28/09/2013 05:20 GMT+7

Buổi học Anh văn tại chức... "lạ"

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TT - Buổi thi thực hành môn public speaking (nói trước công chúng) của lớp Anh văn K16 hệ vừa học vừa làm Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) có sự lạ: sinh viên được thuyết trình và trao đổi bằng tiếng Anh trực tiếp với người Mỹ bản xứ, điều mà người ta khó có thể nghĩ tới và mong đợi ở hệ đào tạo tại chức.

3F00RerZ.jpgPhóng to
Thầy Giang Hữu Tâm (phải) và ông David Jay Rosenblatt trao đổi về phần thuyết trình của sinh viên - Ảnh: Yến Trinh

Môn public speaking rèn luyện sinh viên khả năng thuyết trình và nói thành thạo tiếng Anh do giảng viên Giang Hữu Tâm, 45 tuổi, giảng dạy. Tổng cộng khóa K16 có khoảng 100 sinh viên, chia thành ba lớp. Để hoàn thành bài thi, lớp chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm chọn một chủ đề tự do để thuyết trình bằng tiếng Anh 10-15 phút. Sau đó là phần phản biện của người bản xứ và thầy Tâm.

Nhóm đầu tiên của sinh viên Ngọc Bích thuyết trình về vai trò của vitamin trong rau củ và trái cây với sức khỏe con người. Phần chuẩn bị của các bạn khá công phu với tấm bảng liệt kê thành phần các loại rau củ quan trọng, cách sử dụng và những lưu ý cần thiết. Cả phòng học chăm chú lắng nghe, rồi những lời trao đổi bàn luận vang lên phía dưới. Giảng viên hội ý nghiêm túc với người bạn Mỹ - ông David Jay Rosenblatt để đưa ra những câu hỏi cho nhóm sinh viên đang chờ đợi.

Sau đó, ông David nhận xét từng bạn trong nhóm về cách phát âm, dấu nhấn, sức thuyết phục khi trò chuyện... Thầy Tâm thi thoảng vẫn dịch lại những lời của ông David cho sinh viên nghe, cả cách viết hoa viết thường, sử dụng danh từ số ít số nhiều trong tập tài liệu thuyết trình mà các bạn nộp cho giảng viên. Phương Trang, 25 tuổi, sinh viên K16, cho biết: “Tụi mình mất nhiều thời gian để chuẩn bị bài thuyết trình, nghe có người bản xứ đến nên ai cũng hồi hộp. Được nhận xét trực tiếp như vậy, mình tin khả năng tiếng Anh của mình sẽ cải thiện”. Trang cũng nói đã học được ba năm nhưng chưa khi nào có người bản xứ đến nói chuyện với sinh viên nên lần này như một động lực, một niềm vui trong những ngày tháng học tại chức của Trang và các bạn.

Thầy Tâm cho biết việc mời người bản xứ đến gặp gỡ sinh viên bắt đầu từ năm 2007, xoay quanh những mối quan hệ bạn bè đồng nghiệp của thầy ở nước ngoài. Đó có thể là người Anh, người Mỹ, có người là giáo sư, có người kinh doanh... Nhân dịp họ đi công tác ở Việt Nam, thầy đã ngỏ lời từ trước khi buổi thi diễn ra cả tháng, rồi cùng với sinh viên chuẩn bị đề tài, cách thuyết trình sao cho hiệu quả nhất. “Thiệt thòi của sinh viên ngành ngữ văn Anh - nhất là sinh viên hệ tại chức - là ít được tiếp xúc chuyện trò với người bản xứ để có được sự đánh giá nghiêm túc về khả năng Anh ngữ của mình. Vì thế tranh thủ những mối quan hệ có được, tôi mời người bản xứ đến với các em như một cách động viên tinh thần học tập và cải thiện khả năng học tiếng Anh” - thầy Tâm chia sẻ.

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên