24/11/2012 08:17 GMT+7

Cán bộ đem bán nhà thuê

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - TP Đà Nẵng vừa kiểm tra chín khu chung cư và phát hiện nhiều trường hợp cán bộ, công chức (CBCC) được UBND TP Đà Nẵng bố trí nhà ở chung cư đã tự ý bán quyền thuê hoặc cho người khác thuê lại.

cDJ4LZZL.jpgPhóng to
Khu chung cư Vũng Thùng (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) có nhiều căn hộ được CBCC cho thuê lại hoặc sang nhượng trái phép - Ảnh: Hữu Khá

Ông Nguyễn Quang Thuận, giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng, cho biết:

- Công ty kiểm tra chín khu chung cư với 673 căn hộ và phát hiện 111 CBCC đã sử dụng nhà ở không đúng mục đích, không đúng đối tượng như đã cam kết ban đầu. Những người này đã cho thuê lại hoặc “bán” căn hộ chung cư cho người khác. Công ty đã có văn bản báo cáo UBND TP Đà Nẵng về các trường hợp này để có hướng xử lý.

* Thưa ông, vì sao những CBCC sau khi được Nhà nước cho thuê nhà với giá ưu đãi đã đem cho thuê lại hoặc “bán”?

- Có thể là do các CBCC đó tại thời điểm xin thuê căn hộ chung cư có nhu cầu về nhà ở, nhưng sau đó họ có điều kiện mua được đất, làm được nhà nên không có nhu cầu ở chung cư nữa. Tuy nhiên theo nguyên tắc, khi không có nhu cầu sử dụng nữa phải trả lại căn hộ chung cư đó cho TP, không được phép đem “bán” hoặc cho người khác thuê hoặc ở nhờ.

* Vậy sắp tới TP sẽ xử lý sao đối với các trường hợp này?

- Chúng tôi sẽ kiến nghị UBND TP thu hồi tất cả các căn hộ chung cư đã cho thuê lại hoặc cho ở nhờ. Với những căn hộ đã “bán” sai quy định, chúng tôi sẽ kiến nghị TP, nếu UBND TP Đà Nẵng ra quyết định thu hồi thì chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thu hồi ngay. Việc thu hồi các căn hộ chung cư đã “bán” chắc chắn sẽ gặp phản ứng của người mua, tuy nhiên chúng tôi không đi sâu vào chuyện đó. Đó sẽ là tranh chấp giữa người mua và người bán.

Chúng tôi sẽ lập danh sách các CBCC vi phạm gửi các đơn vị chủ quản của họ để có chế tài, xử lý. Bởi vì trong hợp đồng cho CBCC thuê nhà, chúng tôi có điều kiện cấm cho thuê lại hoặc sang nhượng. Vào tháng 12, chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả căn hộ chung cư còn lại, cũng như chung cư dành cho hộ tái định cư hoặc diện chính sách được Nhà nước cấp.

* Thưa ông, nếu người thuê hoặc ở nhờ các căn hộ này cũng đang là CBCC của TP thì sẽ xử lý như thế nào?

- Chúng tôi sẽ rà soát tất cả. Ví dụ trường hợp CBCC đã thuê căn hộ nhưng bây giờ không có nhu cầu ở nữa nên cho thân nhân hoặc bà con mình ở nhờ, mà những người này đang là CBCC của TP có nhu cầu thật sự về nhà ở thì chúng tôi kiến nghị UBND TP xem xét. Trên cơ sở đó có thể hợp thức hóa cho các hộ đang ở thuê lại. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là UBND TP. Ngoài ra, trong thời gian tới để tránh sự việc như trên, công ty sẽ xem xét rất kỹ hồ sơ xin thuê chung cư, tránh trường hợp người đã có nhà vẫn làm đơn xin thuê. Đơn xin thuê căn hộ của CBCC ngoài xác nhận của cơ quan chủ quản, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương nơi các đối tượng đang cư trú xác minh kỹ.

Cho thuê để hưởng chênh lệch

Theo tìm hiểu của PV Tuổi Trẻ, sau khi được UBND TP Đà Nẵng cho thuê căn hộ, một số CBCC đã đem bán quyền thuê để thu lợi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng tùy theo diện tích mỗi căn hộ. Trường hợp đem cho người khác thuê lại, một tháng cũng thu được 1,5-2 triệu đồng/căn hộ.

Giá thuê căn hộ chung cư cho CBCC rất ưu đãi. Căn hộ 40m² ở khu nhà không có thang máy được cho thuê với giá mỗi tháng khoảng 200.000 đồng/căn hộ, còn nhà trên 50m² thì giá 300.000 đồng/căn. Riêng các khu chung cư mới xây có thang máy diện tích trên 50m² thì giá có cao hơn, khoảng 400.000-700.000 đồng/căn/tháng.

Trước đây, tại các khu chung cư ở hai quận Thanh Khê và Hải Châu, giá cho thuê căn hộ trên 2 triệu đồng/tháng. Còn tại khu phố chung cư ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), giá bán quyền thuê một căn hộ ở tầng 2 có diện tích 70m² là 200 triệu đồng, còn cho thuê thì 2 triệu đồng/tháng. Ở các khu chung cư tại quận trung tâm như Thanh Khê, Hải Châu, căn hộ diện tích khoảng 40m² có giá bán sang tay khoảng 170 triệu đồng, căn hộ 80m² trở lên giá hơn 250 triệu đồng. Tuy nhiên, do vừa qua các ngành chức năng của TP Đà Nẵng tiến hành rà soát, kiểm tra việc sử dụng nên nhiều căn hộ cho người khác thuê đã được CBCC lấy lại, đa số các căn hộ này đang để trống.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên