nhận là do đây là hai dự án hoàn toàn khác nhau, vì thế chế độ rõ ràng không đồng nhất.

Về việc hứa hẹn năm lần bảy lượt của chính quyền thị xã trong các cuộc họp đối thoại với dân rằng sẽ xem xét bổ sung đền bù, ông Đạt cho biết: “Thị xã đã có văn bản nhờ tỉnh hỗ trợ thêm cho các hộ dân để việc giải phóng mặt bằng sớm hoàn tất. Còn được hỗ trợ bao nhiêu phần trăm so với mức giá cũ thì HĐND tỉnh đang xem xét. Chúng tôi sẽ có câu trả lời ngay khi tiếp nhận phản hồi”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên