13/08/2014 16:45 GMT+7

Cải tạo chung cư cũ thành công trình cao tầng

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Đó là đề xuất của ông Nguyễn Thế Thảo tại buổi làm việc về công tác cải tạo chung cư cũ của bộ trưởng bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng với UBND TP Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng kiểm tra chung cư cũ C8- Giảng Võ (Đống Đa, Hà Nội) - Ảnh: Lâm Hoài
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng kiểm tra chung cư cũ C8- Giảng Võ (Đống Đa, Hà Nội) - Ảnh: Lâm Hoài

Theo chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, việc cải tạo chung cư cũ hiện nay được thực hiện theo phương thức xã hội hóa, nhà đầu tư được khai thác dự án để tự cân đối về tài chính.

Tuy nhiên, theo quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt, khu vực lõi đô thị (4 quận nội thành cũ) - địa bàn chủ yếu tập trung chung cư cũ cần phải giảm mật độ dân số từ 1,2 triệu xuống còn 0,8 triệu người.

Do đó, việc đảm bảo bài toán kinh tế nhằm cân đối tài chính cho chủ đầu tư, cải thiện diện tích ở cho người dân trong khu vực dự án, hạn chế tăng dân số tại khu vực này là không khả thi.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng yêu cầu thành phố kiểm soát chiều cao các công trình xây dựng trong các quận nội thành nên việc khai thác dự án để tự cân đối tài chính (sau khi đã đảm bảo quỹ nhà để tái định cư tại chỗ) của các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Từ đó, ông Thảo đề xuất với những chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng cần cho xây dựng dự án cao tầng để đảm bảo cân đối lợi ích giữa chủ đầu tư và người dân.

“Những dự án đó ngoài phục vụ tái định cư tại chỗ cho người dân, cần quy định chỉ bán cho những người có hộ khẩu thường trú ngay trong địa bàn quận đó có khó khăn về điều kiện nhà ở. Như vậy vừa đảm bảo tăng hàng hóa nhưng không làm tăng dân số cơ học”, ông Thảo phân tích.

Việc di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm ông Thảo đề nghị cần phải làm quyết liệt, ban hành những quy chế mang tính chế tài mạnh, bởi nếu không quyết liệt khi xảy ra sự cố đổ sập, chết người hậu quả sẽ khôn lường.

Đồng tình với ông chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định trong cải tạo chung cư cũ cần phải lấy tiêu chí đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân là nhiệm vụ chính.

Cương quyết đưa những người dân ra khỏi những khu chung cư cũ không đảm bảo an toàn. Bộ trưởng đề nghị Hà Nội và các thành phố trực thuộc trung ương cần rà soát, kiểm định lại chất lượng chung cư cũ.

Huy động các đơn vị có năng lực trong nước, cần thiết có thể thuê những tổ chức nước ngoài. Trước mắt cần gia cố ngay những công trình, bộ phận công trình không an toàn, đồng thời lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực tài chính, kinh nghiệm để xây dựng, cải tạo lại chung cư cũ.

Thống kê của sở Xây dựng Hà Nội, toàn thành phố Hà Nội hiện nay có khoảng 1.155 nhà chung cư cũ cao 4-6 tầng với tổng diện tích khoảng 1,7 triệu m2 cần được cải tạo, xây dựng lại.

Các nhà chung cư cũ đa phần được xây dựng theo các tiểu thu nhà ở, một nhóm nhà ở từ những năm 1980 trở về trước, hiện nay diện tích xây dựng và dân số đã tăng 1,5 lần so với thiết kế ban đầu. Trong số này có tới 71 chung cư nguy hiểm ở cấp C và D.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên